พิโรธอีก! แผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 เขย่าปาปัวนิวกินี
2015-05-05 12:44:04
Advertisement
คลิก!!!

ระทึกอีก..เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.4 ในทะเล นอกชายฝั่งปาปัวนิวกินี ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนอาจเกิดคลื่นสูง 0.3-1 เมตร ซัดชายฝั่งปาปัวนิวกินี ในรัศมี 300 กม. จากจุดศูนย์กลางธรณีพิโรธ

เมื่อ 5 พ.ค. 58 สำนักงานสำรวจภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ รายงานเกิดเหตุแผ่นดินไหว รุนแรงขนาด 7.4 ในทะเล นอกชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของปาปัวนิวกินี ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 13.44 น.ของวันอังคารที่ 5 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางธรณีพิโรธอยู่ห่างจากเมืองโกโกโป ของปาปัวนิวกินี ไปทางใต้ราว 140 กม. และมีความลึก 10 กม.

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนภัยหลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.4 ทันที โดยแจ้งเตือนให้ชาวปาปัวนิวกินี ที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ในรัศมี 300 กม. จากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นที่อาจสูง 0.3-1 เมตร ซัดชายฝั่งของประเทศปาปัวนิวกินี

ต่อมาสำนักงานสำรวจภูมิศาตร์ของสหรัฐฯ ยังรายงานว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแผ่นดินไหวต่อเนื่องตามมา ขนาด 5.9 เมื่อเวลา 13.54 น. ของวันเดียวกัน ตามเวลาท้องถิ่น ในบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโกโกโป ระดับความลึก 65 กม.

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต รวมทั้งไม่มีการเกิดคลื่นยักษ์ซัดชายฝั่งแต่อย่างใด ขณะที่ไม่มีรายงานเกิดสึนามิซัดชายฝั่งประเทศนิวซีแลนด์ เช่นกัน

ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ของไทย มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 58 ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.0 ความลึก 10 กม. บริเวณประเทศปาปัวนิวกินี แต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และหากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X