คุณมองเห็นภาพนี้ทั้งหมดกี่สี? จำนวนของสีที่คุณเห็นจะบ่งบอกเกี่ยวกับสายตาของคุณ...
2015-06-05 19:55:09
Advertisement
Pyramid Game

คุณมองเห็นภาพนี้ทั้งหมดกี่สี?

จำนวนของสีที่คุณเห็นจะบ่งบอกเกี่ยวกับสายตาของคุณ...

ถ้าพูดถึงเรื่อง 'สี' มันน่าแปลกที่เราทุกคนนั้นจะมีการรับรู้ในเรื่องของสีที่แตกต่างกันไป บางคนมีความสามารถในการมองเห็นสีเขียวได้ดี ในขณะที่คนอื่นทำไม่ได้แบบนั้น มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่แต่ละคนมองเห็นสีได้ไม่เท่ากัน เช่นเดียวกันกับการแต่งกายของคุณ มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถมองเห็นสีที่แตกต่างกันได้มากน้อยขนาดไหน?

เราจึงได้นำแบบทดสอบในการรับรู้สีต่างๆ ผ่านทางเซลล์โคนในดวงตาของคุณ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของศาสตราจารย์ไดอาน่า เดอร์เวล (Professor Diana Derval) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทตา ซึ่งแบบทดสอบนี้จะช่วยบ่งบอกจำนวนของเซลล์โคนที่มีอยู่ในดวงตาของคุณ  

 

ภาพสำหรับทำการทดสอบ

มาดูเฉลยกันว่าคุณสามารถมองเห็นภาพนี้ได้ทั้งหมดจำนวนกี่สีกัน?

หมายเหตุ : เซลล์รูปกรวย (Cone Cell) เป็นเซลล์ตัวรับแสงชนิดหนึ่งจากสองชนิดซึ่งอยู่ในจอตา ช่วยทำหน้าที่ในการมองเห็นสีต่างๆ

 

คุณเห็นจำนวนสีที่แตกต่างกันน้อยกว่า 20 สี

- คุณเป็นประเภท 'ไดโครเมท' (Dichromat) หมายความว่าคุณมี 'เซลล์โคน' อยู่ 2 แบบเท่านั้น ซึ่งคุณมีแนวโน้มที่จะใส่ชุดในโทนสีดำ, สีเบจ และสีน้ำเงิน เป็นส่วนใหญ่ โดย 25% ของประชากรมักจะเป็น 'ไดโครเมท'

 

คุณเห็นจำนวนสีที่แตกต่างกันอยู่ระหว่าง 20 ถึง 32 สี

- คุณเป็นประเภท 'ทรีโครเมท' (Trichromat) หมายความว่าคุณมี 'เซลล์โคน' อยู่ 3 แบบ (สีม่วง/น้ำเงิน, สีเขียว และสีแดง) คุณสามารถใส่ชุดสีอะไรก็ได้เพราะคุณมองเห็นสีต่างๆ ได้ตามปกติ โดย 50% ของประชากรมักจะเป็น 'ทรีโครเมท'  

 

คุณเห็นจำนวนสีที่แตกต่างกันอยู่ระหว่าง 33 ถึง 39 สี

- คุณเป็นประเภท 'ทีทราโครเมท' (Tetrachromat) หมายความว่าคุณมี 'เซลล์โคน' อยู่ 4 แบบ (สีม่วง/น้ำเงิน, สีเขียว , สีแดง และสีเหลือง) คุณมักจะหงุดหงิดเพราะสามารถมองเห็นสีได้เยอะกว่าคนอื่นๆ นั่นเป็นเหตุที่ทำให้คุณนั้นเลือกชุดที่จะใส่ยากกว่าคนอื่นๆ เช่นกัน โดย 25% ของประชากรมักจะเป็น 'ทีทราโครเมท'

 

คุณเห็นจำนวนสีที่แตกต่างกันมากกว่า 39 สี

- ไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน เพราะภาพนี้มีสีที่แตกต่างกันเพียง 39 สีเท่านั้น และคุณอาจจะเห็นได้มากสุดแค่ 35 สี ถ้าทำแบบทดสอบด้วยการมองผ่านทางจอคอมพิวเตอร์ของคุณ  

 

แปลจาก http://diply.com

โดย  http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X