10 หนังหายนะ..โลกบอบช้ำ มหันตภัยครองใจคนไทย
2015-05-23 15:45:17
Advertisement
Pyramid Game

กระแสหนังหายนะทำลายล้างโลกกำลังกลับมาเป็นที่นิยม มหันตภัยเลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้ ได้ถูกตีแผ่ออกมาสู่จอเงินอีกครั้ง "San Andreas" ภาพยนตร์ที่ว่าด้วย ทฤษฎีการเกิดแผ่นดินไหวจากรอยเลื่อน ซึ่งมีอยู่จริงและชื่อเดียวกับชื่อหนัง 

"รอยเลื่อนซานอันเดรียส" เป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลังงานอยู่ บริเวณรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พาดผ่านเมืองสำคัญๆ เช่น ลอสแองเจลิส ซานดิเอโก หรือ ซานฟรานซิสโก ปัจจุบันยังคงมีรายงานแผ่นดินไหว ระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ที่รอยเลื่อนแห่งนี้ตลอดเวลา และคาดการณ์ว่าจะมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวแมกนิจูด 6.0 เป็นต้นไป ในทุกๆ 20-30 ปี

San Andreas -  มหาวินาศแผ่นดินแยก นำแสดงโดย ดเวย์ "เดอะร็อค" จอนห์สัน ที่ตีแผ่เรื่องราวเหตุแผ่นดินไหวและผลกระทบที่ตามมา ชนิดที่พยากรณ์ใดๆ ไม่ได้ ซึ่งจะกลายเป็นหนังหายนะเรื่องล่าสุดที่ให้ความบันเทิงและความรู้แก่ผู้ชม ย้อนกลับไปในยุคที่ผ่านมา ข้อเท็จจริง หรือ สมมติฐาน เกี่ยวกับภัยธรรมชาติและมหันตภัยต่างๆ ที่นำมาตีแผ่เป็นภาพยนตร์ หลายเรื่องประสบความสำเร็จ และมักจะมีประเด็นถกเถียงในสังคมตามมา ทำให้ภาพยนตร์เหล่านั้นกลายเป็นที่จดจำ

 

และในบรรดาหนังหายนะทั้ง 10 เรื่องต่อไปนี้ ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในความทรงจำของผู้ชมและครองใจคนดู ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยผ่านไปแล้วก็ตาม

 

Armageddon - วันโลกาวินาศ

ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ เมื่อปี 2541 ที่ยังคงตราตรึงใจคนดูหนังชาวไทยหลายคน มหันตภัยจากวัตถุจากนอกโลก ที่มีเส้นทางพุ่งตรงมายังโลก จึงเกิดเป็นภารกิจอันเสียสละเพื่อปกป้องมวลมนุษยชาติ ด้วยการทำลายดาวหางดวงนี้ แม้ว่าเนื้อหาจากภาพยนตร์เรื่องนี้ จะยังไม่สร้างความบอบช้ำให้กับโลกของเรา แต่ก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม การันตีจากรายได้ภาพยนตร์กว่า 550 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก

 

 

World War Z - มหาวิบัติสงคราม Z

เมื่อโลกต้องเจอกับหายนะในรูปแบบการกลายพันธุ์ ภาพยนตร์เรื่องดัง เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา พระเอกตลอดกาล "แบรด พิตต์" ต้องนำพาโลกไปสู่หนทางรอด ภารกิจหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์และฆ่าแกงกันเอง หรือที่เรียกว่า ซอมบี้ครองโลก ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อดัง สร้างความเสียหายให้กับโลกเป็นหย่อมๆ กวาดรายได้ไปมากกว่า 520 เหรียญสหรัฐ ทันทีที่ออกฉายไปทั่วโลก

 

Godzilla อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก

เจ้าสัตว์ประหลาดที่มีเชื้อสายมาจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อมันว่ายน้ำขึ้นบกที่ใด มักจะสร้างหายนะและความปั่นป่วนได้ทุกครั้ง ภาพยนตร์ที่สร้างมาหลายครั้ง แต่คนไทยน่าจะคุ้นเคยดีกับ ภาพยนตร์ฉบับปี 2541 เมื่อ ก็อตซิลล่า ถล่มมหานครนิวยอร์ก เพราะผลพ่วงจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ส่งทำให้สัตว์ประเภทอีกัวนาได้กลายพันธุ์

ขณะที่ภาพยนตร์ฉบับปี 2557 ที่ผ่านมา ก็สร้างความประทับใจแก่คนดูเช่นเดียว โดยเฉพาะความสมจริงและให้เกียรติต้นฉบับของ ก็อตซิลล่า อีกทั้งยังได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ กวาดเงินกว่า 520 ล้านเหรียญสหรัฐจากทั่วโลก ไม่น่าแปลกใจที่โลกจะต้องเตรียมรับมือกับหายนะครั้งใหม่ของก็อตซิลล่าและผองเพื่อน เร็วๆ นี้

 

The Day After Tomorrow - วิกฤติวันสิ้นโลก

ครั้งหนึ่งโลกก็เคยกลับไปสู่ "ยุคน้ำแข็ง" อีกครั้ง ในภาพยนตร์หายนะที่เกี่ยวกับความผิดปกติระบบสภาพอากาศ เกิดเป็นสตอร์มเซิร์จระลอกใหญ่เข้าซัดชายใหญ่ หรือ พายุทอร์นาโดยักษ์หลายลูกถล่มเมือง และเข้าสู่สภาวะเยือกแข็ง เมื่อพายุยักษ์ทางซีกโลกเหนือ พร้อมกัน 3 ลูก ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคม เมื่อที่ออกฉายเมื่อปี 2547 ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักกับคำว่า "ภาวะโลกร้อน" ที่สะท้อนถึงทฤษฎีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นจริงกับปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้

