บทสัมภาษณ์จากงานแถลงข่าว BLACKPINK: Light Up The Sky Global Press Conference
2020-10-14 11:55:45
Advertisement
คลิก!!!

สารคดีเรื่องใหม่ล่าสุดของ BLACKPINK กำลังจะได้ฉายใน 190 ประเทศทั่วโลก ผ่านทาง Netflix คุณรู้สึกอย่างไร

โรเซ่: พวกเราทุกคนดู Netflix แล้วเราก็รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่สารคดีของเราจะได้ฉายออกอากาศทาง Netflix แล้วก็ตื่นเต้นมากๆ เพราะสารคดีเรื่องนี้มีทั้งเบื้องหลัง ความกดดัน ความรักจากแฟนๆ และที่สำคัญ เรามีเซอไพรซ์ด้วย พรุ่งนี้ ทุกคนจะสามารถเลือกหน้าเราทั้ง 4 คน ตั้งเป็น profile ใน Netflix ของทุกคนได้แล้ว 

ลิซ่า: ฉันแทบอยากจะเปลี่ยนไอคอนบนโปรไฟล์ Netflix ของฉันเดี๋ยวนี้เลย

 

แคโรไลน์ ซอ ผู้กำกับสารคดี ผู้อยู่เบื้องหลังการถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าทึ่งของ BLACKPINK

แคโรไลน์: สวัสดีค่ะทุกคน ตอนนี้ฉันอยู่ที่นิวยอร์ค ฉันตื่นเต้นมากๆ สำหรับสารคดีของ BLACKPINK เรื่องนี้ และขอแสดงความยินดีกับสาวๆ BLACKPINK ที่จะได้ปรากฎตัวบน Netflix ด้วยค่ะ

เจนนี่: สำหรับโปรเจกต์นี้ เราทำงานกันอย่างใกล้ชิดมากๆ กับผู้กำกับของเรา เราตั้งตารอคอยที่จะได้ชมผลงานสารคดีชิ้นนี้อย่างใจจดใจจ่อเลยค่ะ สารคดีเรื่องนี้จะเป็นเหมือนของขวัญให้ BLINK ทุกคน หวังว่าสารคดีนี้ จะเป็นสะพานที่ช่วยเชื่อมระหว่างเราและแฟนๆ BLINK ไว้ด้วยกันค่ะ

จีซู: การที่ Netflix เลือกที่จะทำสารคดีของเราต่อจากศิลปินระดับโลกอย่าง Beyonce, Taylor Swift และ Lady Gaga  ทำให้ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก และรอคอยจะได้เผยแง่มุมต่างๆ ของเราให้แฟนๆ ได้เห็นค่ะ

เจนนี่: เราเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นศิลปินฝึกหัด จนได้เดบิวต์ และมาถึงวันนี้ แฟนๆ BLINK จะได้เห็นการทำงาน ความทุ่มเทของเรา ความ authentic ที่ไม่เคยได้เห็นที่ไหน และเราหวังว่าพวกเค้าจะชอบค่ะ

 

BLACKPINK เป็นวง K-Pop วงแรกที่ได้ขึ้นเวที Coachella

จีซู: ในสารคดีมีซีนที่เทศกาลดนตรีโคเชลลาด้วย ฉันเชื่อว่าแฟนๆ น่าจะเคยดูโชว์เราบนเวทีแล้ว แต่มีซีนหลังเวทีที่ยังไม่มีใครเคยเห็น ฉันดีใจมากๆ ที่มันอยู่ในสารคดีเรื่องนี้ด้วย แล้วมันอเมซิ่งมากๆ ที่เราเคยซ้อมทำโชว์โคเชลลาตอนที่ยังเป็นศิลปินฝึกหัด ไม่คิดเลยว่าเราจะได้ขึ้นโชว์จริงๆ

สมาชิกของวงมาจากต่างวัฒนธรรมต่างสิ่งแวดล้อม ทำให้สารคดีนี้มีความหลากหลายทางภาษามาก

โรเซ่: ตอนที่ถ่ายซีนสัมภาษณ์ เราจริงใจกันมากๆ เปิดใจ เปิดความคิด พวกเราจะพูดในภาษาที่สบายใจ มีหลายภาษาเลยค่ะ ลิซ่าพูดภาษาไทย จีซูภาษาเกาหลี ฉันกับเจนนี่โตในต่างประเทศก็จะพูดทั้งเกาหลี-อังกฤษ เราได้พูด ได้แสดงออกในภาษาที่เราถนัด ผู้ชมจะได้เห็นถึงความแตกต่างหลากหลาย ซึ่งมันเป็นสัญลักษณ์ความเป็น BLACKPINK ที่ผสมผสานความหลากหลาย และมันคือตัวเราทุกคน เราเชื่อว่าแฟนๆ จะชอบค่ะ

