‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ ท่าปลอบประโลมจิตใจที่ปรากฏในซีรีส์ It's Okay To Not Be Okay
2020-06-29 09:43:54
Advertisement
Pyramid Game

เราได้เห็นท่า อ้อมกอดผีเสื้อ ท่านี้มาแล้วใน It's Okay To Not Be Okay EP.ที่ 2 และ 3 ท่านี้มีความสำคัญอย่างไรกับโกมุนยอง เรามาอ่านคำอธิบายกัน

============

ท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ คืออะไร?

‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ เป็นเทคนิคในการผ่อนคลายแบบง่ายๆ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั่วไป ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยเริ่มแรกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ร่วมกับการบำบัดแบบ EMDR

============

ท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ สัมพันธ์กับสมองอย่างไร?

ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า สมองของมนุษย์แบ่งเป็น 2 ซีก คือซีกซ้าย และซีกขวา สมองซีกซ้ายควบคุมเรื่องอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ ส่วนสมองซีกขวาเด่นในเรื่องของเหตุผล, การจัดรูปแบบและการควบคุม การทำท่าอ้อมกอดผีเสื้อ เป็นการกระตุ้นสมองทั้ง 2 ซีกพร้อมกัน เพราะมีการสลับอวัยวะข้ามเส้นกึ่งกลางลำตัว

============

ทำไมเทคนิคนี้ถึงสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มอาการ PTSD ได้?

PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) คือ สภาวะป่วยทางจิตใจเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นในทางลบแบบเฉียบพลัน เมื่อสิ่งกระตุ้นนั้นทำให้นึกถึงอารมณ์, การก่อกวน, ความทรงจำที่กระทบกระเทือนจิตใจในอดีต ถึงแม้จะรู้ว่าไม่ได้อยู่ในสถานการณ์อันตราย แต่ก็ไม่สามารถหยุดการกระทำแบบบเฉียบพลันซึ่งตอบสนองต่อสิ่งที่กระทบกระเทือนจิตใจนั้นได้

หนึ่งวิธีที่ช่วยลดการตอบสนองแบบเฉียบพลันของร่างกายได้คือการทำให้ร่างกายผ่อนคลายและจิตใจสงบ ร่างกายและจิตใจของเรานั้นเชื่องโยงกัน จิตใจควบคุมการตอบสนองทางร่างกาย และร่างกายแสดงออกมาเรากำลังคิดหรือรู้สึกอย่างไร หากเราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ร่างกายจะเกิดการเกร็งมากขึ้น จากนั้นจิตใจของเราจะเริ่มกังวลและคิดในทางลบ ในทางกลับกัน ถ้าเราสามารถผ่อนคลายร่างกายได้ กระแสประสาทที่ส่งผ่านไปยังสมองก็จะถูกกระตุ้นในจังหวะที่พอดี ส่งผลให้ความคิดและอารมณ์สงบ

============

ประวัติของท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’

ในปี 1998,Lucina Artigas และ Ignacio Jarero นักบำบัดด้าน EMDR ได้เดินทางไปที่ อาคาพูลโคประเทศเม็กซิโก เพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากเฮอริเคน Pauline วันแรกที่ไปถึง พวกเขาพบว่ามีคน 200 คนที่มีสภาวะกระทบกระเทือนจิตใจ Lucina จึงได้คิดค้นเทคนิคที่คล้ายกับการขยับปีกของผีเสื้อ หลังจากนำเทคนิคนี้ไปใช้ทั้งในกลุ่มผู้ใหญ่และเด็ก Lucina และ Ignacio ได้ค้นพบว่าท่านี้ช่วยให้คนเหล่านั้นผ่อนคลายขึ้น

============

วิธีการทำท่าอ้อมกอดผีเสื้อ

1. คุณต้องหาสถานที่สงบ เงียบ และนั่งลงหลังตรง

2. หลับตาลง และหายใจเข้าลึกๆ รับรู้ลมหายใจ หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องยุบ

3. ทำความเข้าใจว่าตอนนี้คุณมีอารมณ์อย่างไร อะไรที่ทำให้เครียด ในขณะที่ยังหายใจเข้าออกอย่างเป็นจังหวะไปด้วย

4. ไขว้มือ โดยให้ปลายนิ้วกลางอยู่บริเวณด้านล่างของกระดูกไหปลาร้า ส่วนนิ้วโป้งชี้เข้าหาคางของตัวเอง มือของคุณวางอยู่บริเวณหน้าอก

5. คุณอาจจะกำนิ้วโป้งเข้ามาก็ได้ ท่าทางตอนนี้จะเหมือนกับผีเสื้อ

6. ค่อยตบมือลงไปบนหน้าอกเบาๆ ช้าๆ เป็นจังหวะ สลับไปมา ซ้าย และ ขวา อย่างน้อย 8 รอบ อย่าลืมหายใจเขาลึกๆในขณะที่คุณกำลังตบมือ

7. หยุดและสังเกตความเครียดของคุณ ถ้าความเครียดเริ่มลดลง ทำเพิ่มอีก 8 ครั้ง หลังจากนั้นหยุดสังเกตระดับความเครียดอีกครั้ง คุณจะรู้สึกผ่อนคลายลงเรื่อยๆ ทำไปจนกว่าจะรู้สึกดีและควบคุมตัวเองได้

วิธีการทำท่าอ้อมกอดผีเสื้อแบบอื่น: คุณสามารถไขว้มือไปจับบริเวณต้นแขน แทนบริเวณหน้าอกได้ เลือกท่าที่ทำให้คุณรู้สึกสบายมากที่สุด

ที่มา
https://www.counselingconnectionsnm.com

#ItsOkayToNotBeOkay #เรื่องหัวใจไม่ไหวอย่าฝืน #KimSooHyun #คิมซูฮยอน #SeoYeJi #ซอเยจี #Netflix

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X