Mad Max: Fury Road (2)
2015-05-18 19:09:56
Advertisement
คลิก!!!

เป็นเวลา 45 ปีแล้วนับตั้งแต่โลกล่มสลายลง ไม่มีกฎหมาย ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ และไม่มีความปรานี ใน "Mad Max: Fury Road" อารยธรรมคือความทรงจำของคนแค่ไม่กี่คน ประเทศเศรษฐกิจสำคัญของโลกเหลือเพียงฝุ่นผง เมืองตามชายฝั่งถูกลบทิ้ง และท่ามกลางสงครามแย่งชิงน้ำและน้ำมัน อาหารขาดแคลน และอากาศเป็นพิษ มนุษย์ที่เหลืออยู่ท่องไปทั่วเวสต์แลนด์ในรูปแบบชนเผ่า หรือไม่ก็ดิ้นรนเอาชีวิตรอดอยู่ที่เชิงป้อมซิตาเดล ป้อมปราการที่มีผังเป็นระบบถ้ำและปั๊มน้ำจากแหล่งผลิตน้ำเพียงแห่งเดียวในรัศมีหลายไมล์ ด้วยการควบคุมปัจจัยหลัก ซิตาเดลและพันธมิตร อันได้แก่ แก๊สทาวน์และบุลเล็ตฟาร์ม จึงเป็นผู้ควบคุมเวสต์แลนด์

    "เมื่อคุณเข้าไปยังโลกอนาคตที่ล่มสลาย และเสื่อมถอยลง ก็เหมือนกลับไปยังประวัติศาสตร์ช่วงยุคกลาง" จอร์จ มิลเลอร์ ผกก. ให้ความเห็น "ผู้คนแค่ต้องการเอาชีวิตรอด ไม่มีเรื่องของเกียรติยศ และมีเวลาน้อยมากที่จะมาเห็นอกเห็นใจใคร ทั้งหมดนี้นำไปสู่สมดุลที่ชัดเจนในการแบ่งลำดับชนชั้น โดยคนมีอำนาจเพียงไม่กี่คนจะอยู่เหนือคนส่วนใหญ่ และอยู่เหนือศีลธรรม แล้วแม็กซ์ก็เข้ามายังโลกใบนี้เพียงเพื่อต้องการจะหลีกหนีจากปีศาจในตัวเขาเอง"

    แม็กซ์ ร็อคคาแทนสกี้ เปิดตัวเป็นครั้งแรกในหนังภาคแรกที่มิลเลอร์สร้างขึ้นในปี 1979 และเสียงตอบรับจากทั่วโลกต่อตัวละครนี้ ก็ทำให้ผู้สร้างตัวละครต้องประหลาดใจ "ผมได้ตระหนักขึ้นมาว่า ผมนำตัวละครตามแบบฉบับในตำนานมาใช้โดยไม่รู้ตัว" เขากล่าว "ในญี่ปุ่น คนเรียกแม็กซ์ว่าซามูไรโรนินผู้โดดเดี่ยว ในฝรั่งเศส คนมองว่าหนังเรื่องนี้เป็น "คาวบอยบนรถยนต์" และแม็กซ์ก็เหมือนนักดวลปืนผู้โดดเดี่ยว ในสแกนดิเนเวีย บางคนกล่าวว่าแม็กซ์ทำให้พวกเขานึกถึงนักรบไวกิ้งผู้รักสันโดษ และออกตระเวนไปตามพื้นที่อันโหดร้าย"

    ด้วยการคัดเลือก ทอม ฮาร์ดี้ มารับบทนี้ มิลเลอร์รู้ดีว่าเขาได้พบนักแสดงที่สามารถนำความเป็นจริงที่สัมผัสได้มาสู่ตัวละครตามตำนานนี้ โดยระบุว่า "นักแสดงหลายคนอาจระวังตัวแจ แต่ก็มีบางคนที่เป็นนักรบในแง่อารมณ์ความรู้สึก และทอมก็เป็นอย่างนั้น เขาเป็นคนกล้าหาญ ผมรอให้มีคนอย่างทอมโผล่เข้ามา และรู้ว่าเขาจะพบจิตวิญญาณของแม็กซ์ภายในตัวเขาเอง"

