เคยรู้ยัง? 9 ของต้องห้าม! ที่ไปรษณีย์ไทยไม่รับส่ง
2015-03-04 13:01:34
Advertisement
คลิก!!!

อย่าคิดว่าบริการจัดส่งพัสดุจะส่งทุกอย่างที่คุณใส่ลงกล่อง! เพราะ ปณท หรือ ไปรษณีย์ไทย มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนทีเดียว ว่ามีสิ่งของ 9 ประเภทที่ บุรุษไปรษณีย์จะไม่มีทางส่งให้คุณอย่างแน่นอน…

ยังใช้บริการไปรษณีย์กันอยู่หรือเปล่า...? ในยุคที่เต็มไปด้วยความรวดเร็วในการส่งข้อมูลและสื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ตนี้ คงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจะใช้บริการส่งจดหมายกันน้อยลง แต่จะมองข้ามการจัดส่งพัสดุไปก็ไม่ได้ แม้ว่ายุค 4จี จะช่วยให้เราไม่ต้องฝ่ารถติดหรืออากาศร้อนออกไปช็อปปิ้งถึงห้างสรรพสินค้า แค่เลื่อนหน้าจอแล้วเลือกซื้อ สินค้าก็มาส่งให้ถึงหน้าบ้าน...ยังไงก็ต้องพึ่งพาระบบการจัดส่งสินค้าอยู่ดี

ไม่นานมานี้ มีหลายกรณีปรากฏอยู่บนโลกโซเชียลฯ เกี่ยวกับการส่งพัสดุแปลกๆ ซึ่งดูยังไงก็ไม่น่าคิดจะส่งทางไปรษณีย์ได้ อาทิ เต่า งู นก หนู ปลากัด... มีคนไว้เนื้อเชื่อใจฝากชีวิตสัตว์เหล่านี้ใส่กล่องแล้วส่งไปรษณีย์มาแล้ว เอากับเขาสิ! ผลก็คือสัตว์เหล่านั้นต้องสังเวยชีวิต ตายอยู่ในกล่องพัสดุทั้งสิ้น... รู้สึกสงสารพวกมันอย่างบอกไม่ถูก
 

ของ 9 ประเภทเหล่านี้ ห้ามส่งทางไปรษณีย์นะจ๊ะ


แต่เราไม่ได้จะชวนคุณมาพูดถึงระบบการจัดส่ง หรือคุณภาพในการจัดส่งพัสดุหรอกนะ... แค่อยากจะถามว่าที่ผ่านมาคุณเคยใช้บริการจัดส่งพัสดุบ้างหรือไม่ หากคำตอบคือ "เคย" แล้วคุณเคยเล่นพิเรนทร์ใส่อะไรแปลกๆ ลงกล่องพัสดุเพื่อฝากบุรุษไปรษณีย์ส่งให้ผู้รับปลายทางบ้างหรือเปล่า?

ไม่ว่าคุณจะเคยเป็นลูกค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) หรือเปล่า แต่รู้หรือไม่... ปณท เขาระบุไว้อย่างชัดเจนเลยนะ ว่ามีสิ่งของ 9 ชนิด "ห้ามฝากส่ง" ทางไปรษณีย์โดยเด็ดขาด!!! ว่าแต่ของ 9 ชนิดที่ต้องห้ามนั้นมีอะไรบ้างล่ะ…

1. สิ่งมีชีวิต

โดยเหตุผลในการห้ามส่งสัตว์ทุกประเภททางไปรษณีย์นั้น ทาง ปณท ระบุว่าเนื่องจากขั้นตอนการส่งสินค้าผ่านการบรรจุเข้าหีบห่อไม่มีอากาศถ่ายเท ซึ่งจะทำให้สัตว์เสียชีวิต

2. สิ่งเสพติด

จริงๆ แล้วของประเภทนี้ไม่เพียงจะไม่ควรส่งทางไปรษณีย์ แต่ยังไม่ควรจะยุ่งเกี่ยวด้วยเลย...

3. สิ่งลามกอนาจาร

นอกจากสิ่งของที่เข้าข่ายลามกอนาจารแล้ว ยังหมายรวมถึงสิ่งที่มีถ้อยคำ เครื่องหมาย ลวดลาย หยาบช้า อีกด้วย

4. วัตถุระเบิด

ในที่นี้ยังหมายรวมถึงอุปกรณ์ระเบิดที่มีแรง และไม่มีแรงระเบิด ปลอกกระสุน หรือสิ่งคล้ายคลึง ปณท เขาไม่รับส่งให้นะคะคุณ อันตรายสุดๆ

5. วัตถุไวไฟ

หากพูดถึงวัตถุไวไฟคุณนึกถึงอะไร? แต่ไม่ว่าคุณจะนึกอะไรได้ สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ควรส่งทางไปรษณีย์นะจ๊ะ

6. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อ ป้องกัน

หากมีความจำเป็นต้องจัดส่งของเหล่านี้ไปทางพัสดุ ก็ควรจะต้องห่อหรือป้องกันให้ดีก่อนบรรจุลงกล่อง ว่าแต่ของเหล่านี้เขานิยมส่งกันทางไปรษณีย์ด้วยเหรอ...?

7. สิ่งโสโครกหรือสิ่งมีพิษ

จะมาส่งของสกปรก โสมม หรือของมีพิษต่างๆ ไม่ได้นะคุณ! เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายแก่เจ้าพนักงาน รวมถึงผู้รับด้วย
 

ย้ำชัดๆ ห้ามส่ง!!!


8. ธนบัตร

อ้าว เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าห้ามส่งเงินผ่านไปรษณีย์ มีใครเคยส่งบ้างมั้ย เราเคยนะ อุ๊บส์!!! จะว่าไป...จะใส่เงินลงจดหมายหรือจะใส่ซอง ใส่กล่องพัสดุแล้วส่งไปก็คงไม่ใช่เรื่อง อยากโอนเงินให้ผู้รับปลายทางก็ควรจะทำธุรกรรมผ่านธนาคารให้เรียบร้อย เพราะสามารถการันตีความปลอดภัยให้คุณด้วย

9. สิ่งของปลอมแปลง

นอกจากการใช้สิ่งของที่ปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์ จะผิดกฎหมายแล้ว การจัดส่งพัสดุประเภทดังกล่าวผ่านบริการของ ปณท ก็ยังถือเป็นของต้องห้ามและมีความผิดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปณท ระบุว่า...การส่งสินค้าต้องห้ามดังกล่าวถือว่าผิดพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ.2477 และหาก ปณท ตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แต่หากคุณกำลังใช้บริการ และต้องการสอบถามข้อมูลการใช้บริการหรือรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ปณท ได้ 2 ช่องทาง คือwww.thailandpost.co.th และ THP Contact Center 1545

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X