เหตุผลที่ซีรีส์เกาหลีกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นใน Netflix หรือวงการบันเทิงตะวันออก จะสามารถตีตลาดความต้องการของชาวตะวันตกได้มากขึ้น?
2021-01-18 09:07:48
Advertisement
คลิก!!!

สำหรับปี 2020 ที่ผ่านมา ปริมาณซีรีส์เกาหลีที่ออกอากาศทาง Netflix มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก หรือว่าสื่อบันเทิงจากฝั่งตะวันออก จะครองใจผู้ชมฝั่งตะวันตกได้มากกว่านะ?

ถึงแม้ปี 2020 จะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับหลายคน แต่สำหรับ Netflix ผู้ให้บริการสตรีมหนัง/ซีรีส์ กลับทำผลกำไรได้ตรงกันข้ามกับธุรกิจส่วนใหญ่อย่างอื่น

จากรายงานของ Statista เปิดเผยว่าช่วยไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 กำไรของ Netflix อยู่ที่ 5.2 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ และในปี 2020 เพิ่มขึ้นเป็น 6.4 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้หลายประเทศในอเมริกาเหนือ และยุโรปต้องประกาศล็อคดาวน์ ประชาชนจำเป็นต้องอยู่ที่บ้าน และ Netflix มีทุกอย่างที่พวกเขาสามารถดูได้

และในบรรดาสื่อบันเทิงทั้งหมดบน Netflix ซีรีส์เกาหลีถือว่ามาแรงที่สุด

 

ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากในปี 2020 และตอนนี้ก็มีสื่อบันเทิงสัญชาติเกาหลีเป็น Netflix Original มากกว่า 40 เรื่องแล้ว

เราลองมาหาเหตุผลกันดีกว่าว่าทำไมกระแสซีรีส์เกาหลีถึงมาแรงบน Netflix ได้ขนาดนี้? 

 

คุณภาพการผลิต

ซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่บน Netflix มีต้นทุนการสร้างสูงมาก ไม่เพียงแต่ทำให้ซีรีส์แต่ละเรื่องน่าดู แต่ยังทำให้ผลงานออกมาเกินความคาดหมายของผู้ชม รู้สึกคุ้มค่าที่จะดูซีรีส์เรื่องดังกล่าว
 

ตั้งแต่ฉาก ไปจนถึงการออกแบบเสื้อผ้า และทุกอย่างในการถ่ายทำ ทำให้เห็นถึงความทุ่มเทในการพยายาม ใส่ใจรายละเอียด เพื่อให้ผลงานออกมาสนุก
 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีรีส์ซอมบี้ยอดฮิตอย่าง ‘Kingdom’ ที่ต้องยอมรับเรื่องการผลิตว่ายอดเยี่ยมที่สุด ด้วยการใช้กล้องถ่ายภาพสโลโมชั่น, งานเมคอัพที่ละเอียด, เสื้อผ้าที่อ้างอิงประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง และฉากที่เทียบเท่ากับระดับภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรียกว่าทุ่มทุนเกินระดับความคาดหวังของผู้ชมจนไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นเพียงซีรีส์ที่ออกอากาศทางแพลตฟอร์มผู้ให้บริการออนไลน์


@Cass_Booknerd: Netflix คงไม่เหลืออะไรถ้าไม่มีซีรีส์เกาหลีเหล่านี้

นอกจากงานภาพแล้ว งานเสียงก็ถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับซีรีส์ และมีการร่วมงานกับหลายทีมงานผลิต
 

ความสามารถในการดึงทีมงานที่มีคุณภาพเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ผลงานออกมาน่าประทับใจ ซีรีส์เกาหลีมักสร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นเสมอ ทำให้ซีรีส์เรื่องต่อไปมีมาตรฐานดีขึ้นหรืออยูในระดับเดียวกัน การันตีโดยทีมผู้สร้างเดียวกัน จนทำให้ขึ้นชื่อ และเมื่อผู้ชมได้เห็นชื่อทีมงานผู้สร้างนี้ก็เหมือนเป็นการวางใจว่าซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ได้ผิดหวังอย่างแน่นอนอีกทางหนึ่ง

 

นักแสดงและการแสดง

ส่วนสำคัญอีกอย่างของผลงานซีรีส์หรือภาพยนตร์คงหนีไม่พ้นฝีมือการแสดงของนักแสดง และการแสดงของนักแสดงที่ได้มาร่วมงานกับ Netflix นั้นก่อให้เกิดปรากฎการณ์ ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างอยู่หลายครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์แนวโรแมนติก ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลาย หรือจะเป็นซีรีส์ดราม่า ไปจนถึงแอคชั่น Netflix มีทุกแนวที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชม

@_queenhazell: ได้เวลาหาซีรีส์เรื่องใหม่ดูใน Netflix

ซีรีส์เกาหลีแนวโรแมนติกบน Netflix ที่คุณไม่ควรพลาดประจำปี 2020 คือเรื่อง Crash Landing on You และ Itaewon Class การแสดงของนักแสดงใน 2 เรื่องนี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะสามารถเข้าชิงรางวัลการแสดงในระดับนานาชาติ

 

ซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีฉากนู้ด และภาษาที่หยาบคาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ชมตะวันตกหลายคนรู้สึกชื่นชอบและคุ้นเคยมากขึ้นในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

