หมอยันพยาธิในแมลงไม่ก่อโรค-ทอดให้สุกกินได้
2015-05-28 15:29:46
Advertisement
คลิก!!!

 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการเผยแพร่ภาพพยาธิจากตัวแมลงต่างๆ ในสื่อออนไลน์นั้น ว่า ตามปกติในสิ่งแวดล้อมจะมีพยาธิและเชื้อโรคต่างๆ อยู่แล้ว การพบพยาธิในสัตว์จึงไม่ใช่เรื่องแปลก และพยาธิทุกตัวไม่ได้ทำให้เกิดโรคในคนได้ มีพยาธิบางชนิดเท่านั้นที่จะเกิดโรคในคน ซึ่งที่พบบ่อยมี 2 ชนิด ได้แก่ พยาธิใบไม้ในตับ ที่ได้รับจากการรับประทานปลาดิบน้ำจืด พยาธิปากขอที่จะไชเข้าตามเท้า เป็นต้น ส่วนชนิดอื่นส่วนใหญ่แล้วจะไม่ก่อโรคถึงแม้จะกินเข้าไปก็ไม่อันตราย ยกเว้นบางรายที่มีอาการแพ้หรือพยาธิไชไปผิดที่ผิดทาง เช่น พยาธิอาจไชไปทำลายอวัยวะต่างๆจนทำให้เกิดโรคแต่กรณีนี้ก็พบน้อย


 นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับพยาธิที่เห็นในคลิปต่างๆนั้น หากอยู่ในตัวแมลงแล้วทอดจนสุก ก็ถือว่าไม่มีอันตราย และไม่สามารถเติบโตในร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแมลงที่นำมาทอดขาย ส่วนใหญ่มาจากฟาร์มเลี้ยง ซึ่งมีวิธีเลี้ยงที่สะอาด ดังนั้น จึงปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล และหากจะรับประทานแมลงก็ขอให้รับประทานแบบสุกๆ เพราะเชื้อโรคทั่วไปจะถูกทำลายที่ความร้อน 70 องศาเซลเซียส ทอดประมาณ 15-30 นาทีก็จะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ สิ่งที่ประชาชนควรระวังคือไม่ควรรับประทานร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์อาจไปกระตุ้นสารเคมีที่อาจมีอยู่ในแมลงบางชนิด และหากพบอาการผิดปกติ เช่น รู้สึกชาปาก มือชาก็ให้หยุดรับประทาน


 ด้าน นพ.ดร วัฒนกุลพานิชย์ รองหัวหน้าภาควิชาปรสิตหนอนพยาธิ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน ม.มหิดล กล่าวว่า พยาธิดังกล่าวคือพยาธิขนม้า เป็นพยาธิที่ไม่มีอันตรายกับคน แต่จะเป็นอันตรายกับแมลงคือทำให้ร่างกายแมลง เช่น ตั๊กแตนหิวน้ำตลอดเวลา และบังคับให้แมลงไปที่แหล่งน้ำ หลังจากนั้นพยาธิดังกล่าวก็จะไชออกมาจากแมลง แล้วก็วางไข่ ซึ่งการทอดสามารถฆ่าเชื้อจากพยาธิขนม้าได้จึงไม่ต้องกังวล

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X