จีนคืนพาสปอร์ตให้ศิลปิน “อ้าย เว่ยเว่ย” หลังยึดไว้ 4 ปี
2015-07-23 18:49:42
Advertisement
Pyramid Game

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนคืนหนังสือเดินทางให้กับนายอ้าย เว่ยเว่ย ศิลปินและนักพูด อายุ 57 ปี หลังถูกทางการยึดไปนานกว่า 4 ปี โดยเมื่อปี 2011 นายอ้ายถูกควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 81 วัน โดยไม่มีข้อหาใดๆ แต่ตอนนี้ เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เขาได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศจีนอย่างถูกกฎหมายแล้ว ซึ่งการจะไปเยือนต่างประเทศขึ้นอยู่กับว่า ประเทศนั้นๆ จะออกวีซ่าให้เขาหรือไม่

ทั้งนี้ นายอ้ายโดนจับกุมในปี 2011 ระหว่างที่รัฐบาลจีนมีนโยบายปราบปรามนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยตอนแรกเขาถูกจับกุมเพราะถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษี แต่ในท้ายที่สุดเขาก็ไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ ซึ่งในครั้งนั้น การถูกจับของเขาทำให้เกิดกระแสไม่พอใจในบรรดาศิลปิน

อย่างไรก็ตาม นายอ้ายบอกว่า เขาไม่แปลกใจที่ทางการจีนคืนหนังสือเดินทางให้ เพราะเจ้าหน้าที่เคยพูดมาหลายครั้งแล้ว ส่วนทริปแรกที่นายอ้ายจะใช้หนังสือเดินทางของเขา คือการเดินทางไปเยอรมนี เพราะลูกชายของเขาอาศัยอยู่ที่นั่น

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X