ขายเห็ดก็ติดคุกได้! ตร.ญี่ปุ่นจับกุมพ่อค้าเกาหลีนำเข้าเห็ดมัตสุทาเกะ
2015-03-28 12:31:21
Advertisement
Pyramid Game

        ตำรวจญี่ปุ่นบุกจับกุมชาวเกาหลีที่นำเข้าเห็ดมัตสุทาเกะ สินค้าต้องห้ามจากเกาหลีเหนือ โดยแจ้งเท็จว่าเป็นเห็ดจากประเทศจีน
       
       นายลี ตงชอย ประธานบริษัทโทโฮ วัย 61 ปีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมพร้อมกับพนักงานบริษัทของเขา ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งห้ามนำเข้าสินค้าทุกชนิดจากเกาหลีเหนือมายังประเทศญี่ปุ่น
       
       ตำรวจแถลงว่า บริษัทการค้าของนายลี ตงชอยได้นำเข้าเห็ดมัตสุทาเกะมากกว่า 1.2 ตันจากประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านเยน (ราว 1ล้านบาท) โดยได้ส่งเห็ดราคาแพงนี้ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีน จากนั้นจึงนำเข้าผ่านสนามบินคันไซของญี่ปุ่น โดยสำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าจากประเทศจีน ซึ่งการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลญี่ปุ่นที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2006 หลังจากเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ข้ามน่านฟ้า มาตกลงในมหาสมุทรใกล้ประเทศญี่ปุ่น
       
       เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายโฮ จองมัน ประธานสมาพันธ์ชาวเกาหลีในประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว โดยเจ้าหน้าที่สงสัยว่าผู้นำชุมชนชาวเกาหลีในญี่ปุ่น อาจมีความเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเห็ดผิดกฎหมายนี้ เนื่องจากมีข้อมูลว่าบริษัทการค้าของครอบครัวนายโฮ มีส่วนในการช่วยนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือ
       
       นายโฮจองมัน เป็นชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น แต่อีกฐานะหนึ่งเขายังมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาประชาชนสูงสุด หรือ เทียบเท่ากับสมาชิกรัฐสภาแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งการที่ตำรวจบุกค้นบ้านของผู้นำสูงสุดของชุมชนเกาหลีในญี่ปุ่น ทำให้คดีนี้อาจเกี่ยวพันถึงการเมืองระหว่างประเทศ
       
       เห็ดมัตสุทาเกะหรือเห็ดสน เป็นเห็ดหายาก พบได้เฉพาะใต้โคนต้นสนในภูเขาสูงของประเทศญี่ปุ่น,จีน,เกาหลี, ยุโรป และสหรัฐฯ ความหอมหวานและรสชาติชั้นเลิศของเห็ดมัตสุทาเกะทำให้มีราคาจำหน่ายสูงถึงกิโลกรัมละ 60,000บาท ซึ่งเห็ดจากเกาหลีเหนือที่ถูกนำเข้าอย่างผิดกฎหมายนี้มีราคาขายที่ถูกกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง และถูกวางจำหน่ายทั่วนครเกียวโต ทำให้เจ้าหน้าที่สงสัยและแกะรอยที่มาจากเห็ดดังกล่าว จนทราบว่ามีต้นกำเนิดจากเกาหลีเหนือ

 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X