ใบตัดเหล็ก เลือกอย่างไร? ให้จบงานไว้ ตัดเหล็กได้แม่นยำ
2021-01-16 09:42:35
Advertisement
Pyramid Game

บทความนี้ถูกใจช่างอย่างแน่นอนเพราะเรามีเคล็ดลับการเลือก “ใบตัดเหล็ก” มาฝาก โดยอุปกรณ์ช่างชนิดนี้นั้นมีไว้สำหรับตัดวัสดุประเภทโลหะ เหล็ก คอนกรีต กระเบื้อง อะลูมิเนียม และสแตนเลส เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันใบตัดเหล็กที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นมีหลายประเภท จึงจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้สามารถตัดเหล็กได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วที่สุด โดยในวันนี้เรามีวิธีเลือกใบตัดเหล็กมาฝาก เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด 

 

ประเภทของใบตัดเหล็ก 

การเลือกใบตัดนั้นจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นงานเสียหาย ซึ่งใบตัดเหล็กนั้นสามารถแบ่งได้หลายประเภทด้วยกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุของเม็ดทราย ซึ่งมีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกัน ทั้งความแข็ง ความละเอียด และความคม โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

 

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ A มีส่วนผสมของอะลูมิเนียมออกไซด์ โดยเม็ดทรายมีสีดำผสมน้ำตาล เหมาะสำหรับการตัดเหล็กแผ่นบาง เช่น อะลูมิเนียม และสแตนเลส คุณสมบัติของใบตัดมีความคม สามารถตัดงานได้เร็ว ผิวหน้าชิ้นงานเรียบสวย ไม่ทิ้งรอยไหม้หรือกลิ่นเหม็นรบกวน 

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ AZ มีส่วนผสมของเซอร์โคเนียมอะลูมิเนียมออกไซด์ โดยเม็ดทรายมีลักษณะสีดำเทา ใบตัดมีความคมและแข็งแรงจึงเหมาะสำหรับการตัดโลหะประเภทเหล็กชุบแข็ง สแตนเลส และเหล็กชุบสังกะสี เป็นต้น นอกจากนี้ ใบตัดประเภทนี้ยังตัดงานได้เร็ว และมีความแม่นยำสูง 

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ WA มีส่วนผสมของไวท์อะลูมิเนียมออกไซด์ เม็ดทรายมีสีขาว ใบตัดคม แข็ง สามารถตัดงานได้เร็วและตรง เหมาะสำหรับโลหะที่ไม่ได้ผ่านการชุบแข็ง เช่น สแตนเลส เจียรโลหะ และเหล็กคาร์บอน เป็นต้น 

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ C มีส่วนผสมของซิลิคอนคาร์ไบด์ เม็ดทรายมีสีดำ เหมาะสำหรับการตัดอโลหะ เช่น ทองเหลือง ทองแดง เซรามิค และอะลูมิเนียม เป็นต้น เนื่องจากใบตัดมีความคม ทนทานต่อการสึกหรอหรือบิ่นได้ดี 

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ GC มีส่วนผสมของกรีนซิลิคอนคาร์ไบด์ เม็ดทรายมีสีเขียวเข้ม เหมาะสำหรับการตัดอโลหะที่มีความแข็ง เช่น คอนกรีต แผ่นกระเบื้อง หินอ่อน หินแกรนิต ปูน หรือเซรามิค เป็นต้น เนื่องจากใบตัดมีความเหลี่ยมคม และทนทานต่อแรงกดได้เป็นพิเศษ จึงสามารถใช้ตัดงานได้รวดเร็วมากกว่าใบตัดทั่วไป 

 

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าใบตัดเหล็กแต่ละประเภทนั้นมีข้อดีและเหมาะสำหรับวัสดุที่แตกต่างกัน ดังนั้น ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสม นอกจากนี้ ก่อนใช้งานทุกครั้งจำเป็นต้องสวมแว่นตากันสะเก็ดไฟและถุงมือทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญคือห้ามนำใบตัดสำหรับเหล็กไปตัดไม้เด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายและอาจเกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้ 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก: https://th.kovet.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X