เจนนี่: ถึงแม้เราจะสื่อสารกันหลากหลายภาษา แต่เราทุกคนเข้าใจกันเป็นอย่างดี ภาษาไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย We’re the world

 

การถ่ายทำสารคดีเป็นอย่างไรบ้าง

ลิซ่า: นี่เป็นครั้งแรกที่ถ่ายทำสารคดีแบบที่มีกล้องและทีมงานติดตาม 24 ชั่วโมง แรกๆ ฉันรู้สึกประหม่ามาก แต่สักพักก็เริ่มชิน ยิ่งถ่ายทำไปนานๆ เรายิ่งเป็นธรรมชาติ และสนุกไปกับการถ่ายทำ เพราะผู้กำกับน่ารัก และเป็นกันเองมากๆ เรื่องนี้ต้องขอบคุณผู้กำกับมากที่เตรียมตัวในการทำงานอย่างดี และทำให้เราได้เป็นตัวเราเองจริงๆ

 

ช่วยเล่าถึงความเป็น BLACKPINK ในสารคดีเรื่องนี้หน่อย

แคโรไลน์: พวกเขาเป็นเหมือนทั้งเพื่อนและครอบครัว

เจนนี่: เราอยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่เป็นศิลปินฝึกหัด เห็นการเติบโตของกันและกัน แบ่งปันความรู้สึก ช่วยเหลือกัน เราเหมือนเป็นครอบครัวจริงๆ ที่มีความผูกพัน รู้สึกสบายใจ เป็นตัวของตัวเองได้เมื่ออยู่ด้วยกัน และเราดึงส่วนที่ดีของกันและกันออกมา

จีซู: Teddy Park เป็นคนที่เก่งมากค่ะ เค้ารับฟัง เข้าใจ และสามารถสะท้อนสิ่งต่างๆ ออกมาเป็น direction ของวงได้ อาจจะเรียกว่าเขาเป็นสมาชิกคนที่ 5 ของวงก็ว่าได้ เขามีความสำคัญและจำเป็นต่อวงของเรามากๆ ค่ะ

โรเซ่: การทำงานกับแคโรไลน์ เธอจะพูดคุยรายละเอียดกับเราก่อน ว่าเราสบายใจที่จะทำจริงๆ และดึงความเป็นธรรมชาติของเราออกมาได้ดีมาก เธอเจ๋งมากๆ เลยค่ะ 

 

การทำงานกับ BLACKPINK เป็นอย่างไรบ้าง

 

แคโรไลน์: เป็นโปรเจกต์ที่สนุกมาก BLACKPINK เป็นวงที่ทำงานด้วยแล้วสนุก สารคดีนี้ก็จะเป็นสารคดีที่สนุก เป็นเรื่องราวที่ดูแล้วรู้สึกถึงพลังบวก สาวๆ  BLACKPINK ก็มีเสน่ห์มาก และฉลาดมากๆ ด้วยค่ะ

 

อะไรที่ทำให้คุณมาทำสารคดีเรื่องนี้

แคโรไลน์: จริงๆ แล้วฉันไม่ได้คุ้นเคยกับ K-Pop เท่าไหร่ แต่ทางหลานของชั้นจะเป็นแฟน K-Pop ตัวยงเลยค่ะ แต่ฉันรู้จัก BLACKPINK นะคะ พอเริ่มทำ research เกี่ยวกับวงการนี้มากขึ้น ชั้นก็รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ

 

ไฮไลท์ของสารคดี BLACKPINK: Light Up The Sky

แคโรไลน์: สำหรับสารคดีเรื่องนี้ จะถ่ายทอดมุมมองของ BLACKPINK ในหลากหลายแง่มุม มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ได้มีเพียงมิติเดียว โดยจะเล่าเรื่องราวตั้งแต่การมารวมตัวกันของสมาชิกทั้ง 4 คน และอะไรที่ทำให้ BLACKPINK กลายมาเป็นปรากฎการณ์แห่งยุคสมัย

 

ในฐานะผู้กำกับคุณคงได้รับรู้และเห็นเรื่องราวเบื้องหลังมากมาย พอจะเล่าให้เราฟังหน่อยได้ไหม

