ความแตกต่างของแฟนคลับต่างประเทศ VS แฟนคลับเกาหลี ต่อข่าวออกเดทหรือแต่งงานของไอดอลเคป็อป
2020-08-11 10:24:41
Advertisement
คลิก!!!

แฟนด้อมคืออะไร? แฟนด้อมคือศูนย์รวมผู้คนทั้งในเกาหลีและต่างประเทศที่ชื่นชอบไอดอลเคป็อปวงเดียวกัน พวกเขาเป็นเหมือนครอบครัวที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมต่อสู้มาด้วยกัน แต่แน่นอนว่าในครอบครัวสมาชิกแต่ละคนก็มีนิสัยและความคิดที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับแฟนคลับเกาหลีกับแฟนคลับอินเตอร์

 

ตอนนี้กระแสเคป็อปถือว่ากระจายไปทั่วโลก มีศิลปินที่มีฐานแฟนคลับในต่างประเทศมากมายไม่ว่าจะเป็น EXO, BTS, BLACKPINK, TWICE, ฯลฯ 

 

จากบทความของ Korea JoongAng Daily ได้พูดถึงความคิดเห็นของแฟนคลับเกาหลีต่อข่าวการเดทและแต่งงานของไอดอลเอาไว้ โดยยกตัวอย่างข่าวเดทของ จีฮโย วง TWICE กับคังแดเนียลเมื่อปี 2019 ที่ถูกเปิดเผยโดย Dispatch ซึ่งแดเนียลได้เขียนจดหมายขอโทษแฟนคลับหลังจากมีข่าวนี้ขึ้น

 

 

การเขียนจดหมายขอโทษของศิลปินเกิดจากกระแสด้านลบของแฟนด้อม และในตอนนั้นแดเนียลเพิ่งจะเดบิวต์ผลงานโซโล่หลังจากยุติการทำกิจกรรมกับวง Wanna One มินิอัลบั้มแรกของเขาขายได้เกือบ 500,000 ก็อปปี้ ถือว่าประสบความสำเร็จสำหรับศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ แต่ตอนนั้นก็มีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยที่ลังเลว่าจะซื้ออัลบั้มของเขาดีไหมเพราะข่าวเดท

 

แฟนคลับเกาหลีหลายคนบอกว่ารู้สึกว่าแดเนียลคือคนทรยศ ชาวเน็ตเกาหลีบอกว่าเขาไม่จริงใจ ตอนที่เขาบอกว่ารักแฟนคลับแต่กำลังออกเดทกับคนอื่น “เราจะไม่ซื้ออัลบั้มของคุณ ถ้ารู้ว่าคุณกำลังออกเดทอยู่” แฟนคลับเกาหลีคนหนึ่งกล่าวเอาไว้

 

ขณะเดียวกันลองไปดูมุมของแฟนคลับต่างประเทศกันบ้าง แน่นอนว่าเซอร์ไพรส์กับข่าวแน่นอน แต่โดยรวมแล้วทุกคนมีความสุขที่ได้เห็นทั้ง 2 คนคบหากัน และอวยพรให้ทั้งคู่คบกันไปนานๆ แตกต่างจากแฟนคลับเกาหลี

 

อย่างไรก็ตามแฟนคลับเกาหลีที่สนับสนุนทั้งคู่ก็ยังมีอยู่ และแฟนคลับต่างประเทศที่ไม่อยากให้ทั้งคู่คบกันก็มีด้วยเช่นกัน แต่แฟนเกาหลีโดยส่วนใหญ่นั้นต่อต้าน ในขณะที่แฟนคลับต่างประเทศส่วนใหญ่สนับสนุน

 

ฮีชอล วง Super Junior และ โมโมะ วง TWICE ก็เจอเหตุการณ์คล้ายกันเมื่อเปิดเผยว่าทั้งคู่ออกเดทกัน ฮีชอลได้รับคอมเม้นท์ทางลบเพราะอายุที่แตกต่างกันกับโมโมะ แฟนคลับบางคนโดยเฉพาะแฟนต่างประเทศสนับสนุนให้ฮีชอลออกเดท ฮีชอลไม่นิ่งเฉยต่อคอมเม้นท์หยาบคายที่ต่อว่าเขา เขาได้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับคนที่ส่งข้อความหยาบคายมาหาเขาและคนรอบข้าง

 

 

อีกหนึ่งไอดอลที่เจอมรสุมอย่างหนักหลังจากเปิดเผยข่าวแต่งงาน คือ เฉิน สมาชิกวง EXO ที่ได้เขียนจดหมายถึงแฟนคลับว่าเขาแต่งงานและมีลูกกับคู่หมั้นของตัวเอง

 

ความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างแฟนอินเตอร์กับเอ็กโซแอลเกาหลี กลุ่มแอนตี้ที่ใช้ชื่อ "EXO-L ACE CAFE" บังหน้าได้เรียกร้องให้ถอดเฉินออกจากการเป็นสมาชิกวงด้วยเหตุผลที่บอกว่ารู้สึกถูกทรยศ พวกเขาออกไปประท้วงหน้าตึก SM, ทำลายของที่ระลึกรูปเฉิน, ส่งรถติดป้ายเรียกร้องให้เฉินออกจากวง

 

ทางด้านเอ็กโซแอลที่อยากปกป้องเฉิน ได้สร้างกลุ่มที่เรียกว่า "EXO Protection Squad" เพื่อเรียกร้องว่าต้องการให้ EXO โปรโมทโดยสมาชิก 9 คนเท่านั้น

 

 

ศาสตราจารย์ชินฮยอนจุน จากมหาวิทยาลัย SungKongHoe University ได้พูดถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ยังคงอยู่ แต่ด้วยกระแสเคป็อปที่โด่งดังไปทั่วโลกมากขึ้น ความขัดแย้งระหว่างคนในแฟนด้อมที่มาจากต่างวัฒนธรรมก็เติบโตตามไปด้วย

 

ไม่ใช่แค่เรื่องการออกเดทหรือแต่งงาน แต่รวมถึงเรื่องที่ไอดอลไปเดียวข้องกับยาเสพติด, อุบัติเหตุทางรถยนต์ ด้วยวัฒนธรรมของเกาหลีแล้วนี่คือเรื่องใหญ่ ในขณะที่บางประเทศเห็นเป็นความผิดเล็กน้อย หรือความผิดพลาดที่ควรให้โอกาสปรับปรุงตัว

 

ก่อนหน้านี้กระแสเคป็อปเติบโตในโซนเอเชียซึ่งมีวัฒนธรรมคล้ายกัน จึงทำให้คนในแฟนด้อมมีความคิดเห็นที่ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่เมื่อกระแสของเพลงเคป็อปกระจายไปถึงฝั่งตะวันตกซึ่งแน่นอนว่าวัฒนธรรมแตกต่างกันอย่างชัดเจน ความคิดเห็นที่แตกต่างกันจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติในแฟนด้อม

 

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์อีกยูได้เคยบอกไว้ว่า “การที่วงการเคป็อปขยายใหญ่ขึ้น มีหลายคนเข้ามาด้วยความคาดหวังที่แตกต่างออกไป มุมมองที่แตกต่างออกไปนี้ค่อยๆปะติดปะต่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อดนตรีเคป็อปสามารถเข้าสู่ตลาดเพลงระดับนานาชาติได้เมื่อไหร่ มันจะกลายเป็นเรื่องระดับโลกมาขึ้น และแฟนคลับก็จะค่อยๆเปลี่ยนความคาดหวังของพวกเขาไปเป็นแบบอื่นเช่นกัน”

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X