แมวควบคุมหนูด้วยสารเคมีในปัสสาวะ
2015-07-05 13:27:34
Advertisement
คลิก!!!

 

งานวิจัยของสถาบัน เอเอ็น เซอเวอร์ทอฟ ที่ศึกษาด้านนิเวศวิทยาและวิวัฒนาการ ในกรุงมอสโก ของรัสเซีย บ่งชี้ว่าลูกหนูที่ได้สัมผัสกับสารเฟลิไนน์ ในปัสสาวะแมวตั้งแต่อายุยังน้อย มีแนวโน้มที่จะไม่แสดงอาการหวาดกลัวหรือวิ่งหนีเมื่อได้กลิ่นแมวตอนที่พวกมันโตขึ้น ก่อนหน้านี้ทีมนักวิจัยที่สถาบันดังกล่าวพบว่าสารเฟลิไนน์มีฤทธิ์ทำให้หนูตัวเมียแท้งได้


งานวิจัยชิ้นนี้ถูกนำเสนอต่อที่ประชุมประจำปีสมาคมชีววิทยาการทดลอง ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ดร. เวรา วอซเนสเซนสกายา อธิบายว่าตามปกติหนูจะมีปฏิกิริยาตอบสนองทางสรีรวิทยาต่อสารดังกล่าว โดยประสาทรับรู้สารเคมีในสมองของหนูสามารถตรวจจับสารเฟลิไนน์ได้ และกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ รวมทั้งยังทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียดเพิ่มสูงขึ้นด้วย ปฏิกิริยาเช่นนี้ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างหนูกับแมวมานานนับพันปีแล้ว อย่างไรก็ตาม หากลูกหนูได้สัมผัสกับสารดังกล่าวในช่วงพัฒนาการสำคัญที่ไวต่อการเรียนรู้ พวกมันจะไม่แสดงอาการหวาดกลัวหรือวิ่งหนีเมื่อได้กลิ่นของแมวตอนที่พวกมันโตขึ้น เนื่องจากพวกมันเคยชินกับกลิ่นของแมว


ดร. วอซเนสเซนสกายาชี้ว่าความเคยชินลักษณะนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อหนู เพราะทำให้พวกมันไม่ต้องตื่นกลัวแมวมากเกินไป เนื่องจากพวกมันจำเป็นต้องอาศัยอยู่ใกล้แหล่งอาหารจากมนุษย์ นอกจากนี้ก็ยังเป็นประโยชน์ต่อแมวด้วย เพราะช่วยให้สามารถควบคุมหนูซึ่งเป็นอาหารของพวกมันไว้ให้อยู่ใกล้ ๆ ได้

 

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X