อาละวาดหนัก โจรโซเชียล! แฮกเฟซบุ๊กขอยืมเงิน ชื่อเก่าบัญชีเดิม
2015-05-18 12:55:48
Advertisement
Pyramid Game

มิจฉาชีพใช้ช่องทางโซเชียล แฮกเฟซบุ๊กนำข้อมูลไปใช้หลอกลวงประชาชน โดยการขอยืมเงิน อ้างเอทีเอ็มถูกยึด อาละวาดหนัก จากเกาะพะงันมาโผล่ที่อ่างทอง สาว อบต.ตกเป็นเหยื่อ แต่ให้เพื่อนโอนให้ พบเจ้าของบัญชีที่โอนเข้าเป็นชายชื่อเดียวกัน...       

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 58 น.ส.นณฌกร งามละม้าย อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/1 หมู่ 6 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่พัสดุ อยู่องค์การบริหารส่วนตำบลสาวร้องไห้ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ถูกมิจฉาชีพใช้เฟซบุ๊กของอดีตหัวหน้าที่ทำงานเก่า อ้างว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วนจำนวน 3,000 บาท ขณะนี้อยู่สนามบิน บัญชีถูกอายัด ขอให้โอนเงินเข้าบัญชีเพื่อนที่อยู่ด้วยกัน

โดย น.ส.นณฌกร เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 58 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง ได้มีอดีตหัวหน้างานทำการติดต่อผ่านมาทาง Facebook ขอยืมเงิน จำนวน 3,000 บาท ซึ่งอดีตหัวหน้าเก่าอ้างว่าอยู่ที่สนามบิน ต้องการใช้เงินด่วน เนื่องจากบัตรเอทีเอ็มถูกตู้ยึด จึงขอให้โอนเงินมาที่บัญชีของคนรู้จัก และกำลังรอเข้าคิวเพื่อกดเงินอยู่ โดยบอกว่าต้องการด่วน และพรุ่งนี้จะโอนคืนให้ ด้วยความเกรงใจและเห็นว่าเป็นถึงหัวหน้าให้เกียรติยืมเงินตน ประกอบกับเป็นจำนวนไม่มาก จึงไม่กล้าโทรศัพท์สอบถาม แต่ได้รีบโอนให้ โดยบอกให้เพื่อนช่วยโอนเงินเข้าบัญชีให้ก่อน เนื่องจากตนเองยังอยู่ในงานศพและไม่สะดวก

น.ส.นณฌกร กล่าวอีกว่า หลังจากโอนเงินเข้าบัญชีให้เรียบร้อยแล้ว พอกลับมาถึงบ้าน จึงโทรเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของแอคเคาท์ใน Facebook ซึ่งเป็นผู้ที่ขอยืมเงินตน จึงทำให้ได้รู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปแล้ว 3,000 บาท เนื่องจากเจ้าของแอคเคาท์บอกว่า แอคเคาท์ของตนเองนั้น ขณะนี้เข้าใช้ไปงานไม่ได้เพราะโดนแฮกเกอร์ แฮกข้อมูลเอาไปใช้หลอกยืมเงินคนที่รู้จัก และในขณะนี้มีผู้โทรติดต่อมาหลายคนแล้ว บอกเหมือนกันว่าถูกขอยืมเงินทางเฟซบุ๊ก ตนจึงติดต่อไปที่ธนาคารเพื่อเช็กข้อมูลบัญชีที่ได้โอนเงินเข้าไป ชื่อว่า "นฤเทพ นิรันดร์สวัสดิ์" ซึ่งพบว่ามีรายการโอนเงินเข้ามาในบัญชีนี้จำนวนมาก

"ตัวเองไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง เนื่องจากให้เพื่อนโอนเงินให้ไป และสอบถามไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ถ้าจะทำการแจ้งความนั้น ต้องให้เพื่อนซึ่งผู้เสียหายมาแจ้งความ เห็นว่ายุ่งยาก และเงินจำนวน 3,000 บาท จึงไม่ติดตามเรื่อง ยอมสูญเงินไปเลย แต่อยากฝากเตือน ผู้ที่ใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ประเด็นหลักเลย หากมีคนมาขอยืมเงินจะต้องโทรศัพท์สอบถามข้อมูลให้ชัดเจนก่อน อย่าได้เกรงใจเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อ สูญเงินให้มิจฉาชีพ โดยที่ไม่ได้คืน แถมเจ็บใจอีกต่างหาก" น.ส.นณฌกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีแบบเดียวกันนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายพื้นที่หลายจังหวัด ล่าสุด ที่อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี รองประธานสภาเทศบาลฯ เกาะพะงัน และเจ้าของรีสอร์ตบนเกาะพะงันหลายราย โดนแฮกเฟซบุ๊ก นำข้อมูลไปใช้ขอยืมเงินจากคนรู้จักแบบเดียวกันนี้ โดยที่เลขบัญชีที่คนร้ายแจ้งให้โอนเข้า คือ 766-230-0203 ธนาคารกสิกรไทย เป็นบัญชีในชื่อของ "นายนฤเทพ นิรันดร์สวัสดิ์" ชื่อเดียวกับที่ จ.อ่างทอง จึงเชื่อว่าคนร้ายเป็นแก๊งเดียวกัน

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X