ทำความรู้จัก 'El Capitan' กับความใหม่ที่ 'Apple' รังสรรค์ให้สาวกแมค
2015-06-10 14:03:03
Advertisement
Pyramid Game

พาคุณไปทำความรู้จักกับระบบใหม่สุดซิงของแอปเปิล ที่เพิ่งเปิดตัวต่อสายตาชาวโลกแบบหมาดๆ ในชื่อ El Capitan เวอร์ชั่นล่าสุดของ OS X มีอะไรใหม่ มีอะไรเด็ด ต้องติดตาม...

ผ่านไปอีกครั้งกับงาน WWDC 2015 ซึ่ง "แอปเปิล" ได้อวดทัพเทคโนโลยีใหม่สู่สายตาชาวโลก ไปเมื่อช่วงดึกวานนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) แน่นอนว่างานนี้แอปเปิลจัดหนักเปิดตัวเทคโนโลยีและลูกเล่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ระบบปฏิบัติการ iOS9, แอพพลิเคชั่นใหม่ในชื่อ News, ระบบฟังเพลง Apple Music เป็นต้น แต่ที่ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักในครั้งนี้ คือ ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดในชื่อ "OS X El Capitan"
 

OS X El Capitan


สำหรับ OS X El Capitan คือระบบปฏิบัติการ OS X เวอร์ชั่นใหม่สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในตระกูล Mac นั่นเอง โดยเป็นการต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ OS X Yosemite ที่ได้ปล่อยออกมาให้ใช้งานเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา... โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของแอปเปิล ได้กล่าวบนเวที WWDC 2015 ว่า OS X เป็นการผสานรวมระหว่างฮาร์ดแวร์ Mac อุปกรณ์ iOS แอพ และบริการออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเสริมพื้นที่จำหน่าย Mac ให้อยู่เหนืออุตสาหกรรมพีซีได้เพิ่มขึ้นในทุกปีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา จากความสำเร็จที่ลูกค้าชื่นชอบ OS X Yosemite เราเชื่อว่าการปรับแต่งประสบการณ์ใช้งาน El Capitan เพื่อผู้ใช้ Mac ด้วยการเสริมแต่งการจัดการหน้าต่าง Spotlight และแอพที่ติดตั้งไว้ในตัว รวมถึงมีการปรับปรุงประสิทธิภาพสำหรับกิจกรรมการใช้งานในแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่การเปิดใช้แอพไปจนถึงการเข้าใช้งานอีเมล์ จะยิ่งทำให้ทุกอย่างสามารถทำได้รวดเร็วและตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้น
 

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ แอปเปิล


ว่าแต่ OS X El Capitan จะมีลูกเล่นและความสามารถอะไรเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง ลองไปทำความรู้จักซักหน่อยดีกว่า...

Font ใหม่...ซานฟรานซิสโก
การปรับแต่งประสบการณ์ใช้งานของ OS X El Capitan เริ่มต้นที่แบบอักษรใหม่ ซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นแบบอักษรที่ทันสมัยและอ่านง่าย น่ามองบนจอภาพแบบ Retina

ค้นหาหน้าต่างจาก Mission Control
Mission Control เป็นวิธีการดูหน้าต่างที่เปิดไว้ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายช่วยให้คุณสามารถค้นหาหน้าต่างที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพียงลากหน้าต่างไปที่ด้านบนหน้าจอ เพื่อเข้าถึงแถบพื้นที่ว่างใหม่ใน Mission Control และสร้างพื้นที่ว่างใหม่ เป็นวิธีการจัดกลุ่มแอพพลิเคชั่นที่ง่ายดายจาก OS X และคุณสมบัติการแยกมุมมองใหม่จะมีการจัดวางตำแหน่งหน้าต่างแอพสองหน้าต่างให้อยู่เคียงกันแบบเต็มหน้าจอได้โดยอัตโนมัติ คุณจึงสามารถทำงานกับแอพทั้งสองได้โดยไม่มีอุปสรรค
 

Mission Control ช่วยให้ดูและจัดสรรหน้าต่างได้ง่ายดาย


ปักหมุดเว็บไซต์โปรด
แอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งไว้ใน OS X El Capitan ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ Safari ที่มีคุณสมบัติการปักหมุดเว็บไซต์แบบใหม่เพื่อให้คุณสามารถคงเปิดเว็บไซต์โปรดไว้ได้ตลอดเวลา และจะแสดงอยู่ในแท็บของคุณ รวมถึงปุ่มปิดเสียงใหม่ที่สามารถปิดเสียงเบราว์เซอร์ได้อย่างรวดเร็วจากแท็บใดๆ

ไม่พลาดทุกอีเมล์
ในส่วนของอีเมล์ ก็มีระบบคำแนะนำอย่างชาญฉลาด (Smart Suggestions) ซึ่งจะรับรู้ชื่อหรือเหตุการณ์ในข้อความเมล์ และจะมีการแสดงข้อความให้คุณเพิ่มเข้าในรายชื่อผู้ติดต่อหรือปฏิทินของคุณได้ในคลิกเดียว ทั้งยังสามารถใช้การปัดเพื่อลบข้อความได้เช่นเดียวกับใน iOS และสามารถสลับระหว่างอีเมล์หลายฉบับได้ในระหว่างที่เปิดเมล์ไว้แบบเต็มหน้าจอ
 

