4 วิธีเลือกและปรับเก้าอี้ทำงานให้นั่งสบาย ไม่เป็นออฟฟิศซินโดรม
2020-12-17 14:05:06
Advertisement
คลิก!!!

อาการออฟฟิศซินโดรมนั้นเป็นอาการที่เกิดขึ้นมากกับคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องนั่งทำงานบนเก้าอี้ทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ อย่างพนักงานออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ที่ทำงานออนไลน์ หรืออย่างคอลเซ็นเตอร์เป็นต้น เพราะการนั่งที่ผิดท่า หรือไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกันนั้นทำให้ร่างกายได้รับความบาดเจ็บตามส่วนต่าง ๆ ได้ 

 

สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดอาการของออฟฟิศซินโดรมก็คือการนั่งทำงานที่ผิดท่า หลังค่อม หลังโก่ง การนั่งไขว่ห้างนาน ๆ จนไปถึงลักษณะของเก้าอี้ทำงานที่ไม่ช่วยซัพพอร์ตหลังและร่างกาย ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงการเลือกและการปรับเก้าอี้ทำงานให้เหมาะสม ถูกต้อง เพื่อลดอาการเกี่ยวกับออฟฟิศซินโดรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

เลือกเก้าอี้ทำงานที่มีที่พักแขน

หลาย ๆ คนอาจจะกำลังใช้เก้าอี้ทำงานที่ไม่มีที่พักแขนอยู่ ด้วยความสวยงาม ความมินิมอล แต่ขอบอกเลยว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพเอามาก ๆ หากใช้เก้าอี้ไม่มีที่พักแขนในการนั่งเล่น นั่งกินข้าวเพียงไม่นาน ก็จะไม่มีปัญหาต่อสุขภาพ แต่ถ้าหากนำเก้าอี้ที่ไม่มีที่พักแขนมาทำเป็นเก้าอี้ทำงานก็จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดไหล่ได้ ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ทำงานที่มีที่พักแขนแบบปรับระดับสูงต่ำได้ ก็จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณไหล่และแขนนั้นทำงานน้อยลง ลดอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี

 

เลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้

ใครว่าความสูงของเก้าอี้ทำงานไม่สำคัญ? อย่าลืมว่าร่างกายของเรานั้นไม่เหมือนกัน บางคนตัวสูงขายาว บางคนตัวเล็ก ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ทำงานที่สามารถปรับเพิ่มลดความสูงได้นั้นจะช่วยทำให้เราสามารถจัดท่านั่งในการทำงานได้ดีขึ้น ความสูงของเก้าอี้ทำงานที่พอดีนั้นคือความสูงที่เท้าเราสามารถแตะพื้นได้ และบริเวณต้นขาต้องขนานกับพื้น หรือเกือบขนานกับพื้น อีกทั้งความสูงของเก้าอี้ทำงานที่พอดีก็คือจะต้องสูงพอให้สามารถวางแขนบนโต๊ะทำงานได้อีกด้วย

 

ควรนั่งหลังตรงและนั่งให้เต็มก้น

นอกจากการเลือกเก้าอี้ที่ดีและเข้ากับสรีระของเราแล้ว การจัดการท่านั่งของตัวเองให้ถูกต้องตามหลักก็สามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการนั่งผิดท่าได้ อย่างการนั่งหลังตรงและนั่งให้เต็มก้น เพราะว่าการนั่งแบบนี้นั้นจะทำให้การถ่ายเทน้ำหนักของร่างกายเป็นไปได้อย่างสมดุลนั่นเอง

 

ระดับหน้าจอทำงานก็มีผลเช่นกัน

นอกจากการปรับเก้าอี้ทำงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว การตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตาโดยที่ไม่ต้องก้มหรือเงยหน้าเพื่อมองจอนั้นเป็นการวางหน้าจอที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณต้นคอได้จากการก้ม ๆ เงย ๆ เพื่อมองจอ

 

ตอนนี้ก็หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลือกเก้าอี้ทำงานและท่านั่งทำงานที่ถูกต้องไปแล้ว ก็หวังว่าทุกคนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองได้ เพื่อลดอาการและความเสี่ยงของโรคออฟฟิศซินโดรมได้

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X