เปลี่ยนชีวิต! แพทย์ผ่าตัดหนูน้อยที่เกิดมาปากแหว่ง ไม่มี"ตา-จมูก" ได้สำเร็จ
2015-07-01 14:06:59
Advertisement
คลิก!!!

 

เว็บไซต์ต่างประเทศเผยแพร่เรื่องราวของ "ยาห์ย่า จาบาลี" เด็กชายชาวโมร็อคโควัย 3 ขวบที่เกิดมามีใบหน้าบิดเบี้ยวผิดรูปผิดร่าง เนื่องจากมีภาวะผิดปกติแทรกซ้อนหลายอย่าง ขณะอยู่ในครรภ์มารดา ทำให้กระดูกส่วนใบหน้าเขาไม่ปะติดปะต่อกัน

 

 เมื่อคลอดออกมาแล้วจึงไม่มีจมูก ไม่มีลูกตา ไม่มีขากรรไกรท่อนบน อีกทั้งยังมีรอยโหว่ผ่าตรงกลางหน้า ทำให้ ยาห์ย่า ไม่สามารถพูดได้เหมือนเด็กปกติ

 

  ชีวิตของทั้งยาห์ย่าและครอบครัวเป็นไปอย่างรันทด เนื่องจากเพื่อนบ้านกี่คนๆต่างพากันรังเกียจในรูปร่างหน้าตาที่แปลกประหลาด เวลาที่พ่อแม่แม่อยู่บ้าน พวกเขาจะเอาผ้าคลุมลูกเอาไว้ พยายามกันลูกให้อยู่ห่างจากสายตาชาวบ้าน และตลอดมาที่พ่อแม่พยายามหาแพทย์มาช่วยแก้ไขใบหน้าของลูก แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะไม่มีแพทย์คนไหนยอมช่วยเลย

 

 

 แต่แล้วทุกอย่างก็กลับพลิกตาลปัตรราวกับปาฏิหาริย์ เมื่อมีพ่อของคนรู้จักของครอบครัวยาห์ย่า โพสต์ภาพพร้อมเรื่องราวของยาห์ย่าลงเฟซบุ๊ก เพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์

 

 จนกระทั่งเรื่องแพร่ไปถึงประเทศออสเตรเลีย และ "ฟาติมา บาคารา" หญิงใจบุญชาวโมร็อคโคในออสเตรเลียรับทราบเรื่องทั้งหมด เธอจึงตัดสินใจว่านิ่งดูดายไม่ได้เสียแล้ว ต้องรีบหาศัลยแพทย์มือฉมังมาช่วยเด็กคนนี้ในทันที

 

 

 หลังจากที่บากบั่นอยู่นานหลายเดือน ในที่สุดฟาติมาก็สามารถติดต่อกับศัลยแพทย์ชื่อโทนี โฮล์มส์ จากโรงพยาบาลเด็กในเมืองเมลเบิร์นได้ ซึ่งแพทย์โทนีใช้เวลาเตรียมตัวอย่างยากลำบาก พร้อมทั้งทำแบบจำลองกะโหลกศีรษะของยาห์ย่าด้วย เพื่อให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด นอกจากนี้ ฟาติมายังใจกว้าง ยอมลงทุนข้ามน้ำข้ามทะเลไปรับครอบครัวของยาห์ย่ามาที่ออสเตรเลียอีกด้วย

 

 

 แน่นอนว่าการผ่าตัดเป็นไปอย่างเสี่ยงอันตรายสุดๆ และยาห์ย่าก็มีโอกาสเสียชีวิตได้ เนื่องจากต้องผ่าตัดสมองด้วย และทั้งหมดใช้เวลานานถึง 10 ชม. นอกจากนี้ในตอนแรก แม้แต่แพทย์เองยังไม่อยากเชื่อว่ายาห์ย่าจะรอดชีวิตได้ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ลุล่วงไปด้วยดี แพทย์ต่อขากรรไกรให้ สร้างจมูกให้ใหม่ จนยาห์ย่ามีใบหน้าที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

 

 "การผ่าตัดมันอาจจะเสี่ยงก็จริง แต่ผมว่าก็คุ้มนะที่สุดท้ายแล้วเขาจะมีชีวิตเหมือนอย่างคนปกติได้" ศัลยแพทย์โทนีกล่าว

 

 ยาห์ย่าใช้เวลาพักฟื้นร่างกายเพียง 2 สัปดาห์ก็แข็งแรงขึ้น เริ่มยิ้มได้ทีละนิด สร้างความตื้นตันใจให้แก่พ่อและแม่มาก

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X