แคโรไลน์: ใช่เลย มันน่าตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นการทำงานเบื้องหลัง และการร่วมงานของศิลปินระดับโลกด้วยกัน โดยเฉพาะตอนที่เราไปถ่ายทำ  BLACKPINK มีโปรเจกต์กับ Lady Gaga พอดี เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจ

 

-----------------------------

 

ช่วง Q&A คำถามจากสื่อมวลชนทั่วโลก

 

1. BLACKPINK ไมค่อยได้ปรากฏตัวในวาไรตี้โชว์ หรือเรียลลิตี้โชว์มากนัก สารคดีอันนี้ถือเป็นความท้าทายใหม่ของพวกคุณ รู้สึกอย่างไรบ้าง?

ลิซ่า: การถ่ายทำเนื้อหาเรียลลิตี้ไม่ใช่เรื่องแรก แต่งานนี้เป็นสารคดีอันแรกของพวกเรา ฉันไม่ได้รู้สึกว่ามีส่วนไหนที่ยากเป็นพิเศษนะคะ พวกเราทุกคนสนุกกับมันมาก เราตื่นเต้นกันมากๆ ที่จะได้ชมในวันพรุ่งนี้และหวังว่าทุกคนจะชื่นชอบ

 

2. เป็นสารคดี K-Pop Netflix Original เรื่องแรก มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ที่เลือก BLACKPINK คุณต้องการไฮไลต์อะไรเป็นพิเศษในสารคดีนี้

แคโรไลน์: ครั้งนี้ Netflix ได้ร่วมงานกับ YG และ BLACKPINK เป็นโปรเจกต์แรก พวกเราอยากจะถ่ายทอดเรื่องราวของสมาชิก BLACKPINK แต่ละคน และการที่พวกเขาได้สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกขึ้นมา

 

3. ในสารคดีมีทั้งส่วนที่เจาะลึก มีแง่มุมที่หลากหลาย และรวมถึงช่วงเวลาที่ไม่มั่นคงของสมาชิกในวง

จีซู: ตั้งแต่ที่เริ่มต้นโปรเจกต์นี้ เราต้องการที่จะแสดงให้คนดูเห็นถึงความเป็นตัวตนของเราผ่านบทสนทนาต่างๆ เพื่อให้คนรู้จักเรามากขึ้น และตระหนักว่าเรามีความหมายต่อกันมากแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ BLINK เราต้องการที่จะแชร์ความเป็นตัวเราให้พวกเขารู้จักเรามากขึ้น

 

4. ชอบดูอะไรใน Netflix

เจนนี่: ทุกครั้งที่เรามีเวลาว่าง พวกเราชอบดู Netflix อย่าง Kingdom เป็นเรื่องหนึ่งที่พวกเราชอบมาก เรื่อง Dark, Black Mirror, Stranger Things พวกเรารู้สึกเพลิดเพลินในการดู Netflix มาก เมื่อมีโอกาสพวกเราก็อยากร่วมงานกับ Netflix และวันนี้พวกเรารู้สึกมีความสุขและตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของ Netflix ค่ะ

 

5. ในการถ่ายทำสารคดี มีอะไรบ้างที่คุณได้เรียนรู้จาก BLACKPINK

แคโรไลน์: ฉันคิดว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ ความสำเร็จไม่ใช่สิ่งที่จะได้มาง่ายๆ สมาชิกแต่ละคนของ BLACKPINK มีความแข็งแกร่ง ไม่ท้อถอย (fearless) และทุ่มเทอย่างหนักมาก เพื่อที่จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

 

6. อะไรเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้พวกคุณเป็น BLACKPINK ในทุกวันนี้ มีอะไรที่อยากพูดถึงตัวเองตอนเป็นศิลปินฝึกหัดบ้าง

เจนนี่: ฉันคิดว่าพวกเราทั้ง 4 คนมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการเป็นสมาชิกของ BLACKPINK ทุกช่วงเวลาที่เราผ่านมาด้วยกัน ถึงเม้พวกเราจะมีสไตล์และจุดเด่นที่ต่างกัน แต่พวกเรามีความเป็นทีมเวิร์ค และเรียนรู้ที่นำจุดเด่นของแต่ละคนมาผสมสานกันเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมาย ถ้าฉันสามารถย้อนเวลากลับไปสมัยที่เป็นศิลปินฝึกหัดได้ ฉันอยากจะบอกกับตัวเองและพวกเราทุกคนว่า “เพลิดเพลินและดื่มด่ำไปกับช่วงเวลานั้น” (Enjoy the Moment) เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามาก เรารู้สึกสนิทสนมกันมาก เพราะเราผ่านอะไรหลายอย่างมาด้วยกัน และฉันจะบอกว่า “เธอทำได้ดีแล้วและจงก้าวต่อไป” เพราะเราจะกลายเป็น BLACKPINK ในทุกวันนี้

