มติ UN เรียกร้องให้นำเกาหลีเหนือขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ เหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน
2014-12-20 13:04:24
Advertisement
คลิก!!!

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงมติเรียกร้องให้นำเกาหลีเหนือขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศจากเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน

จากรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้ลงมติในมาตรการซึ่งปราศจากผลผูกพันทางกฎหมายในหัวข้อข้างต้น โดยมีคะแนนเสียงรับรอง 116 เสียง, ไม่รับรอง 20 เสียง และ งดออกเสียง 53 เสียง

แม้การลงมติดังกล่าวจะยังไม่มีผลผูกพันใดๆให้เกาหลีต้องขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความกังวลของนานาชาติต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

มติดังกล่าวเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินำเกาหลีเหนือเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศและพิจารณามาตรการแทรกแซงรัฐบาลเกาหลีจากเหตุละเมิดสิทธิของพลเมืองตัวเอง

โดยวันจันทร์ที่จะถึงนี้คณะมนตรีความมั่นคงฯจะพิจารณาในประเด็นดังกล่าวด้วยความสนับสนุนของสมาชิกคณะมนตรี10จาก15ประเทศ ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากจีนและรัสเซีย ซึ่งทั้งสองประเทศมองว่าประเด็นดังกล่าวควรอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ไม่ใช่คณะมนตรีความมั่นคงฯ

ขณะที่ตัวแทนทางการทูตของเกาหลีเหนือแห่งสหประชาชาติ อัน เมือง ฮุน โจมตีการลงมติดังกล่าวว่าเป็นเครื่องมือในการทำลายทางการเมืองโดยอาศัยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยเขากล่าวว่า จะไม่ยอมให้มีความพยายามใดๆในการใช้ข้ออ้างด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อมาทำลายระบบสังคมนิยม และกล่าวว่าสหประชาชาติควรให้ความสำคัญกับการทรมานนักโทษของสหรัฐฯที่ดำเนินการโดยซีไอเอซึ่งใช้ความรุนแรงผิดมนุษย์มากกว่า


ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X