ศิริราชเผยผลตรวจเชื้อ "หวัดใหญ่" ไม่ใช่ที่ระบาดในฮ่องกง
2015-03-03 17:06:41
Advertisement
คลิก!!!

        ศิริราชรายงานผลตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่พบ เป็นสายพันธุ์ใกล้เคียงกับที่เคยรายงานในฮ่องกง ยันไม่ใช่สายพันธุ์เท็กซัสและสวิตเซอร์แลนด์ เผยวัคซีนหวัดใหญ่ที่ฉีดป้องกันปีก่อนป้องกันได้บางส่วน 

 
        วันนี้ (3 มี.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กรณีมีผู้ป้วยไข้หวัดใหญ่ใน รพ.ศิริราช และติดไปถึงบุคลากรของโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้อาการดีขึ้นแล้วและได้ส่งเชื้อตรวจหาสายพันธุ์ที่ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผลการตรวจพบว่า เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3) ใกล้เคียงกับที่เคยรายงานในฮ่องกง [A/HongKong/5738/2014(H3N2)] ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ เท็กซัส [A/Texas/50/2012 (H3N2)] และสวิตเซอร์แลนด์ [A/Switzerland/9715293/2013 (H3N2)] สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดป้องกันในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์นี้ได้บางส่วน 
       
       "โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงสามารถหายเองได้ แต่ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่อาจเกิดอาการรุนแรง เช่น เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ต่าง ๆ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคไต โรคตับ โรคระบบประสาท เบาหวาน อ้วน ธาลัสซีเมีย ภูมิต้านทานต่ำ เป็นต้น จึงควรไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี หากมีอาการไข้สูง ไอ ปวดเมื่อยตามตัว สงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรปรึกษาแพทย์" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว
       
       ทั้งนี้ ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในฮ่องกงขณะนี้เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H3N2สายพันธุ์ย่อยสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 280 คนแล้ว
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X