    มิลเลอร์สัมผัสได้ถึงพลังอันลื่นไหล ซึ่งทำให้เขานึกถึงครั้งแรกที่ได้พบ เมล กิ๊บสัน ตอนที่มิลเลอร์เลือกให้กิ๊บสันมารับบทแมด แม็กซ์ เมื่อสามทศวรรษก่อน "บุคลิกอันทรงพลังจากความขัดแย้งกันในตัวเองทำให้เขาดูน่ามอง" ผู้กำกับฯ รายนี้อธิบาย "ทอมเป็นคนที่เข้าถึงได้ง่าย แต่ก็ลึกลับ แข็งแกร่ง แต่ก็เปราะบาง มีความอบอุ่นเต็มเปี่ยม แต่ก็แฝงอันตรายเอาไว้ด้วยเช่นกัน"

    ฮาร์ดี้อายุแค่หกสัปดาห์ตอนที่หนังภาคแรกเข้าฉาย แต่เขาก็เติบโตมาโดยรับรู้ถึงตำนานของนักสู้บนท้องถนน เมื่อเขาได้ทำความเข้าใจวิสัยทัศน์ของผู้กำกับฯ เขาก็ตระหนักว่าเขาไม่ได้ถูกขอให้กลับไปนำเสนอตัวละครนี้ แต่เป็นการสร้างตัวละครขึ้นมาใหม่ "แม็กซ์ที่เมลเล่นไว้กลายเป็นตัวละครต้นแบบไปแล้ว" ฮาร์ดี้กล่าว "แต่เมื่อจอร์จขอให้ผมรับบทเป็นตัวละครนี้ ผมก็ได้ร่วมงานกับเขาในการแปรสภาพแม็กซ์ให้เหมาะกับเหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องราวที่ยอดเยี่ยม และผมถือเป็นเกียรติที่ได้รับบทนี้ครับ"

    การรับบทของฮาร์ดี้ทำให้ แม็กซ์ ร็อคคาแทนสกี้ ได้ปรากฏตัวในฐานะผู้ช่ำชองในสงครามทะเลทราย ซึ่งมีทักษะที่ช่วยให้เขาอยู่รอดได้โดยลำพัง หลังจากได้เรียนรู้ว่าการผูกมัดรังแต่จะนำมาซึ่งความโศกเศร้าในโลกอันโหดร้ายนี้ "แม็กซ์เป็นแค่คนที่อยากกลับบ้าน แต่ไม่มีบ้านให้เขากลับ" ฮาร์ดี้กล่าว "ไม่มีอะไรเลยนอกจากความเงียบ ความเจ็บปวด และการทำลายล้าง เขาอยู่ในที่ซึ่งไม่มีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่ แต่เขาก็ยังคงโหยหามัน ความสัมพันธ์มีราคาที่ต้องจ่ายในโลกใบนี้"

    ในหนังเรื่องนี้ เราได้พบแม็กซ์กำลังคิดคำนึงถึงคนที่ตายไป ท่ามกลางความเวิ้งว้างว่างเปล่าของที่ราบแห่งความเงียบ โดยรถอินเตอร์เซพเตอร์ ซึ่งพังยับเยิน และเป็นเศษซากสุดท้ายที่เหลืออยู่จากชีวิตในอดีตได้นำพาเขามา "เขาได้พบเห็นความบอบช้ำ และความน่าสยดสยองมามากมาย และทุกสิ่งที่เขารักก็จากไปหมด" ฮาร์ดี้กล่าว "แต่ถึงแม้ว่าชีวิตของเขาไม่ควรค่าแก่การอยู่ต่อไปในหลายๆ แง่ แต่เขาก็ยังปฏิเสธความตาย เขายังไม่พร้อมที่จะตาย จนกว่าเขาจะได้มอบความยุติธรรมให้ทุกสิ่งที่ถูกพรากไปจากเขา""

    ช่วงเวลานั้นยุติลงด้วยเสียงคำรามของเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จ ขณะที่แม็กซ์ถูกล้อมด้วยแก๊งอันธพาลวอร์บอย ซึ่งดักซุ่มโจมตีเขา และลากเขากลับไปยังซิตาเดล อันเป็นฐานที่มั่นอันแข็งแกร่งที่สุดในเวสต์แลนด์ ที่นั่นรถอินเตอร์เซพเตอร์ได้รับการซ่อมแซมใหม่ และแม็กซ์ก็ตกอยู่ในสภาพเหมือนปศุสัตว์

