กินอาหารญี่ปุ่นแบบไหนถึงจะสุขภาพดี
2015-06-30 15:06:37
Advertisement
คลิก!!!

โดย...ผศ.ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล
       
       ในยุคสมัยนี้ใครๆต่างก็พากันพูดถึงอาหารคลีน (Clean Diet) เนื่องมาจากกระแสของการรักสุขภาพและการรักษารูปร่างให้ดี ดังนั้นหนึ่งในอาหารที่เป็นที่นิยมในผู้ที่หันมารับประทานอาหารคลีนคืออาหารญี่ปุ่น เนื่องจากอาหารญี่ปุ่นเน้นไปที่วัตถุดิบจากธรรมชาติและผ่านกระบวนการปรุงประกอบอาหารที่น้อย แต่ใช่ว่าอาหารญี่ปุ่นที่เรารับประทานนั้นจะดีต่อสุขภาพทุกอย่าง บางเมนูก็มีปริมาณของไขมัน เกลือ ซีอิ๊ว และน้ำตาลสูงเช่นกัน ดังนั้นหากผู้ที่สนใจที่จะรับประทานอาหารให้มีสุขภาพดีอย่างคนญี่ปุ่นจึงควรลองศึกษาดูว่าคนญี่ปุ่นที่เค้าสุขภาพดีนั้นเค้ารับประทานอาหารกันอย่างไร จากข้อมูลสถิติทั่วโลกพบว่ากลุ่มคนที่อายุยืนยาวและมีสุขภาพดีคือ ชาวเกาะโอกินาวาในประเทศญี่ปุ่น โดยโอกินาว่าเป็นเพียงเกาะเล็กๆทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ผู้คนโดยส่วนมากประกอบอาชีพประมงและเกษตรกรรม ภาพที่เราสามารถเห็นได้เป็นประจำในเกาะโอกินาวาคือภาพผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 90 ปีเดินและทำงานกันอยู่เต็มเกาะ ผู้สูงอายุแม้ว่าจะ 90 ปีขึ้นไปก็คงยังทำงานอยู่และมีสุขภาพจิตที่ดี เมื่อเปรียบเทียบชาวโอกินาวากับคนที่อาศัยอยู่ในแถบตะวันตกของโลกเช่นคนในสหรัฐอเมริกาพบว่าคนในเกาะโอกินาวาเป็นโรคหัวใจที่น้อยกว่า โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกมากน้อยกว่า การเกิดโรคกระดูกผุกระดูกพรุนน้อยกว่า และมีความจำที่ดีมากกว่า จากการเปรียบเทียบคนที่อายุเท่ากันคือ 90 ปีคนทั่วไปการทำงานของสมองและร่างกายจะลดลงกว่า 50% ในขณะที่ชาวโอกินาวายังทำงานได้มากกว่า 85 % ที่สำคัญคือการประเมินความสุขจะพบได้ว่าชาวโอกินาวาแม้ว่าจะมีอายุเยอะแต่ก็ยังมีความสุขและพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆอยู่เสมอ
       
       รูปแบบการกินอาหารของชาวโอกินาวา
       
       • กินอาหารให้อิ่มเพียง 80% เท่านั้น เนื่องจากชาวโอกินาวาบอกว่าหากกินจนอิ่มจะทำให้เกิดการง่วงและขี้เกียจทำงานซึ่งจะทำให้ทำงานได้น้อย ชาวโอกินาวาจึงกินเพียงให้ไม่รู้สึกหิว ซึ่งต่างจากคนทั่วไปที่มักจะกินจนอิ่มหรือบางครั้งอิ่มมากจนแน่น
       
       • กินอาหารที่มาจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ มิโซะ ซ๊อสถั่วเหลือง เต้าเจี้ยว ถั่วหมัก เป็นประจำ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวโอกินาวาเป็นโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าที่อื่นและเป็นมีภาวะกระดูกผุกระดูกพรุนน้อยกว่าเช่นกัน
       
       • ดื่มน้ำเยอะต่อวัน ชาวโอกินาวาจะดื่มน้ำมากกว่า 2 ลิตรต่อวัน เนื่องจากชาวโอกินาวาเชื่อว่าหากร่างกายขาดน้ำจะทำให้ป่วย และระบบขับถ่ายไม่ดี และยิ่งอายุมากขึ้นก็ต้องดื่มน้ำมากขึ้น ซึ่งตรงกับความเป็นจริงว่าร่างกายของมนุษย์ต้องการน้ำประมาณ 8 แก้วต่อวันหากได้น้ำไม่เพียงพอร่างกายก็จะทำงานได้ไม่ดีและไม่สามารถกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้
       
       • กินอาหารเช้าทุกวันและเน้นการกินอาหารเช้าเป็นอาหารหลัก
       
       • กินผักทุกมื้อ โดยเฉพาะผักพื้นบ้านที่ปลูกเองหรือได้มาจากเพื่อนบ้าน ชาวโอกินาวาส่วนใหญ่แล้วจะปลูกผักไว้กินเองและเผื่อแผ่ถึงเพื่อนบ้านเสมอ จึงทำให้ได้รับผักสด สะอาด ปราศจากสารเคมี
       
       • เน้นเนื้อสัตว์ที่มาจากปลาและอาหารทะเล เนื่องจากโอกินาวาเป็นเกาะอาหารทะเลจึงหาได้ง่าย เนื้อสัตว์อย่างอื่นจะมีราคาแพงและไม่สด ซึ่งชาวโอกินาวาไม่ชอบที่จะกินอาหารที่ไม่สดใหม่ ซึ่งการกินปลาทะเลก็ทำให้ได้รับสารโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการอักเสบของร่างกาย
       
       • กินสาหร่ายทะเลเนื่องจากหาได้ง่ายและมีเมื่อนำมาปรุงประกอบอาหารจะทำให้อาหารรสชาติดี ซึ่งตรงกับความจริงที่สาหร่ายทะเลมีโปรตีนจากพืชที่ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีสารคลอโลฟิลล์ที่ช่วยดูดซึมสารพิษและขับออก
       
       • เน้นอาหารให้หลากหลายในแต่ละวันในปริมาณที่ไม่มากเกินไป
       
       ดังนั้นหากเราอยากรับประทานอาหารญี่ปุ่นให้มีสุขภาพดีเหมือนชาวโอกินาวาในประเทศญี่ปุ่นแล้ว เราก็ควรมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้คล้ายกับชาวโอกินาวา ไม่ใช่เพียงแต่เน้นว่ารับประทานอาหารญี่ปุ่นโดยไม่คำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมและคุณภาพของอาหารด้วย

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X