แน่ใจหรือเปล่า? อาหารตกพื้น 5 วินาที ไร้เชื้อโรคจริง!!
2015-05-29 16:47:39
Advertisement
Pyramid Game

 

หลายคนคงต้องเคยได้ยินคนรอบตัว พูดกันเวลาที่ทำอาหารตกลงพื้น "หยิบขึ้นมาเลย เชื้อโรคยังไม่เห็นหรอก" "หยิบขึ้นมาเลย ยังไม่มีเชื้อโรคติดขึ้นมาหรอก แค่ 5 วินาทีเอง" "หยิบขึ้นมาเลย ขนมนี้หล่นทับเชื้อโรคตายไปแล้ว" ซึ่งทุกคนเชื่อกันตามกฏ 5 วินาทีใช่มั้ยล่ะ?

อย่างที่ฝรั่งเขาเคยบอกว่า "ถ้าอาหารหล่นลงพื้นไม่ถึง 5 วินาทีนั้นสามารถเก็บขึ้นมากินต่อได้" ด้วยเหตุผลที่เชื่อว่าเชื้อโรค หรือแบคทีเรียยังเดินทางมาไม่ถึงหรอก เอ้ย! เชื้อโรคยังไม่แพร่เข้าสู่อาหาร หลายคนเลยสบายใจที่จะหยิบอาหารขึ้นมากินต่อ...

 

แต่รู้มั้ยว่าความเชื่อทั้งหมดนี้ ผิดอย่างแรง!!! เพราะแค่อาหารตกลงพื้นเพียงไม่ถึง 5 วินาที ก็ทำให้เชื้อโรค หรือแบคทีเรียเข้าสู่อาหารได้แล้ว แถมยังเพียงพอที่จะทำให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยได้ 

เนื่องจากจะมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่เจริญเติบโตบนอาหารได้ โดยเฉพาะแบคทีเรีย ซาลโมเนลลา (Salmonela) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วง มีไข้ อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ (ลักษณะของอาการขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานในร่างกายของแต่ละคนด้วยนะ)

อ้อ! แล้วเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ยังอึดมากๆ เพราะจะมีการเจริญเติบโตได้หลายอาทิตย์ในพื้นที่สกปรก (บ้านใครสกปรก รีบทำความด่วยเลยนะจ๊ะ) 

ซึ่งมันก็ตรงกับที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของประเทศออสเตรเลีย เรเซล วิลเลี่ยมส์ ได้ยืนยันกับหนังสือพิมพ์เดลิเมลว่า ความเชื่อที่ว่า หากทำอาหารตกพื้น แล้วรีบหยิบขึ้นมาภายใน 5 วินาที แบคทีเรียจะยังไม่ทันเกิดนั้น (กฏ 5 วินาที) ไม่เป็นความจริงเลย

แท้ที่จริงแล้วไม่ควรเก็บอาหารเหล่านั้นขึ้นมากินเลย เนื่องจากอาหารเหล่านั้นได้ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียไปเรียบร้อยแล้ว โดยความเสี่ยงของการติดเชื้อแบคทีเรียในอาหารที่ตกลงพื้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร และลักษณะพื้นผิวที่อาหารตกลงไปด้วย

โดยเฉพาะอาหารที่มีความชื้นมาก เช่น เนื้อที่แช่เย็น ผลิตภัณฑ์จากนม และข้าวสุก จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียสูงที่สุดในบรรดาอาหารทั้งหมด เนื่องจากแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นนั่นเอง

 

 

คราวนี้ก็รู้กันแล้วนะจ๊ะ...ว่าอาหารที่ตกลงพื้นไม่ว่าจะนานเท่าไร ก็ไม่สะอาดอยู่ดี ดังนั้นเราไม่ควรเก็บขึ้นกินนะจ๊ะ แถมยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราอีกด้วย

แต่ถ้าใครคิดว่าการหยิบขึ้นมาปัดๆ ทำความสะอาดจะช่วยได้ ไม่จริงเลยนะ เพราะมันเป็นการเร่งการเติบโตของแบคทีเรียต่างหากล่ะจ๊ะ

 

ที่มา: http://webboard.yenta4.com/topic/570348

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X