อีเมล์จะใช้ง่าย สะดวกขึ้น เหมือนใช้อยู่บนไอโฟน ไอแพด


ภาพถ่าย...ก็ง่ายขึ้น
ในภาพถ่ายก็ถูกพัฒนาให้สามารถเพิ่มตำแหน่งที่ตั้งไว้ในภาพเดี่ยวหรือสำหรับเหตุการณ์ทั้งช่วง และจัดเรียงอัลบั้มตามวันที่หรือชื่อ นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเสริม สำหรับการแก้ไขที่พัฒนาโดยบุคคลภายนอกจาก Mac App Store และเข้าใช้งานโดยตรงจากแอพภาพถ่ายได้ทันที

ใช้โน้ตได้สะดวกและสนุก
ด้วยแอพสำหรับโน้ตใหม่ทั้งหมดใน OS X El Capitan ทำให้คุณสามารถลากและวางภาพถ่าย PDF วิดีโอ และไฟล์อื่นๆ เข้าในโน้ต และเพิ่มเนื้อหาได้โดยตรงจากแอพอื่นๆ เช่น Safari หรือแผนที่ โดยใช้เมนูการแชร์ รายการตรวจสอบที่สร้างขึ้น ช่วยให้คุณสามารถติดตามรายการสำคัญที่ต้องดำเนินการ และเบราว์เซอร์เอกสารแนบใหม่ช่วยให้คุณสามารถจัดระเบียบเอกสารแนบของคุณไว้ในมุมมองเดียว ช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลที่คุณกำลังมองหาอยู่ได้อย่างง่ายดาย ด้วย iCloud โน้ตของคุณจะได้รับการซิงค์เข้ากับอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณที่มีการเปิดใช้งานไว้
 

ชอบเว็บไหน ก็ปักหมุดไว้ติดตามได้ตลอด...


Spotlight ฉลาดขึ้น...
ใน OS X El Capitan นี้ Spotlight จะสามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยสามารถสร้างผลลัพธ์สำหรับหลายหัวข้อ ทั้งสภาพอากาศ หุ้น กีฬา ข้อมูลขนส่งมวลชน และวิดีโอบนเว็บ ทั้งยังสามารถปรับขนาดหน้าต่างของ Spotlight ให้แสดงผลลัพธ์ได้มากยิ่งขึ้น หรือย้ายไปในทุกที่บนเดสก์ท็อป และใช้ภาษา ทั่วไปในการค้นหาเอกสารและไฟล์บน Mac ของคุณ ตามเวลาที่สร้างขึ้นหรือบุคคลที่คุณส่งไปให้

อย่างไรก็ตาม OS X El Capitan ยังได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบให้ดียิ่งขึ้น โดยช่วยให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันได้รวดเร็วและสนองตอบได้มากยิ่งขึ้น Metal เทคโนโลยีกราฟิกของแอปเปิลช่วยเสริมให้ภาพเคลื่อนไหวและภาพกราฟิกที่เป็นจุดสำคัญของระบบสามารถแสดงผลได้รวดเร็วและคมชัดขึ้นสูงถึง 50% และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นถึง 40% ส่งผลให้กราฟิกมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นในแอพที่ใช้งาน ขณะเดียวกัน Metal ยังใช้ประโยชน์จาก CPU และ GPU ของคุณอย่างเต็มที่ ทำให้สามารถนำเสนอภาพที่คมชัด รวดเร็ว ลื่นไหลอย่างไม่ติดขัดสำหรับเกมและแอพระดับโปรสูงขึ้นถึง 10 เท่า นอกจากนี้ OS X El Capitan ยังปรับเสริมคุณสมบัติรองรับภาษานานาชาติ รวมถึงแบบอักษรใหม่สำหรับภาษาจีน ทั้งจีนประยุกต์และจีนดั้งเดิม พร้อมตัวอักขระที่ได้รับการออกแบบถึง 50,000 ตัว เพื่อเสริมความสามารถในการอ่านบนหน้าจอให้ดีขึ้นอีกด้วย
 

Spotlight ฉลาดขึ้นด้วย


ส่วนช่วงเวลาเปิดให้ใช้งานนั้น...โปรแกรมตัวอย่างสำหรับผู้พัฒนาของ OS X El Capitan จะเปิดให้สมาชิกโปรแกรมผู้พัฒนาของ Mac ใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ใช้ Mac สามารถเข้าร่วมโปรแกรม El Capitan เบต้าในเดือนกรกฎาคม และดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็มได้ฟรีจาก Mac App Store ภายในปีนี้ ลูกค้าที่สนใจจะลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมเบต้าสำหรับสาธารณะ สามารถติดตามได้จาก ที่นี่

หวังว่าคุณสมบัติใหม่จะถูกใจแฟน Mac รับรองว่ารอไม่นาน เดี๋ยวก็ได้ใช้แล้ว...!
 

ขอบคุณภาพ : macthai

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X