ความตื่นตะลึงของคนญี่ปุ่นเมื่อมาเมืองไทย
2015-03-03 18:06:08
Advertisement
คลิก!!!

ในช่วงนี้ผมมีโอกาสพาคนญี่ปุ่นมาเมืองไทยเป็นครั้งแรกหลายคนเลยครับ และพบว่าพวกเขามีภาพของเมืองไทยในหัวแตกต่างกันซึ่งทำให้การมาเจอเมืองไทยของจริงนั้น แตกต่างจากที่คิดไว้เยอะ และเหตุนี้เองก็นำไปสู่ความประทับใจ และกระทั่งความตื่นตะลีงปะปนกันไป 

ผมเองเมื่อได้ฟังแล้วก็กลับมาย้อนคิดครับว่าหลายๆ อย่างเราก็น่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นนะ อย่างน้อยพอคนต่างชาติมาไทย ไม่ว่าเราจะทำอะไรมันก็เป็นตัวแทนของประเทศไปซะหมด ดังนั้นช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ของประเทศด้วยนะครับ !
 
- รถขายผลไม้ริมถนน
 


อันนี้คือความแกรนด์ที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศเราครับ คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความชอบผลไม้มากๆ หากใครเคยติดตามข่าวจะเห็นเรื่องผลไม้ราคาแพงจากประเทศญี่ปุ่นวางขายให้เราตื่นเต้นกันอยู่บ่อยๆ แน่นอนผลไม้ในญี่ปุ่นเอาแค่จากคอมบินิที่ว่าถูกๆ ยังไงก็ยังสู้ผลไม้รถเข็นพี่ไทยไม่ได้ครับ!! 

วันแรกที่เรากินข้าวกันนั้นผมแบกผลไม้มาเต็มมือ เมล่อน มะม่วง สัปปะรด ฝรั่ง ชมพู่ ฯลฯ กินกันหกเจ็ดคน อย่างเยอะ ทีนี้คนญี่ปุ่นเริ่มกังวลเลย เกรงใจว่าเราต้องจ่ายเงินจำนวนมหาศาลพอควรแน่ๆ โดยสุดท้ายจุดพีคมันมาอยู่ตรงที่ตอนเราเฉลยว่าทั้งหมดนั้นราคาไม่ถึงร้อย!!! โอ้โห แค่นั้นล่ะครับ คุณลุงหน้าคอนโดกลายเป็นขวัญใจคนใหม่ทันที ฮ่าๆ

อนึ่งความแกรนด์ของผลไม้ไทยคือการผสมสี บ่มผลไม้ ฯลฯ หรืออะไรที่มันดูฝืนธรรมชาติครับ เอาง่ายๆ แว๊บแรกที่ลงจากสนามบินมาถึงสุวรรณภูมิ เราจะเห็นร้านขายผลไม้ที่มีมะม่วงเขียวมากกกกกกกก เขียวจนไม่รู้ว่าปลูกมาได้ยังไง อิมเพรสซีฟมากครับ!!! 

อนึ่งใครพาญี่ปุ่นมาไทย ลองสร้างความประทับใจด้วยการพาไปกินผลไม้ถูกก็ได้ แต่ดูสไตล์คนที่พามาด้วยนะครับ บางคนเค้าไม่กินเพราะดูสกปรก แต่ถ้าเป็นพวกดูสบายๆ ล่ะก็ ส่วนใหญ่ประทับใจแน่นอน 

- แยกขยะคืออะไร?
 

ความเท่อย่างนึงของเมืองไทยคือการมีถังขยะที่หลากหลายรูปแบบและหลากหบายสไตล์มาก ไม่ว่าจะสีแดงสีเหลืองสีเขียวสีน้ำเงินหรือกระทั่งแบบไม่มีสี ปล่อยใสๆ บางคนครีเอทกันถึงขนาดเอากล่องลัง ถังน้ำมัน ฯลฯ มากองๆ ก็ตีความว่าเป็นถังขยะได้ 

