90 วัน กม.อุ้มบุญบังคับใช้ ห้ามรับจ้างท้อง ซื้อขายนำเข้า "อสุจิ-ไข่-ตัวอ่อน"
2015-03-02 16:49:40
Advertisement
Pyramid Game

         อีก 90 วัน กม.อุ้มบุญมีผลบังคับใช้แน่ ย้ำเพื่อคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยเทคโนโลยี และช่วยคนมีลูกตามธรรมชาติไม่ได้ อธิบดี สบส.เผย ร่างกม.ระบุชัดเจนห้ามจ้าง-รับจ้างท้องแทน ห้ามซื้อขาย นำเข้า ส่งออก อสุจิ-ไข่-ตัวอ่อน หวังป้องกันค้ามนุษย์

 
        วันนี้ (2 มี.ค.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าว ประชุมวิชาการ “การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชนแห่งชาติ”ครั้งที่ 2 ว่า เมื่อเร็วๆนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. ... 3 วาระ โดยจากนี้จะใช้เวลาอีก 90 วันในการที่จะบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้มุ่งคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ฯ และคนที่ต้องการมีบุตรด้วยวิธีนี้ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่าไม่สามารถตั้งครรภ์ด้วยวิธีการทางธรรมชาติได้
       
        น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า สาระสำคัญในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ประกอบด้วย เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ หมายความว่า กรรมวิธีใดๆทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่นำอสุจิและไข่ออกจากร่างกายมนุษย์ เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่เป็นไปตามธรรมชาติรวมทั้งการผสมเทียม ส่วนการตั้งครรภ์แทน หมายความว่า การตั้งครรภ์โดยอาศัยเทคโนโลยีฯ โดยหญิงที่รับตั้งครรภ์แทนมีข้อตกลงเป็นหนังสือไว้กับสามีและภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายก่อนตั้งครรภ์ว่าจะให้ทารกในครรภ์เป็นบุตรของสามีและภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (กคทพ.) มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน ทำหน้าที่ในการเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีในการกำหนดนโยบายคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีฯ
       
        "ส่วนการตั้งครรภ์แทน มีข้อกำหนดตามกฎหมาย คือ 1.สามีและภริยาต้องมีสัญชาติไทย กรณีสามีหรือภริยามิได้มีสัญชาติไทยต้องจดทะเบียนสมรสมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยหญิงที่รับตั้งครรภ์แทนต้องเป็นญาติสืบสายโลหิตของสามีหรือภริยา แต่ต้องไม่ใช่บุพการีหรือผู้สืบสันดาน ส่วนกรณีที่ไม่มีญาติ ให้หญิงอื่นรับตั้งครรภ์แทนได้ โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ รมว.สาธารณสุขประกาศ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ห้ามมิให้ผู้ใดดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท 3.ห้ามมิให้ผู้ใดเป็นคนกลางหรือนายหน้า โดยเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อเป็นการตอบแทนในการจัดการหรือชี้ช่องให้มีการตั้งครรภ์แทน ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และ4.ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อ เสนอชื้อ ขาย นำเข้า หรือส่งออกซึ่งอสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อน ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น" อธิบดี สบส. กล่าว
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X