7 วงไอดอลญี่ปุ่นที่มีคอนเซ็ปต์โด่ดเด่นอย่างชัดเจน
2015-03-25 14:19:05
Advertisement
คลิก!!!


สวัสดีขอรับทุกคน ตอนนี้ได้ข่าวว่าประเทศไทยเรามีวงไอดอลสาวน้อยเพิ่งกำเนิดขึ้นมาชื่อวงว่า ไซมิส คิทเท่นส์ (Siamese Kittenz) โดยมีธีมออกแนว สาวน้อยที่ซุกซนเหมือนลูกแมว น้องๆ แต่ละคนก็น่ารักน่าเอ็นดูตามคอนเซ็ปต์จริงๆ

เอาล่ะมาเข้าเรื่องที่หมายเลขสิบเก้าจะเอ่ยถึงในบทความนี้กันเลยดีกว่า เป็นที่รู้กันอยู่ว่าวงการไอดอลญี่ปุ่นนั้นมีการแข่งขันสูงมาก ดังนั้นการคิดคอนเซ็ปต์นำร่องเอาไว้ก่อนเฟ้นหาสมาชิกให้ตรงตามสเป็กที่ตั้งไว้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนั่นคือจุดขายสำคัญที่ทำให้หลายๆ วงได้รับความสนใจและไปต่อได้ไม่ยาก ขอยกตัวอย่างมาซัก 7 วงที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมาแนะนำให้เพื่อนๆ marumura ได้เห็นภาพกันซักหน่อยขอรับ

 


1. Momoiro Clover Z ขบวนการไอดอลเรนเจอร์ 5 สี

เริ่มกันที่วงแรก Momoiro Clover Z เป็นหนึ่งในวงไอดอลที่อยู่ในระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น ดังมากๆ คอนเซ็ปต์ของวงนี้ในตอนแรกเริ่มที่มีสมาชิกทั้งหมดเป็นเด็กมัธยมหญิงล้วนหกคน คือ เด็กสาวที่นำความสดใสมาสู่ผู้คน จากนั้นหนึ่งในสมาชิกได้ถอนตัวออกไป ทำให้เหลือห้าคน เพื่อให้ทุกคนมีความโด่ดเด่นได้อย่างเท่าเทียมกันและให้แฟนๆ จดจำได้ง่าย เวลาที่ขึ้นแสดงบนเวที ห้าสาวจึงมีชุดการแสดงที่แบ่งโทนสีให้เห็นได้อย่างชัดเจน เหมือนกับ ขบวนการซุปเปอร์เซนไตห้าสีพาวเวอร์เรนเจอร์ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าแฟนๆ จะติดตาพวกเธอในแบบ ขบวนการห้าสีเซเลอร์มูนซะมากกว่าขอรับ

 


2. Ebisu Muscats วงไอดอลรวมดาราสาวสิบแปดบวก

มาถึงวงที่สองวงนี้เคยถูกเชิญมาเมืองไทยด้วยชื่อว่า Ebisu Muscats เป็นไอดอลที่มีสมาชิกทั้งหมดถูกคัดลือกมาจากผลงานที่เคยทำ เช่น นางแบบแนวเซ็กซี่ (gravure idols) และดาราหนังเอวี แค่คอนเซ็ปต์รวมดาราสาวสิบแปดบวก ก็กินขาดแล้วใช่มั้ยขอรับ แต่เป็นที่น่าเสียดายในปัจจุบันวงนี้ได้ยุบวงไปแล้ว 

 


3. Kamen Rider Girl ไอดอลไรเดอร์สาวสุดเซ็กซี่

มาถึงวงที่สาม วง Kamen Rider Girl ไอดอลที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีซีรีย์ Kamen Rider ในปี 2011 โดยวางคอนเซ็ปต์ได้ตรงกับธีมไรเดอร์เป๊ะๆ คือ แต่ละคนจะมีคาแร็กเตอร์ที่เป็นตัวแทนของคาเมนไรเดอร์ในยุคหลังๆ สังเกตได้จากเข็มขัด เสื้อผ้า และเครื่องประดับต่างๆ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมดเจ็ดสาวขอรับ

 


