บุกค้น! บ้านนักบินผู้ช่วย หาหลักฐานสาเหตุเครื่องบินตก
2015-03-27 12:01:01
Advertisement
คลิก!!!

ตำรวจเยอรมนีได้บุกไปที่บ้านพ่อและแม่ของนายแอนเดรียส ลูบิส นักบินผู้ช่วยวัย 27 ปี ของสายการบินเจอร์มันวิงส์ หลังจากอัยการของฝรั่งเศสยืนยันว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้จงใจทำให้เครื่องตก โดยอาศัยจังหวะที่นักบินขอตัวลุกไปทำธุระนอกห้อง แต่พอจะกลับเข้าห้อง ผู้ช่วยนักบินที่อยู่ในนั้นกลับล็อคห้องนักบินไม่ยอมให้เข้า แล้วเครื่องบินก็พุ่งตกบนเทือกเขาแอลป์ส เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 150 ราย

หลักฐานที่รวบรวมได้จากบ้านของนักบินผู้ช่วยที่เมืองมอนทาบาอัวร์ ประเทศเยอรมนี มีทั้งคอมพิวเตอร์และกล่องเก็บเอกสารหลายกล่อง ที่ถูกนำไปตรวจสอบทั้งหมด เพราะอาจมีเบาะแสนำไปสู่การไขปริศนาว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้จงใจทำเครื่องบินตกจริงหรือไม่ และทำไปเพราะสาเหตุใด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสและเยอรมนีต่างก็ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่า เป็นการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าอัยการของฝรั่งเศสแถลงข่าวยืนยันว่า เมื่อนักบินขอตัวไปทำธุระนอกห้อง แต่พอจะกลับเข้าห้องนักบินอีกที ผู้ช่วยนักบินที่อยู่ภายในนั้นกลับไม่ยอมให้เข้า แล้วจากนั้นเครื่องบินก็พุ่งตกบนเทือกเขาแอลป์ส ซึ่งอัยการระบุว่า เป็นความจงใจของผู้ช่วยนักบินที่บังคับเครื่องให้พุ่งตกบนเทือกเขา

เพราะทันทีที่ผู้ช่วยนักบินอยู่ในห้องคนขับตามลำพัง เขาก็ถือโอกาสลดเพดานบินลงต่ำทันที แม้นักบินจะร้องตะโกนอยู่นอกห้องหลายครั้งให้เปิดประตูเขาก็ไม่ยอมเปิด และท้ายสุดก็บังคับให้เครื่องบินพุ่งตกบนเทือกเขาในฝรั่งเศส ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้มาจากกล่องดำบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบินที่เพิ่งเก็บกู้มาได้

ส่วนสาเหตุที่อัยการเชื่อมั่นว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้จงใจทำให้เครื่องตก ก็เพราะว่าในช่วงที่เกิดเหตุนั้นหอควบคุมการบินร้องขอหลายครั้งให้เขาส่งสัญญาณแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินแต่เขาก็ไม่ทำ ขณะที่เครื่องบินลำอื่นพยายามจะติดต่อไปยังเครื่องบินลำนี้ แต่ก็ไม่ได้รับสัญญาณโต้ตอบใดๆ กลับมา

จากข้อมูลทั้งหมดจึงสรุปได้ว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้จงใจทำให้เครื่องบินตก ส่วนสาเหตุว่าทำไมเขาต้องจงใจทำให้เครื่องตก ยังไม่ทราบแน่ชัด และก็ไม่ทราบด้วยว่าเป็นเพราะเขาอยากจะฆ่าตัวตายหรือไม่ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีสิ่งใดบ่งชี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย

อย่างไรก็ตามสายการบินลุฟท์ฮันซา บริษัทแม่ของเจอร์มันวิงส์ ยังไม่ได้เผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับนักบินที่คุมเครื่อง เพียงระบุว่า นักบินผู้ช่วยมาร่วมกับสายการบินเมื่อปลายปี 2013 หลังผ่านการฝึกอบรม โดยมีชั่วโมงบิน 630 ชั่วโมง ในขณะที่กัปตัน มีชั่วโมงบินกว่า 6,000 ชั่วโมง และเข้ามาเป็นนักบินของเจอร์มันวิงส์ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยบินให้กับลุฟท์ฮันซาและ คอนดอร์

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X