ทะเลเดือด! ญี่ปุ่นเปิดเกมแย่งชิงพื้นที่พิพาทกับจีน
2015-06-29 17:56:50
Advertisement
Pyramid Game
        ศึกแย่งชิงพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้และตะวันออกร้อนแรงยิ่งขึ้น เมื่อญี่ปุ่นเปิดเกมรุกด้วยการสนับสนุนฟิลิปปินส์ต่อกรกับการยึดครองพื้นที่ของจีน รวมทั้งเพิ่มกำลังทหารในน่านน้ำของตนเองด้วย
       

       ในสัปดาห์นี้ กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพฟิลิปปินส์ได้ร่วมบินลาดตระเวนเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเขตพิพาทที่มีจีนประกาศถือสิทธิ์ครอบครองเกือบทั้งหมด และฝ่ายจีนได้ถมทะเล สร้างเกาะเทียมขนาดใหญ่เพื่อเป็นฐานทัพกลางทะเลในพื้นที่พิพาท ที่ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม และมาเลเซียต่างประกาศสิทธิความเป็นเจ้าของพื้นที่เช่นเดียวกัน
       
       ถึงแม้ว่า นายโทะโมะฮิสะ ทะเคะอิ หัวหน้ากองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น จะระบุว่าจุดประสงค์ของการซ้อมครั้งนี้คือ ปรับปรุงทักษะการบรรเทาทุกข์ยามเกิดภัยพิบัติและกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หากแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์พุ่งเป้าไปที่ประเทศจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างมีกรณีแย่งชิงพื้นที่ในทะเลกับแดนมังกร
       
       นอกจากนี้ ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาส่งหน่วยเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองหลายร้อยคน ไปประจำการเกาะใกล้เคียงพื้นที่พิพาท เพื่อให้ตอบสนองต่อเหตุไม่คาดคิดต่างๆได้อย่างรวดเร็ว โดยจะติดตั้งขีปนาวุธที่ยิงจากภาคพื้นสู่เรือให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย
       
       กระทรวงการป้องกันประเทศยังวางแผนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเร็วสะเทินน้ำสะเทินบกในเมืองซะเซะโบะของจังหวัดนางาซาคิ ทั้งยังวางแผนจะประจำการหน่วยสังเกตการณ์ชายฝั่งที่ใช้อุปกรณ์เรดาห์บนเกาะโยะนะกุนิ ทางภาคตะวันตกสุดของญี่ปุ่นภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า 
 
ทะเลเดือด! ญี่ปุ่นเปิดเกมแย่งชิงพื้นที่พิพาทกับจีน

        ญี่ปุ่นไม่เพียงให้การสนับสนุนแก่กองทัพของบรรดาประเทศที่ตั้งอยู่รอบ ๆ ทะเลจีนใต้ เพื่อช่วยรับมือกับการขยายแสนยานุภาพทางทะเลของจีน ทั้งฟิลิปปินส์ เวียดนาม และชาติอื่น ๆ แต่ยังต้องการเพิ่มการขีดความสามารถทางทหารของตัวเองด้วย เนื่องจากขณะนี้กองกำลังป้องกันตนเองแห่งญี่ปุ่นมีศักยภาพเพียงแค่พื้นที่ใกล้เคียงเกาะญี่ปุ่นเท่านั้น โดยต้องพึ่งพากำลังทหารจากกองทัพสหรัฐฯ
       
       อย่างไรก็ตาม ความพยายามแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายบทบาทกองทัพของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อะเบะ ยังไม่ได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอจากรัฐสภา รวมทั้งประชาชนบางส่วนก็ประท้วงความพยายามที่อาจนำไปสู่การก่อสงครามของญี่ปุ่นได้.

ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000072583

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X