 

7. ในสารคดี ด้านไหนของ BLACKPINK ที่คุณอยากให้ความสำคัญมากที่สุด

แคโรไลน์: ความมุ่งมั่น ความพยายามของเหล่าสมาชิก BLACKPINK ว่าพวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะมาเป็น BLACKPINK ในวันนี้

 

8. ชื่อเรื่อง Light Up the Sky มีความหมายและน่าจดจำอย่างไร และสำหรับ BLACKPINK ตอนไหนคือช่วงที่โลกของคุณสดใสที่สุด (The world lights up the brightest)?

โรเซ่: สำหรับชื่อเรื่อง ตอนนั้นพวกเราอยู่ด้วยกันที่สตูดิโอพร้อมกับแคโรไลน์ พวกเรามีเพลงที่ชื่อว่า “How You Like That” และท่อนหนึ่งของเนื้อเพลงว่า “Light Up The Sky” เราเลยรู้สึกว่าชื่อนี้เป็นชื่อที่เพอร์เฟคมาก และฉันอยากจะบอกว่า “ตอนที่เราทั้ง 4 คนอยู่ด้วยกัน ท้องฟ้าของเราจะสว่างไสวที่สุดค่ะ”

 

9. ในฐานะ BLACKPINK คุณภูมิใจกับอะไรมากที่สุด

โรเซ่: จริงๆ แล้วมีหลายอย่างมากเลยค่ะ แต่ฉันอยากจะบอกว่า ทุกครั้งที่เราออกซิงเกิ้ลใหม่ เปิดตัว mv ใหม่ หรือมีผลงานใหม่อะไรก็ตาม พอเราเห็นสิ่งที่เราตั้งใจทำออกมาเป็นผลงานจริงๆ นั่นคือที่เราภูมิใจมากๆ แม้ว่าระหว่างทางเราจะท้อ หรือเหนื่อย แต่เมื่อเรากลับมาดูผลงานต่างๆ ที่ผ่านมา ได้เห็นถึงพลังบวกจากแฟนๆ เราก็มีกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อค่ะ

 

10. BLACKPINK ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว อะไรเป็นกุญแจสำหรับความสำเร็จของคุณ

จีซู: ฉันอยากจะบอกว่า การทำเพลงในทุกวันนี้มีความแตกต่างจากเมื่อก่อน มันมีเรื่องของ visual เข้ามาเกี่ยวข้อง และแฟนๆที่เขาฟังเพลง พวกเขาอยากจะมีส่วนร่วมกับมัน พวกเราจึงอยากจะนำเสนอแนวเพลงในรูปแบบใหม่ๆให้แฟนๆ ได้รู้สึกภูมิใจไปพร้อมๆ กับเราด้วยค่ะ นอกจากนี้ เวลาที่เราจะออกผลงานใหม่ๆ พวกเราคุยกันเยอะมาก บางไอเดียก็ถูกเลือกขึ้นมาทำ บางไอเดียก็ไม่ เราพยายามนำเสนออะไรใหม่ๆ มาให้แฟนๆ ของเรา แล้วสุดท้าย ส่วนใหญ่แล้วพวกเราค่อนข้างเห็นตรงกันเสมอค่ะ  

 

11. ได้ข่าวว่าสารคดีนี้จะมีฟุตเทจแปลกๆ มากมายเลย ที่คนทั่วไปไม่เคยเห็นมาก่อน

 

แคโรไลน์: โชคดีมากที่ YG ถ่ายฟุตเทจตอนที่วงยังเป็นศิลปินฝึกหัด หรือบรรยากาศเบื้องหลังต่างๆ ไว้เยอะมาก มีฟุตเทจเป็นพันๆ เลยที่ฉันได้ดู ซึ่งมันเป็นวัตถุดิบที่มีค่ามากๆ รวมถึงภาพเก่าๆ สมัยเด็กของสมาชิกแต่ละคน ฉันต้องขอบคุณ BLACKPINK มากๆ ที่มอบสิ่งเหล่านี้ให้

 