    ที่ซิตาเดลเราได้พบฟูริโอซา ซึ่งความโกรธเกรี้ยวของเธอจะเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดสงครามบนท้องถนน ในอีกไม่ช้า การเดินทางของฟูริโอซาในฐานะนักรบหญิง ในโลกที่ผู้หญิงตกเป็นทาสเป็นสิ่งแรกที่ผลักดันให้มิลเลอร์สร้าง "Mad Max: Fury Road" ให้เป็นจริงขึ้นมา ผู้กำกับฯ รายนี้กล่าวว่าเธียรอนทำให้การต่อสู้ดิ้นรนของเธอสมจริงสมจัง "ชาร์ลิซเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งมาก ไม่ใช่แค่ในแง่ร่างกาย แต่ยังรวมถึงจิตใจด้วย" เขากล่าว "ในขณะเดียวกัน คุณก็มองเห็นความอ่อนแอของเธอ มันไม่ใช่หน้ากากภายนอก ชาร์ลิซเป็นผู้หญิงแน่นอนอยู่แล้ว แต่นี่เป็นตัวละครที่ไม่สนใจจะทำตัวเป็นผู้หญิง ชีวิตของเธอเต็มไปด้วยความเศร้า และความเจ็บปวด แต่ไม่มีเวลาเหลือให้มานั่งหมกมุ่นกับมัน เธอต้องออกไปจัดการลุยให้เต็มที่ และชาร์ลิซก็มีความทุ่มเท และทักษะในฐานะนักแสดงที่จะก้าวออกไปโดยไร้ความกลัว"

    ในบทฟูริโอซา เธียรอนมองว่ามิลเลอร์ได้ปั้นตัวละครหญิงที่เข้มแข็ง ซึ่งแตกต่างจากตัวละครอื่นๆ ที่เธอเคยเห็นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากแอ็กชั่น "ตอนที่จอร์จบอกฉันว่าเขาอยากสร้างนักรบหญิงบนท้องถนน ที่สามารถยืนหยัดข้างตัวละครระดับตำนานได้อย่างเท่าเทียมกัน ฉันเชื่อเขาและเขาก็ไม่ทำให้ฉันผิดหวังค่ะ ตัวเรื่องเปิดโอกาสให้นำเสนอตัวละครสองตัว ซึ่งไม่ได้ตกหลุมรัก หรือแม้กระทั่งเป็นเพื่อนกัน เพราะไม่มีที่ว่างให้ความสัมพันธ์ในสถานที่แบบนี้"

    การมาพบกันของตัวละครทั้งสองยิ่งมีพลังมากขึ้นอีก เมื่อรวมฮาร์ดี้เข้าไปด้วย "ฉันดีใจมากที่ได้สร้างแรงขับเคลื่อนนี้ขึ้นมาร่วมกับนักแสดงอย่าง ทอม ฮาร์ดี้ ซึ่งรับบทได้อย่างน่าประทับใจ" เธอให้ความเห็น "มันทำให้คุณอยากสร้างมาตรฐานให้สูงขึ้นร่วมกับเขา"

    ในส่วนของฮาร์ดี้ อารมณ์ที่เธียรอนใส่ลงมาในตัวละครผ่านบทพูดเพียงไม่กี่คำ และการตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เขาต้องทึ่ง "ชาร์ลิซเป็นมวยรุ่นใหญ่" เขากล่าว "มีนักแสดงน้อยคนบนโลกนี้ ที่สามารถถ่ายทอดความเข้มแข็ง และความโดดเด่นขนาดนี้ออกมาพร้อมความเปราะบางอันมหาศาลเช่นกัน"

    ในฐานะอิมเพอเรเตอร์ขั้นสูงของซิตาเดล ฟูริโอซาขับรถวอร์ริก เครื่องจักรสงครามเคลื่อนที่ และยานพาหนะที่มีมูลค่าสูงสุดในสังกัดของวอร์ลอร์ดแห่งเวสต์แลนด์ อิมมอร์แทน โจ

    เพื่อสร้างตัวร้ายที่ซับซ้อน และน่าเกรงขาม มิลเลอร์พิจารณาถึงระดับทักษะ สติปัญญา และความกระหายอำนาจอันไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งผลักดันให้ตัวละครนี้ไม่เพียงเอาตัวรอดในอารยธรรม ซึ่งกำลังล่มสลาย แต่ยังแสวงหาความรุ่งโรจน์ด้วย อิมมอร์แทน โจ พบคำตอบในน้ำ อควา โคลา มันเป็นหนึ่งในหน่วยเงินตราที่แท้จริงเพียงไม่กี่หน่วยในเวสต์แลนด์ และเขาก็ใช้มันเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งอื่นๆ ทั้งเชื้อเพลิงจากแก๊สทาวน์ และอาวุธจากบุลเล็ตฟาร์ม รวมทั้งกำราบมวลชนที่ป่วยไข้และหิวโหย ซึ่งได้อพยพมายังซิตาเดล