4. Busaiku ไอดอลเป็ดขี้เหร่ 

มาถึงวงที่สี่ ขอแนะนำวงไอดอลชายสี่คนที่ได้ชื่อวงว่า Busaiku แปลเป็นไทยว่า พวกเป็ดขี้เหร่ ห่วยอะไรแบบนี้ เอาจริงๆ ก็ไม่ได้ห่วยขนาดนั้นหรอกขอรับ เพราะพวกเค้าเป็นวงที่แยกย่อยออกมาจากวง Kis-My-Ft2 จากค่ายจอห์นนี่ ที่มักจะพรีเซ้นต์แค่สามคนหลักให้ดูโด่ดเด่นกว่าอยู่เสมอ แล้ววันหนึ่งใครจะรู้ว่าสี่หนุ่มที่อยู่ข้างหลังเสมือนเป็นแดนเซอร์ในเงาจันทร์มาตลอดก็เปิดตัวด้วยชื่อและเนื้อเพลงสุดจะบรรยาย ฮาท้องแข็งกันเป็นแถบๆ แต่ทว่าฐานแฟนคลับไม่ได้ขี้เหร่ตามชื่อวงเลย เอาจะแซงหน้าสามคนหน้าไปแล้วก็ได้ ล่าสุดสมาชิกทั้งสี่คนถูกดันให้โด่ดเด่นเท่าเทียมกับสามคนข้างหน้าแล้ว ดีจริงๆ แยกก็ดัง รวมก็ดี สงสารแฟนคลับปั้มเงินซื้อซิงเกิ้ลกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

 


5. BABYMETAL ไอดอลผู้นำเทรนด์คาวาอี้เมทัล

มาถึงวงที่ห้าแล้ว เรื่องของความแบ๊วไม่เข้าใครออกใครเลยประเทศนี้ จับไปผสมโน่นผสมนี่ออกมาจนกลายเป็นวง BABYMETAL คือวงที่แยกย่อยออกมาจากวง Sakura Gakuin ซึ่งเป็นวงที่มีธีมเป็นโรงเรียน สดใสร่าเริง แต่วงเบเบี้เมทัลนี้ อยู่ภายใต้คอนเซปต์ Fusion of metal and idol ถูกฉีกคอนเซ็ปต์ออกมาคนละขั้วจากวงเก่าเลย สมาชิกในวงเป็นเด็กสาวสามคนทำหน้าที่ร้องและเต้นแบบไอดอลทั่วไป แต่ดนตรีจะเป็นแนวร็อคเมทัล สายโหด โยกหัวกันสุดพลัง แล้วคิดดูขอรับ ญี่ปุ่นเค้าเอามาฟิวชั่นกันได้ ได้ผลดีอีกต่างหาก ขอติดแท็กเลยว่า #วงนี้ในยุโรปดังหนักมาก 

 


6. The Margarines!! ไอดอลหนี้ร้อยล้าน

มาถึงวงที่หก คอนเซ็ปต์ของวงคือ หนี้บาน ฟังไม่ผิดขอรับ แล้วจะยิ้มหรือเศร้าดีเนี่ย! วงนี้มีชื่อว่า The Margarines!! ซึ่งเป็นวงที่มีสมาชิกทั้งหมดเป็นหญิงล้วนเก้าคน ทุกคนล้วนมีหนี้สินก้อนใหญ่ติดตัวและรวมๆ กันแล้วมากถึง 127 ล้านเยนเลยทีเดียว แน่นอนว่าพวกเธอมุ่งมั่นที่จะล้างหนี้ทั้งหมดด้วยโอกาสที่ได้รับจากการเป็นหนึ่งในไอดอลที่มีธีมสุดโต่งแบบนี้ ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอากาส ได้ผลประโยชน์ทั้งสังกัดและตัวสมาชิกอีกด้วย 

 


7. Pottya ไอดอลบิ๊กไซส์ที่สุดในญี่ปุ่น

มาถึงวงที่เจ็ด วงสุดท้ายที่จะแนะนำกันในที่นี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์สาวบิ๊กไซส์ วงนี้ได้ชื่อว่า Pottya มีสมาชิกทั้งหมดห้าสาวไซส์ใหญ่ที่มีน้ำหนักรวมกันเกือบสี่ร้อยกิโลกรัม แต่น้ำหนักไม่ใช่อุปสรรคในการก้าวเข้ามาเป็นไอดอลของพวกเธอ และได้ทลายกำแพงของความรู้สึกที่ว่า  อ้วน แล้วเป็นไอดอลไม่ได้! ให้ทุกคนได้เห็นแล้ว หมายเลขสิบเก้าแอบสงสัย ถ้าสาวๆ เต้นไปเต้นมาแล้วผอมพริ้วขึ้นมา จะยังไงต่อไป สงสัยไม่เข้าเรื่องจริงๆ

จริงๆ แล้วยังมีไอดอลอีกหลายวงที่ไม่ได้กล่าวถึง ที่เลือกมาแนะนำคือเป็นวงที่มีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างเด่น มีคอนเซ็ปต์ที่ แปลก แหวก แหก ดี แต่สุดท้ายถ้ามันมีประโยชน์ สร้างแรงบันดาลใจได้หลากหลายก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าศึกษา และน่าจับตามองกันต่อไป มองให้ต่าง สร้างให้เกิด เพลิดเพลินกันทุกฝ่าย แล้วเจอกับหมายเลขสิบเก้าได้ใหม่ในโอกาสหน้าขอรับ


 

เรื่องโดย : The 19th Ronin www.marumura.com 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.marumura.com/
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X