คอมเม้นท์ของผู้ชมชาวตะวันตกคนหนึ่งบอกว่า “การได้ชมซีรีส์เกาหลี เหมือนกำลังดูตัวละครจากนวนิยายโรแมนซ์ออกมาโลดแล่นในชีวิตจริง คุณจะประทับใจในวัฒนธรรมและสไตล์ของพวกเขา พวกเขาถ่อมตัวและใจดี”

 

การออกอากาศแต่ละตอนต่อสัปดาห์ และซีรีส์เรื่องใหม่

Netflix มีซีรีส์ที่มักปล่อยทุกตอนตั้งแต่ต้นจนจบออกมาในทีเดียวเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งผู้ชมหลายคนก็ชื่นชอบวิธีการออกอากาศเช่นนี้ เพราะจะได้ดูจนจบทีเดียวไม่ต้องรอลุ้น 

 

แต่สำหรับซีรีส์เกาหลีที่ออกอากาศทาง Netflix ส่วนใหญ่ จะมีบางเรื่องที่ออกอากาศควบคู่ไปกับการออกอากาศทางทีวีในประเทศเกาหลีเลย และจุดนี้เองที่ทำให้ผู้ชมต้องตั้งตารอคอยตอนต่อไปที่จะได้รับชม หลายคนติดซีรีส์จนวนเวียนคิดถึงแต่ตอนต่อไป และมีคนบอกว่าการเกิดอาการเช่นนี้ จะทำให้คุณอินกับซีรีส์ที่ดูมากขึ้น และรู้สึกดีมากขึ้นเมื่อได้ดูซีรีส์ตอนต่อไป 

 

@teyteykookie: แทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ดูซีรีส์เกาหลีกับแม่ในทุกวัน

ผู้ชมจะมีส่วนร่วมในการนับถอยหลังการออกอากาศตอนใหม่ และได้พูดคุยกับแฟนคลับซีรีส์ทั่วโลก เพื่อคาดเดาว่าตอนต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น 

 

รวมถึงซีรีส์เกาหลีที่น่าดูบน Netflix นั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง เรื่องหนึ่งจบ ก็จะมีเรื่องใหม่มาให้รับชมทันที ทำให้ผู้ชมมีสื่อบันเทิงให้รับชม มูฟออนจากเรื่องเก่าไปเรื่องใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

 

ล็อคดาวน์ และการค้นหาสิ่งใหม่

การล็อคดาวน์ ทำให้ผู้คนต้องติดอยู่ในบ้าน และสิ่งที่จะทำให้ชีวิตไม่น่าเบื่ออีกอย่างคือการหาอะไรดูทางโทรทัศน์ มีหลายคนที่อยากดูภาพยนตร์ หรือซีรีส์แนวใหม่ เพื่อไม่ให้รู้สึกจำเจ 

@AniisaHayle: ฉันดูซีรีส์เกาหลีเรื่องหนึ่ง และหลังจากนั้น Netflix ก็แนะนำแต่ซีรีส์เกาหลีให้ฉัน แต่ก็ไม่ติดนะ

ซีรีส์เกาหลีถือเป็นความแปลกใหม่ของใครหลายคน หลายคนเพิ่งจะมาเริ่มต้นดูซีรีส์เกาหลีก็ตอนที่มีการนำมาบริการบน Netflix
และหมายความว่าซีรีส์เกาหลีจะถูกพูดกันปากต่อปากจากผู้ใช้บริการ Netflix ด้วยกัน ทั้งครอบครัว, เพื่อน และโซเชียลมีเดีย ซีรีส์เกาหลีแทบจะติดอันดับท็อป 10 ในทุกประเทศที่มีการให้บริการ Netflix

 

กระแสเคป็อป

ความนิยมเพลงเกาหลีในอเมริกาเหนือ และยุโรป เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีได้รับความสนใจมากขึ้นบน Netflix 

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา BTS และ BLACKPINK ไม่ได้เป็นเพลงแค่ไอดอลระดับโลก แต่พวกเขายังเป็นผู้นำเทรนด์ในการแสดงดนตรี แฟชั่น อีกมากมาย

 

@KathuRysa: ฉันคงเป็นคนที่ติดซีรีส์เกาหลีและเคป็อปเป็นที่เรียบร้อย

ในทางกลับกันการได้ยินเพลงเคป็อปในซีรีส์ หรือเพลงประกอบละคร ทำให้หลายคนให้ความสนใจเพลงเคป็อปมากขึ้นเช่นกัน

 

อิทธิพลจากการ์ตูน

ซีรีส์เกาหลีบน Netflix หลายเรื่อง สร้างจากเว็บตูนที่มีชื่อเสียง ทำให้มีฐานแฟนคลับนักอ่านจากทั่วโลกที่อยากดูเวอร์ชันคนแสดงกันอยู่แล้ว และเมื่อได้ลองมาดูซีรีส์ที่ทำจากการ์ตูนที่ตัวเองชอบ หลายคนก็กลายเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีไปแบบถอนตัวไม่ขึ้น 

นอกจากนี้แฟนอนิเมะมักจะคุ้นเคยกับการอ่านซับไตเติ้ลอยู่แล้ว เพราะการ์ตูนส่วนใหญ่ที่เคยดูกันมา ก็จะมีซับไตเติ้ลขึ้นให้ โดยมีพูดภาษาต้นฉบับ ทำให้ไม่ใช่เรื่องยากในการปรับตัว เพราะซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่ก็จะพูดภาษาเกาหลีและให้ผู้ชมอ่านซับไตเติ้ลเอาเองเช่นกัน

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X