ทีนี้คนญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องการแยกขยะ และการทิ้งขยะอย่างมีระเบียบ พอมาไทยถึงกับติดสตันท์ ส่วนใหญ่แล้วเขาชอบมาถามว่ารถเก็บขยะจะมาวันไหน ถังอะไรใส่ขยะแบบใด อันนี้ผมเองก็ตอบไม่ได้ครับ... คือสำหรับผมและคนไทยหลายๆ คน ถังขยะก็คือถังขยะ บางทีไม่ได้อ่านประเภทด้วยซ้ำ คือก็อยากอ่านแหละ แต่บางทีเราก็ไปเจอถังสีแดง สำหรับวัตถุเคมีวางอยู่กลางแหล่งชุมชน ราวกับว่าชุมชนนั้นทำการทดลองลับอะไรบางอย่าง หรือเจอถังรีไซเคิลวางอยู่หน้าคณะแพทย์ในมหาลัย ราวกับว่าท้าทายให้เราเอาเข็มมารียูส... นี่คือความสบายๆข องไทยยังไงล่ะครับ (อนึ่ง หน้าคอนโดผมพัฒนาเป็นถุงดำขนาดใหญ่แล้วครับ ทุกคนก็เอาไปยัดๆ แหล่ะ)... คนญี่ปุ่นต้องปรับตัวเลยนะครับเรื่องการทิ้งขยะเนี่ย กลายเป็นจุดสนในมาก โดยเฉพาะถังใสๆ นี่ล่ะครับที่เขาบอกคนไทยทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก ถังขยะยังดังได้เลย

- คนไทยสไตล์แผ่
 
อันนี้ฟังแล้วก็ฮาดีครับ คือเรื่องของเรื่องคนญี่ปุ่นบอกว่าเมืองไทยนี่คนเดินกันไม่ค่อยเป็นระเบียบ แน่นอนคนญี่ปุ่นก้ไม่ได้ระเบียบอะไรตลอดเวลา แต่สังคมของเขามีกฏชัดเจนมาก เช่นการเดินชิดฝั่งซ้ายหรือขวา แต่พอมาไทยแล้ว คนไทยจะเป็นสไตล์แผ่ครับ คือถ้ามีที่โล่ง คนไทยจะกระจายตัวเป็นแถวหน้ากระดานให้เต็มพื้นที่ โดยไม่สนใจว่าทำให้การจราจรแออัดแค่ไหนสำหรับคนที่อยู่เบื้องหลัง การแผ่นี่ค่อนข้างน่าหงุดหงิดนะครับ คนญี่ปุ่นค่อนข้างขี้เกรงใจ ดังนั้นเขาจะไม่กล้าสะกิดบอกให้คุณหลบหรอกครับ ยังไงเวลาจะแผ่ รบกวนมองซ้ายขวาหน้าหลังบ้าง คนอื่นจะได้ไม่ลำบากครับ

- อาหาร
 

อาหารไทยราคาถูกมากกกก เขาจะประทับใจถ้าได้มีโอกาสกินหูฉลามราคาถูก หรือไปร้านที่เขาสามารถถ่ายรูปลงทวิตเตอร์ได้อย่างเท่ๆ คนญี่ปุ่นบางคนมีภาพจำของไทยเป็นธนิยะจริงๆ นะครับ อาหารที่นั่นมันไม่ต่างจากที่อื่นในโลกเลย ในกรณีนี้หากต้องการความแกรนด์ เรายังคงแนะนำอะไรที่เว่อร์ๆ อย่างขันโตก หรือส้มตำถาด หรืออะไรก็ได้ที่เรามั่นใจว่าญี่ปุ่นเขาไม่ทำกัน (ล่าสุดเพิ่งหลอกล่อญี่ปุ่นด้วยชาชัก ยืนกรี๊ดตบมือกันอยู่ในพารากอน ไอ้คนชักก็โชว์จังเลย แหม่) 

คนญี่ปุ่นมองอาหารเป็นศิลปะ แต่คนไทยนี้วาไรตี้โคตรๆ ครับ นอกจากชาชักแล้ว ยังไม่รวมไอติมลอยฟ้า ไอติมหม้อไฟ ล่าสุดนี่พัฒนาถึงขนาดไอติมโยนถ้วย คือเอาถ้วยมาโยนก่อนตักไอติมใส่.... (โยนไอติมผิดตกพื้น ไม่เช็ดด้วยนะฮะ ญี่ปุ่นตะลึง)... เนี่ยล่ะครับ ของพวกนี้เราเอาไปดึงดูดคนญี่ปุ่นได้จริงๆ

สิ่งสำคัญที่สุดคือคนมาเที่ยวเขาต้องการดูสิ่งแปลกใหม่ครับ ทั้งดีและไม่ดีเข้าหัวเขาหมดแหละ ดะงนั้นเราทำอะไรให้ดีได้ก็พยายามแล้วกันครับ ชื่อเสียของเราในประเทศเขามีมาก ถ้าแก้ไงความผิดพลาดได้บ้างก็อยากให้ทำนะ =) 

 
เรื่องโดย : ปูมิ www.marumura.com
ขอขอบคุณที่มา  http://www.marumura.com/
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X