5 บทเรียนจากซีรีส์เกาหลีเกี่ยวกับการมองคนที่รูปลักษณ์ภายนอก
2021-01-11 08:39:46
Advertisement
คลิก!!!

ซีรีส์เกาหลีที่พูดถึงเรื่องภาพลักษณ์ หน้าตาภายนอก ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื้อเรื่องทำนอง คนหน้าตาไม่ดี ไร้เสน่ห์ดึงดูด มักมีเพื่อนน้อย, เสียเปรียบเวลาทำงาน หรือหาคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง มีให้เห็นกันในซีรีส์หลายเรื่อง การลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองของตัวละครหลัก ทำให้พวกเขามั่นใจ และเอาชนะอุปสรรคด้านหน้าตาของตัวเอง 


อย่างไรก็ตาม เรื่องหน้าตา ความสวยที่ซีรีส์เกาหลีนำเสนอ อาจไม่ตรงใจใครหลายคน และมีข้อโต้แย้งอยู่หลายครั้ง การให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจ, ลดการชี้นำผู้ชม จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายของซีรีส์เกาหลีที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความสวยความงามที่ไม่มีเกณฑ์วัดที่แน่นอน
 

ซีรีส์ทุกเรื่องมักจะปิดท้ายว่า มีบางสิ่งที่ล้ำค่ามากกว่าที่ตามองเห็น ทำให้เราได้เรียนรู้บางอย่างจากซีรีส์แนวนี้

“Perfume”: ตัวตนของเธอจะส่องสว่างอยู่เสมอ ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม

ซีรีส์เล่าเรื่องของ มินแจฮี (รับบทโดย ฮาแจซุก (Ha Jae Sook) / โกวอนฮี (Go Won Hee)) แม่บ้านที่อุทิศตนเพื่อครอบครัว จนลืมดูแลตัวเอง สามีนอกใจเธอเพราะเธออ้วน วันหนึ่ง แจฮีได้เจอกับน้ำห้องลึกลับ ที่ทำให้เธอกลายเป็นสาวสวย นี่คือสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝันหรือเปล่า? เรื่องที่เกิดขึ้นต่อจากนี้คือการมีชีวิตใหม่ใช่หรือไม่?

ถึงแม้ Perfume จะเป็นซีรีส์แนวโรแมนติก ที่มีฉากตลกอยู่หลายฉาก แต่ซีรีส์ก็ได้นำเสนอด้านที่หยาบคายของวงการแฟชั่น ในขณะที่ทุกวันนี้นางแบบสาวพลัสไซส์ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แต่ในเกาหลียังคงไม่เป็นแบบนั้น แจฮีคิดว่าถ้าไม่ใช้น้ำหอม เธอคงทำตามความฝันไม่ได้ แต่เธอก็ได้รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพและทิ้งชีวิตที่เศร้าหมองของเธอได้เช่นกัน และในตอนสุดท้าย ซออีโอ (รับบทโดย ชินซองรก (Shin Sung Rok)) กลับเป็นคนที่จดจำเธอได้ ไม่ใช่เพราะเธอน่ารัก แต่เพราะเธอทำให้เขานึกถึงคนรักในวัยเด็ก เขารักเธอที่เป็นเธอ รักในตัวตนของเธอไม่ใช่จากน้ำหอมที่เธอใช้เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ตัวเอง

 

“Birth of the Beauty”: ความสุขไม่ได้เกิดจากแก้แค้น

ซีรีส์อีกเรื่องที่ได้ ฮาแจซุก มารับบทเป็นหญิงสาวก่อนที่จะสวย เรื่องนี้เธอรับบทเป็น กึมรัม หญิงสาวที่ถูกสามีนอกใจและพ่อแม่สามีก็ดูแลเธอไม่ได้ เพราะรูปลักษณ์ของเธอ หลังจากถูกทอดทิ้ง เธอถูกรถชนและตกหน้าผา ทุกคนคิดว่าเธอตายไปแล้ว แต่ความจริงคือเธอรอดตาย และศัลยกรรมทั้งหน้าและรูปร่าง เธอกลับมาแก้แค้นคนที่ทำไม่ดีกับเธอ ในร่างของ ซาร่า (รับบทโดย ฮันเยซึล (Han Ye Seul)) โดยมี คุณหมอฮันแทฮี (รับบทโดย จูซังอุค (Joo Sang Wook)) คอยช่วยเหลือ ระหว่างการแก้แค้น เธอพบว่าไม่ว่าจะทำลายชีวิตสามีเก่าของเธอมากเท่าใด เธอก็ยังไม่มีความสุข เธอตัดสินใจยอมรับตัวเองและความไม่สมบูรณ์แบบในอดีต