12. สารคดีเรื่องนี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นอีกมากมายที่อยากจะเป็นอย่าง BLACKPINK คุณอยากจะบอกพวกเขาว่าอย่างไร

ลิซ่า: ฉันอยากบอกว่า ให้หาสิ่งที่คุณรักให้เจอ (find what you truly love) มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง ดูแลตัวเอง และรักตัวเองมากๆ ค่ะ

 

13. ความทรงจำที่ประทับใจที่สุดเบื้องหลังโปรเจกต์สารคดีชิ้นนี้

โรเซ่: เราได้ดูฟุตเทจเก่าๆ ด้วยกัน มันสนุกมาก ได้เห็นมุมของแต่ละคนที่เราไม่เคยเห็น

เจนนี่: ในสารคดีเราต้องให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวต่างๆ ซึ่งฉันตื่นเต้นมาก ก่อนให้สัมภาษณ์ก็จะต้องซ้อมคุยกับตัวเองก่อน

ลิซ่า: เรื่องราวของโรเซ่ตอนเด็ก เป็นเรื่องที่ประทับใจฉันที่สุดเลยค่ะ 

จีซู: ฉันยังไม่ได้ดูสารคดีเลย อยากรู้มากๆ ว่า Teddy พูดถึงพวกเราแต่ละคนว่าอย่างไรบ้าง 

 

14. ภาพลักษณ์ของ BLACKPINK ที่เราเห็นกัน กับตัวตนจริงๆ ของพวกเธอเป็นอย่างไรบ้าง

แคโรไลน์: ครั้งแรกที่ฉันได้เจอสาวๆ BLACKPINK ที่หลังเวทีคอนเสิร์ต พวกเธอเป็นคนง่ายๆ สบายๆ  ช่างพูดช่างคุย และเป็นกันเอง พอฉันได้มาถ่ายทำสารคดีติดตามชีวิตพวกเธอ ฉันเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ และการเป็นพลังสนับสนุนให้กันและกัน นั่นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากๆ ค่ะ 

 

15. ตั้งแต่เป็นศิลปินฝึกหัด คุณอยู่ด้วยกันมาเกือบทศวรรษแล้ว พวกคุณเปลี่ยนไปแค่ไหนบ้าง แล้วเรียนรู้อะไรจากกันและกันบ้าง

จีซู: เราเติบโตขึ้นมาก บางครั้งฉันก็ย้อนกลับไปดูช่วงที่เราออกคอนเสิร์ตที่ Coachella เพื่อให้รางวัลตัวเอง เหมือนเราทำได้ตามเป้าหมายที่ละอย่างๆ ตั้งแต่เราเดบิวต์เป็นศิลปิน ทุกๆ คนก็จับตามอง เราอยากทำให้ดีที่สุด เพื่อแฟนๆ ของเรา บางครั้งเราเหนื่อย และอยากยอมแพ้ แต่เรามีเป้าหมายเป็นแรงผลักดัน ให้เรามุ่งมั่นต่อไป เป็นพลังให้กันและกัน ช่วยเหลือกันเหมือนคนในครอบครัว

เจนนี่: เราแต่ละคนเติบโตมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่เราเป็นเพื่อนกันได้ แบบมองตาก็รู้ใจ เรากลายเป็นทีมเวิร์คที่ดีเยี่ยม และส่งพลังบวกที่เรามีให้แก่กัน

 

16. 4 ปี หลังจากที่เดบิวต์ BLACKPINK ได้แสดงคอนเสิร์ตที่ Coachella และร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมาย อะไรคือเป้าหมายต่อไปของพวกคุณในอนาคต และคิดว่า BLACKPINK จะเป็นอย่างไรในอีก 10 ปีข้างหน้า

จีซู: เมื่อเร็วๆนี้ เราเพิ่งปล่อยอัลบั้มแรกอย่างเป็นทางการของพวกเรา หลังจากนี้พวกเราก็จะคิดกันว่าจะทำอะไรใหม่ๆ แสดงให้คนเห็นถึงความท้าทายใหม่ๆของพวกเรา เราอยากจะสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดให้กับแฟนๆของพวกเรา สารคดี Light Up The Sky ที่จะออนแอร์วันพรุ่งนี้ก็ถือเป็นก้าวแรกของความท้าทายนี้ และพวกเราก็ตั้งตารอคอยกับผลงานชิ้นนี้ค่ะ ในอีก 10 ปีข้างหน้าพวกเราก็หวังว่าจะเป็น BLACKPINK เหมือนที่เราเป็นในทุกวันนี้

 

###

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X