    ด้านบนสุดของป้อมปราการคือห้องที่ได้รับการอารักขาอย่างเข้มงวดที่สุด ซึ่งอิมมอร์แทนใช้ดำเนินปฏิบัติการ และเก็บสมบัติอันล้ำค่าของเขาไว้ในห้องที่ปิดล็อกไว้ สมบัตินั้นก็คือภรรยาทั้งห้าคน เขารู้ดีว่าไม่อาจหวังให้ลูกชายทั้งสองสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุด ซึ่งเขาช่วงชิงมาอย่างยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็น ริกตัส อีเร็กตัส ที่รับบทโดย นาธาน โจนส์ เด็กในร่างชายตัวมหึมา หรือ คอร์ปัส โคลอสซัส ที่รับบทโดย เควนติน เคนิแฮน ผู้มีความคิดสติปัญญาเป็นผู้ใหญ่ แต่ถูกขังอยู่ในร่างเด็ก "ทั้งสองคนไม่สามารถสืบทอดอำนาจได้ เมื่ออิมมอร์แทนจากไป ดังนั้นเขาจึงขังหญิงสาวที่มีสุขภาพแข็งแรงเอาไว้ในห้องควบคุมสภาพอากาศ และทำให้พวกเธอตั้งครรภ์เพื่อผลิตทายาทชายที่สมบูรณ์แข็งแรง" มิลเลอร์เล่า

    ผู้กำกับฯ ไม่ต้องมองหาที่ไหนไกลในการหาคนมารับบทวอร์ลอร์ด ใน "Mad Max" ภาคแรก เขาเลือก ฮิวจ์ คีย์ส-เบิร์น มารับบทเป็นตัวร้ายโรคจิต โทคัตเตอร์ ในตอนนั้นนักแสดงอิสระรายนี้อาสาที่จะช่วยรวบรวมทีมนักแสดง และถ้ามิลเลอร์ส่งมอเตอร์ไซค์ไปให้ เขาจะนำทีมเดินทางนานสามวันจากซิดนีย์มายังกองถ่ายของ "Mad Max" ในเมลเบิร์น และด้วยความประหลาดใจของมิลเลอร์ เมื่อคนเหล่านั้นมาถึง คียส์-เบิร์น ก็ได้เปลี่ยนกลุ่มนักแสดงที่เพิ่งมารวมตัวกันให้กลายเป็นแก๊งมอเตอร์ไซค์ของจริง

    "นั่นเป็นบุคลิกอันทรงพลังที่ผมต้องการมากใน Fury Road" มิลเลอร์กล่าว "ฮิวจ์ใส่หน้ากากในหนังเรื่องนี้จึงไม่น่าจะมีใครเข้าใจผิดว่าเขาเป็นโทคัตเตอร์ และเขาก็ยังมีดวงตาที่น่าทึ่ง และเสียงอันทรงพลัง เขาเหมือนหมีเท็ดดี้แบร์ตัวใหญ่น่ารัก และนำเอาความขี้เล่นมาใส่ลงในตัวละคร เขาเพิ่มมิติลงไปในหนังด้วยพลังจากบุคลิกของเขาล้วนๆ และส่งต่อพลังไปให้พวกวอร์บอยด้วย"

    วอร์ลอร์ดได้ปลูกฝังให้พวกวอร์บอยเชื่อในตำนานที่แต่งขึ้นเองว่า เขาเป็นบุคคลอมตะที่กลับมายังโลกใบนี้เพื่อส่งพวกวอร์บอยไปยังวาลฮัลลา สวรรค์ของเหล่านักรบ ทั้งนี้ก็เพื่อให้พวกวอร์บอยทุ่มเทกับการต่อสู้บนท้องถนนด้วยศรัทธาทางศาสนาอันแรงกล้า อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนศาสนาของพวกเขา ก็คือเหล็กกล้าและเครื่องยนต์ V-8 และในฐานะแบล็คฟิงเกอร์ พวกเขาดูแลกองรบของอิมมอร์แทนในตำแหน่งระดับกลางของซิตาเดล โดยคอยเติมพลังจากธนาคารเลือดเพื่อยืดอายุขัยของตนออกไป