 

“My ID is Gangnam Beauty” : ความมั่นใจไม่ได้มาจากความหน้าตาดีเสมอไป

คังมีแร (รับบทโดย อิมซูฮยาง (Im Soo Hyang)) เติบโตมาอย่างยากลำบาก เพราะเพื่อนร่วมโรงเรียนล้อเรียน เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เธอจึงตัดสินใจไปศัลยกรรมตัวเอง และเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่กลายเป็นว่า ทุกคนดูออกว่าเธอศัลยกรรม และตั้งฉายาให้เธอว่า ‘สาวสวยจากกังนัม’ เป็นชื่อเรียกของหญิงสาวที่เสพติดการศัลยกรรม และเปลี่ยนไปจากเดิมจนแทบจำไม่ได้ อีกตัวละครที่มีปัญหาจากหน้าตาเช่นกันคือ ซูอา (รับบทโดย โจอูรี (Jo Woo Ri)) ถึงแม้เธอจะหน้าตาดี จนถูกเรียนกว่า ‘นางฟ้าแห่งมหา’ลัย’ แต่เธอก็ยังคงไม่พอใจ และต้องการได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก เธอพยายามใช้หน้าตาและความชื่นชอบที่คนอื่นมีให้เธอ หลอกใช้คนอื่นเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ 

โดคยองซอก (รับบทโดย ชาอึนอู (Cha Eun Woo)) เขารู้จักมีแรมาตั้งแต่สมัยมัธยม และชอบเธอมาตั้งแต่ตอนนั้น ซีรีส์เรื่องนี้เล่าถึง 2 ด้านของการทำศัลยกรรม คือ เรื่องแรกหากคุณต้องการทำศัลยกรรม เพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้น คุณไม่ควรไปฟังคนอื่น นอกจากตัวคุณเอง ข้อที่ 2 คือ ถึงแม้คุณจะศัลยกรรมมาแล้ว แต่ปัญหาทุกปัญหาของคุณไม่ได้หมดไป สภาพจิตใจและความมั่นใจของตัวเอง เป็นสิ่งที่คุณต้องสร้างขึ้นมาด้วย เช่นเดียวกับมีแร ที่ในตอนสุดท้าย เธอเข้าใจว่าตัวเองต้องปรับเปลี่ยนนิสัย และรักตัวเองให้มาก ก่อนที่จะไปรักคนอื่น


 

“My Lovely Sam Soon” & “She Was Pretty”: ความสามารถและความฉลาดทำให้คนดูดียิ่งขึ้น

หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่า เสน่ห์ของคนเราไม่ได้ขึ้นอยูกับหน้าตาเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับ คิมซัมซุน (รับบทโดย คิมซอนอา (Kim Sun Ah)) เชฟขนมหวานวัย 30 กว่าที่มีความสุขกับอายุและน้ำหนักของตัวเอง ถึงแม้จะไม่จบมหา’ลัย ไม่มีบ้านหรือรถ หรือแฟน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอหยุดใช้ชีวิตอย่างดี เธอต่อสู้ในสิ่งที่เชื่อ และทำงานหนัก ความตรงไปตรงมา และธรรมดาของเธอ กลับดึงดูดฮยอนจินฮอน (รับบทโดย ฮยอนบิน (Hyun Bin)) หนุ่มหล่อที่มีเรื่องราวเจ็บปวดของตัวเอง เขารักเธอโดยที่เธอไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

สำหรับซีรีส์เรื่อง “She Was Pretty” เล่าเรื่องของ คิมฮเยจิน (รับบทโดย ฮวังจองอึม (Hwang Jung Eum)) หญิงสาวที่สวยน้อยลงเมื่อโตขึ้น เนื่องจากกระ ฝ้าที่หน้าของเธอ ในขณะที่ จีซองจุน (รับบทโดย พัคซอจุน (Park Seo Joon)) เด็กชายหุ่นตุ้ยนุ้ยในวัยเด็กกลับเติบโตมาเป็นหนุ่มหล่อบรรณาธิการนิตยสาร อย่างไรก็ตามถึงแม้คิมฮเยจินจะหน้าตาไม่ดี แต่ฝีมือการทำงานของเธอดีเยี่ยม จนได้เข้าไปส่วนหนึ่งของทีมงาน เธอเลือกที่จะปิดบังตัวเอง โดยให้ มินฮาริ (รับบทโดย โกจุนฮี (Go Jun Hee)) เพื่อนที่หน้าตาดีของตัวเอง รับบทเป็นตัวเองแทนเมื่อไปเจอกับ ซองจุน เพื่อนในวัยเด็กของเธอ อย่างไรก็ตาม ซองจุนจดจำ ฮเยจิน ที่ซุ่มซ่าม และใจดีในวัยเด็กได้ ทำให้เขาไม่รู้สึกว่าตัวเองรู้จักฮาริ พิสูจน์ว่าความสัมพันธ์ และการรู้จักในตัวตนของบุคคล เชื่อมโยงกันได้มากกว่าหน้าตา

