รับมือไวรัสโรต้า วายร้ายคร่าชีวิตเด็กโดยไม่ทันเตรียมใจ
2012-09-25 14:01:00
Advertisement
คลิก!!!

เด็ก



รับมือไวรัสโรต้า วายร้ายคร่าชีวิตเด็กโดยไม่ทันเตรียมใจ (สุขภาพดี)

          โรต้า เชื้อไวรัสตัวใหม่กำลังระบาดหนัก คร่าชีวิตเด็กเล็กกว่าปีละห้าแสนรายทั่วโลก โดยทารกวัย 6 เดือนถึง 2 ขวบ เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด เป็นเหตุทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่รวมทั้งมือโปรทั่วโลกต่างหวาดผวากับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโรต้าที่กำลังแพร่ระบาดอยู่นี้

          สำหรับในประเทศไทย ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรต้าอยู่มากและยังตั้งรับไม่ทัน กว่าจะรู้ตัวอีกทีลูกน้อยก็ต้องถูกส่งไปนอนให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาลด้วยอาการท้องร่วงรุนแรงซะแล้ว ซึ่งอาจส่งผลถึงขั้นเด็กเสียชีวิตได้ โดยจากข้อมูลโรงพยาบาลพญาไท 3 เผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีที่ผ่านมามีเด็กเข้ารับการรักษาจากการติดเชื้อไวรัสโรต้าเฉพาะที่โรงพยาบาลพญาไท 3 ที่เดียวแล้ว ถึง 156 คน ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรนิ่งนอนใจและรีบทำความรู้จักกับไวรัสโรต้าไว้ก่อนจะสายเกินแก้

 ทำความรู้จักกับไวรัสโรต้า

          ไวรัสโรต้า เป็นเชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กมาก และสามารถอยู่ได้ในทุกสภาพแวดล้อม นี่เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่กระจายและติดเชื้อได้ง่าย เช่น เด็กที่มีเชื้อไวรัสโรต้าถ่ายอุจจาระออกมาบนพื้น แม้จะทำความสะอาดด้วยการเช็ดพื้นแล้วก็ตาม แต่ด้วยความที่เชื้อนี้สามารถอยู่ได้นานและทนทานทำให้เชื้อยังไม่หมดไป และติดต่อสู่เด็กคนอื่นที่มาเล่นบริเวณนั้น โดยเด็กที่ได้รับเชื้อจะมีอาการท้องร่วงรุนแรง มีไข้ อาเจียน อุจจาระเป็นน้ำ เมื่อเด็กกินอาหารหรือดื่มน้ำเข้าไป ก็จะอาเจียนออกมาทั้งหมดทำให้เกิดอาการขาดน้ำ

 ดูแลลูกน้อยให้พ้นจากไวรัสโรต้า

          การดูแลลูกให้พ้นจากไวรัสโรต้านั้นทำได้ค่อนข้างยาก เพราะแม้ในสถานที่ที่มีการทำความสะอาดเป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังสามารถพบเชื้อได้เนื่องจากเชื้อสามารถทนทานและมีชีวิตอยู่ได้นานอย่างที่บอกไป นอกจากนี้ การติดต่อยังสามารถเกิดได้ทั้งจากการสัมผัสเชื้อโดยตรง หรือจากคนอื่นที่ไปสัมผัส แล้วมาสัมผัสกับตัวเด็กอีกที เช่น พี่เลี้ยงเด็กไปสัมผัสกับเชื้อแล้วมาอุ้มเด็กโดยที่ไม่ล้างมือก็จะนำเชื้อมาสู่เด็กได้ หรือมีแขกเหรื่อที่สัมผัสเชื้อจากนอกบ้านมาบ้านเรา แล้วมานั่งที่โซฟาหรือมาสัมผัสกับเด็กก็อาจนำพาเชื้อนี้มาสู่เด็กได้เช่นกัน

 ดังนั้นข้อควรปฏิบัติของพ่อแม่ยุคใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโรต้าก็คือ 

           ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้เด็กมีภูมิต้านทานที่ดีและมีสุขภาพแข็งแรง 
           ดูแลรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด 
           งดเว้นการพาลูกไปยังสถานที่ซึ่งมีโอกาสในการติดเชื้อได้ง่าย 
           ที่สำคัญควรนำลูกไปรับการป้องกันที่ดีที่สุด โดยในปีล่าสุดองค์การอนามัยโลกก็ได้มีการกำหนดนโยบายให้มีการพัฒนาวัคซีนเพื่อต้านเชื้อไวรัสโรต้าให้ดียิ่งขึ้น เพราะเชื้อนี้ถือเป็นเชื้อที่พบในเด็กเป็นอันดับต้นๆ ที่ต้องรีบจำกัดให้หมดไป


          เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่และมือโปร รวมทั้งสาวๆ ที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่คงต้องเตรียมตัวรับมือป้องกันไว้ก่อนที่ลูกน้อยของคุณต้องไปนอนให้น้ำเกลือ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X