    "อิมมอร์แทนจะถลกหนังคุณทั้งเป็น ถ้าคุณไม่ยอมรับว่าเขาเป็นเทพเจ้า" คีย์ส-เบิร์น ให้ความเห็น "เมื่อมองสถานการณ์จากมุมมองของเขา ผู้คนล้มตายกันเป็นเบือจากมลพิษในสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเขาจึงตั้งโครงการสืบสายพันธุ์ ธนาคารเลือด ธนาคารนม ไฮโดรโพนิกส์ อะไรก็ตามที่จะช่วยให้สายพันธุ์นี้ดำรงอยู่ต่อไป เขาให้พวกวอร์บอยได้รับเลือดสะอาด เพราะพวกนี้จะสู้ให้เขาไม่ได้ ถ้าต้องตายด้วยโรคร้าย เขารักเด็กพวกนี้ และนั่นคือสิ่งที่ผู้นำเผด็จการทำกัน"

    "มันเป็นประเด็นความขัดแย้งทางศีลธรรม" เบรนแดน แม็คคาร์ธี่ย์ ผู้เขียนบทกล่าว "อิมมอร์แทนพยายามช่วยกอบกู้เผ่าพันธุ์มนุษย์จากความล้มเหลวทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้น แต่เขาก็ทำอย่างนั้นโดยการรักษาสายเลือดของเขาเอง ซึ่งกำลังจะไปไม่รอด เขาใช้วิธีการที่โหดเหี้ยม ใช้การฆ่าฟันกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และเขาก็ได้ก่อตั้งศาสนาขึ้นมาเพื่อให้พวกวอร์บอยอุทิศชีวิตจิตใจให้"

    นิโคลาส โฮลต์ รับบทเป็น นักซ์ ผู้ซึ่งได้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของวอร์บอยในช่วงชีวิตอันแสนสั้นและล้มเหลว นั่นก็คือการได้รับตำแหน่งที่ถูกยกยอปอปั้นอย่างการเป็นคนขับรถ โดยเขามีรถแต่งของเขาเองและมีรอยกรีดรูปเครื่องยนต์ V-8 ไว้บนหน้าอก "ทุกคนในเรื่องนี้มีคุณสมบัติประจำตัว และสำหรับนักซ์ เราจะได้เห็นความเตลิดเปิดเปิงของคนหนุ่ม" มิลเลอร์กล่าว "ถึงแม้ว่าเขาจะใช้ชีวิตอย่างค่อนข้างทุกข์ทรมาน และรู้ดีว่าตัวเองมีเวลาไม่มากนัก แต่เขาก็ยังมีความสุขสนุกสนานได้ และนิคก็มีพลังแบบนั้นอยู่ในตัว เขาเป็นนักแสดงที่เก่งมาก มีวินัยสูง เข้มแข็ง และเป็นคนสนุกมากด้วย นิคถ่ายทอดความมีชีวิตชีวาของคนหนุ่มสาวที่บอกคุณได้เลยว่าตัวละครนี้เป็นใคร"

    นานก่อนหน้าที่การถ่ายทำจะเริ่มต้นขึ้น มิลเลอร์ได้ตั้งเว็บไซต์ภายใน ซึ่งเต็มไปด้วยวิดีโอการลองเครื่อฟงแต่งกาย การทดสอบสตันต์ และข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ เอาไว้ให้นักแสดงศึกษาเรื่องราวเบื้องหลังของตัวละคร ทั้งหมดนี้นับเป็นแหล่งขุมทรัพย์สำหรับโฮลต์ "มันช่วยให้ข้อมูลเบื้องลึกว่านักซ์พยายามมองโลกในแง่ดีได้อย่างไร" นักแสดงรายนี้กล่าว "เขาไม่ค่อยรู้เรื่องราวต่างๆ ในโลกมากนัก รู้แต่ว่าเขามีเวลาแค่ครึ่งชีวิตเดียว เขามีเนื้องอกที่ลำคอชื่อแลร์รี่และแบร์รี่ ซึ่งเป็นเหมือนเพื่อนของเขาแต่ก็กำลังฆ่าเขาด้วย ความไร้เดียงสา และกระตือรือร้นได้ส่งนักซ์ไปยังเส้นทางที่เขาเลือกในหนังเรื่องนี้"

 

http://www.siamdara.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X