ซีรีส์ทั้ง 2 เรื่องนี้ ทำให้เราเห็นว่าความสามารถของนางเอก เป็นสิ่งที่ทำให้คนอื่นมองข้ามเรื่องหน้าตา และสุดท้ายทำให้พวกเธอดูดีขึ้น


“Oh My Venus” & “True Beauty”: คุณสามารถค้นพบความสวยในแนวทางของคุณเอง

Oh My Venus เล่าเรื่องของ คังจูอึน (รับบทโดย ชินมินอา (Shin Min Ah)) หญิงสาววัย 30 ที่ประสบความสำเร็จในหลายเรื่อง ทั้งหน้าที่การงาน และความรัก อย่างไรก็ตามคนรอบข้างเธอไม่ค่อยเคารพในความสำเร็จของเธอ เพราะรูปร่าง รวมถึงแฟนหนุ่มที่สุดท้ายก็ทิ้งเธอไป ทำให้ความมั่นใจของเธอลดลง เธอตัดสินใจจะเปลี่ยนตัวเอง และได้พบกับ คิมยองโฮ (รับบทโดย โซจีซอบ (So Ji Sub)) เทรนเนอร์หนุ่มที่จะมาดูแลการออกกำลังกาย และดูแลหัวใจของเธอ ซีรีส์ทำให้เราเห็นถึงความพยายามของนางเอกในการลดน้ำหนัก ไม่ใช่แค่การพึ่งพาการศัลยกรรม แต่ซีรีส์นำเสนอความทุ่มเทในการออกกำลังกาย หยาดเหงื่อ และมิตรภาพที่เธอได้เจอระหว่างการเปลี่ยนแปลงตัวเองในครั้งนี้ รวมถึงความมั่นใจในตัวเอง และการกลับมารักตัวเองมากขึ้น

ส่วนในเรื่อง True Beauty เล่าเรื่องราวของ อิมจูกยอง (รับบทโดย มุนกายอง (Moon Ga Young)) นักเรียนมัธยมที่มีนิสัยน่ารัก มีชีวิตชีวา แต่กลับพบเจอกับความยากลำบากในการมีเพื่อน เพราะหน้าตาของตัวเอง เธอถูกเพื่อนแกล้งอยู่เสมอ จนทำให้เธอตัดสินใจเปลี่ยนตัวเอง ด้วยการศึกษาวิธีการแต่งหน้าจาก YouTube หลังจากลองผิดลองถูกมากหลายครั้ง เธอก็สามารถแต่งหน้าขั้นเทพแบบปกปิดใบหน้าสด และกลายเป็นนางฟ้าประจำโรงเรียนใหม่ได้สำเร็จ ไม่มีใครจำเธอได้ ยกเว้น อีซูโฮ (รับบทโดย ชาอึนอู) หนุ่มนักเรียนน่าตาดี ที่รู้จักใบหน้าและตัวตนที่แท้จริงของเธอ นิสัยของอิมจูกยองทำให้ทั้งอีซูโฮ และ ฮันซอจุน (รับบทโดย ฮวังอินยอบ (Hwang In Yeop)) ตกหลุมรัก พวกเขาไม่ได้ตกหลุมรักเธอที่หน้าตา แต่เป็นเพราะความใจดีและพร้อมจะช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอของเธอนั่นคือเสน่ห์ที่แท้จริง

ซีรีส์ทั้ง 2 เรื่อง ต่างบอกผู้ชมว่า หากมีบางส่วนในชีวิตที่คุณไม่ชอบ คุณสามารถพยายามเปลี่ยนแปลงมันได้ ในแนวทางที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงหุ่นที่ดี และหน้าตาที่สวยงาม ไม่ใช่ทุกสิ่ง ความงามจากภายใจก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ซีรีส์ทั้งหมดนี้ต่างพยายามบอกเล่าเรื่องราวว่าเราไม่ควรตัดสินใครจากภายนอก เพราะเราไม่รู้จักเขาอย่างแท้จริงด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าเขามีความสามารถ, มีเรื่องราวเบื้องหลัง หรือเขาจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเจอกับคำพูดที่ตัดสินจากคนอื่น รวมถึงทุกคนต่างได้รับความรักที่แท้จริงจากคนที่มองเห็นตัวตนภายในของพวกเธอ ไม่ใช่แค่รูปร่างหน้าตาภายนอกเท่านั้น

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X