 

Independence Day - ไอดี 4 สงครามวันดับโลก

โลกของเราก็เคยมี เอเลี่ยนบุกโลก ผลงานเมื่อปี 2539 จากฝีมือเจ้าพ่อหนังหายนะ โรแลนด์ เอ็มเมอริค เมื่อจานบินประหลาดมุ่งหน้ามาสู่โลก พร้อมกับพรรคพวกอีกหลายลำ ตามหัวเมืองต่างๆ ทั่วโลกอย่างเป็นปริศนา ท่ามกลางการตอบโต้แบบไร้เทียมทานของกองทัพ เชื่อว่าหลายคนคงยังจำภาพ ปล่อยลำแสงระเบิดทำเนียบขาวกระจุยได้เป็นอย่างดี หนังหายนะที่แค่ดูเอามันส์ก โดยไม่ต้องไปสนคำวิจารณ์ใดๆ แล้วกางปฏิทินรอเอาไว้เลย เดือนมิถุนายน 2559 "ภาคสอง"กำลังจะมา...

 

 

Knowing - รหัสวินาศโลก

"นิโคลัส เคจ" ก็เคยนำพาโลกไปสู่จุดหลอมละลายกลายเป็นจุล ภาพยนตร์เมื่อปี 2552 ว่าด้วยทฤษฎีลึกลับเกี่ยวกับรหัสตัวเลข ที่ใบ้คำทำนายหายนะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นบนโลก ท่ามกลางวิกฤตการณ์ลมพายุสุริยะกำลังแรง เมื่อดวงอาทิตย์ปล่อยพลังงานมหาศาลพุ่งตรงสู่โลก และอาจจะไม่มีสิ่งมีชีวิตใดรอดพ้นจากเหตุการณ์นี้ได้ แม้จะได้คำวิจารณ์ที่เสียงแตกกันไป แต่ประเด็นหักมุมของหนัง ทำให้คนดูประทับใจและอึ้งไปตามๆ กัน

 

 

Aftershock - 1976 มหาภิบัติสิ้นแผ่นดิน

ภาพยนตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งสร้างมาจากเรื่องจริงของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.8 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2519 ณ เมืองถังซาน ประเทศจีน ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 250,000 ชีวิต โศกนาฏกรรมที่เหมือนฝันร้ายเกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่ง เมื่อผู้เป็นแม่ต้องตัดสินใจช่วยชีวิตลูกได้เพียงคนเดียว กลายเป็นปมต้องจดจำไปพร้อมกับเหตุการณ์มหาวิปโยค ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ ทำรายได้ถล่มทลายในเมืองจีนกว่า 665 ล้านหยวน พร้อมกับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์

 

The Core - ผ่านรกกลางใจโลก

มหันตภัยเงียบใต้พื้นผิวโลก เมื่อแกนกลางของโลกหยุดหมุน ทำให้สิ่งมีชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ผู้คนล้มตายอย่างเป็นปริศนา สัตว์ต่างๆ สูญเสียสมดุล ทำให้เกิดภารกิจมุ่งตรงสู่ใจกลางโลก เพื่อแก้ไขปัญหาทำให้แกนโลกกลับมาทำงานอีกครั้ง ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีประเด็นเกี่ยวกับปมหายนะที่แปลกใหม่ แต่ไม่ได้ช่วยทำให้ประสบความสำเร็จเรื่องรายได้และคำวิจารณ์

 

The Impossible - 2004 สึนามิ ภูเก็ต

คงเป็นภาพยนตร์ที่คนไทยรู้สึกและรับรู้ได้ถึงความสูญเสียและความรุนแรงของหายนะที่เกิดขึ้นจริง เมื่อปี 2547 จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.1 บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าชายฝั่ง กลายเป็นฝันร้ายที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่ง ระหว่างที่พวกเขาท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต มหันตภัยที่สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้คนทั่วโลก ท่ามกลางความสูญเสียนับแสนชีวิต ภาพยนตร์จึงกลายเป็นภาพบันทึกเหตุการณ์ที่ผู้คนจะจดจำไว้อีกนาน

 

 

2012 - วันสิ้นโลก

ว่าด้วยเรื่อง "หายนะ" คงไม่พลาดที่จะต้องกล่าวถึงเรื่องนี้ ภาพยนตร์ชื่อดัง เมื่อปี 2552 ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก ท่ามกลางกระแสข่าวลือเรื่องวันสิ้นโลก สมมติฐานคำทำนายชาวมายัน ที่สังคมไทยก็หวั่นวิตกไม่แพ้กับชาติอื่นๆ หนังหายนะที่มาถูกที่ถูกเวลา เล่าเรื่องมหันตภัยทุกรูปแบบจะเกิดขึ้นบนโลก แผ่นดินแยก ภูเขาไฟระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิสูงเสียดฟ้า

ผลงานจากเจ้าพ่อหนังหายนะ โรแลนด์ เอ็มเมอริค คนเดิม ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจและตื่นกลัวไปทั่วโลก แม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปและไม่ได้เกิดหายนะจริงตามคำทำนาย แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงครองใจคนดู ถือเป็นหนังหายนะที่สมบูรณ์แบบ การันตีด้วยรายได้กว่า 200 ล้านบาท เมื่อครั้งเข้าฉายที่เมืองไทย

 

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X