อดีตพนักงานคลินิกศัลยกรรมความงาม ออกมาเล่าสาเหตุที่ตอนนี้เธอต่อต้านการศัลยกรรม
2020-03-21 09:26:32
Advertisement
คลิก!!!

ยูทูปเบอร์ Renée เริ่มต้นวิดีโอของเธอด้วยการบอกว่า “ตอนที่ฉันเปิดช่องบน YouTube มีคนหลายถามฉันเข้ามาเรื่องตาของฉัน และถามว่าการมีตา 2 ชั้นทำให้ฉันดูดีขึ้นได้อย่างไร”

เธอพูดต่อ “อย่างที่หลายคนรู้ว่า ฉันเคยทำงานในคลินิกศัลยกรรมพลาสติกขนาดใหญ่ ในฐานะล่ามภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นฉันเลยได้สิทธิพิเศษส่วนลดของพนักงาน” แต่หลังจากทำงานที่นั่นได้ 4 เดือน เธอก็บอกว่าความคิดในการศัลยกรรมของเธอก็เปลี่ยนไป

เธอบอกว่าเหตุผลหลักที่เธอต่อต้านการผ่าตัดศัลยกรรมพลาสติกในเกาหลี เพราะว่ามี ‘หมอที่ไม่ชำนาญมาผ่าตัดแทน’ Renée บอกว่า “ฉันคิดว่าก็ไม่ใช่ทุกคลินิกหรอกที่จะมีหมอแบบนี้ แต่คลินิกที่ฉันเคยทำงานด้วยมี”

“ยกตัวอย่างคนไข้มาจากเวียดนาม ซึ่งผ่านการแก้จมูกมาหลายครั้งมาก เพราะตอนที่ทำครั้งแรกเธอไม่พอใจ เธอเลยต้องแก้จมูกหลายครั้ง จนต้องสร้างรูปจมูกใหม่ทั้งหมด ตอนที่เธอมาที่คลินิกของเรา เธออยากให้หัวหน้าแพทย์ผ่าตัดให้ และเราก็อยากให้เธอได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเช่นกัน เพราะว่าคุณหมอที่เป็นหัวหน้ามีฝีมือมาก เขาผ่านการผ่าตัดมากมาย เขาคือดาวเด่นเลยล่ะ และแน่นอนว่าค่าตัวเขาก็แพงเช่นกัน แต่คนไข้คนนั้นไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงิน” – Renée

Renée เล่าว่าคลินิกศัลยกรรมเกือบทุกที่ที่เธอเคยทำงานต้องมี หมอที่มาผ่าตัดโดยคนไข้ไม่ได้ยินยอม การได้รู้ว่าถึงจะจ่ายเงินไปมากมาย แต่อาจจะได้รับการผ่าตัดจากหมอที่ไม่มีชื่อเสียงแทน ทำให้เธอไม่อยากศัลยกรรมอีกต่อไป

“ตอนที่คนไข้ออกจากห้องผ่าตัด และฉันได้เจอหัวหน้าแพทย์ที่ทางเดิน ฉันคุยกับเขาว่าผลการผ่าตัดออกมาได้ดีเลยนะ และคนไข้พอใจมาก แต่เขากลับทำหน้าเหมือนไม่รู้ว่าฉันกำลังพูดถึงเรื่องอะไร ทั้งที่เขาน่าจะเพิ่งผ่าตัดคนไข้คนนั้นเสร็จ ฉันเพิ่งมารู้ทีหลังว่าหลังจากคนไข้ถูกดมยาสลบ หมออีกคนก็เข้าไปผ่าแทน เป็นหมอคนที่ฉันไม่รู้จักและตารางงานไม่ยุ่ง” – Renée

Renée ยังบอกว่าแพทย์ศัลยกรรมพลาสติดบางคนก็ไม่ได้เก่งเหมือนที่โฆษณา เธอเล่าว่า “ฉันเข้าใจว่าหมอก็คือมนุษย์คนหนึ่ง เพราะฉะนั้นพวกเขาก็ออกไปดื่มหลังเลิกงานเหมือนคนทั่วไป” เธอพูดต่อ “แต่ฉันไม่อยากให้หมอที่ไปดื่มมาอย่างหนักผ่าตัดฉัน” และเธอบอกว่าเคยเห็นหมอที่ไปดื่มมาผ่าตัดคนไข้โดยที่ไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีใดใด มันทำให้เธอยิ่งไม่อยากฝากใบหน้าไว้ที่มีดหมอมากขึ้นไปอีก

“ฉันเคยได้ยินหมอที่คลินิกพูดว่า ‘เมื่อคืนฉันดื่มหนักมาก’ แล้วเขาก็วาดรูปเปลือกตาของคนไข้ เพื่อกำหนดจุดผ่าตัด บอกตามตรงถ้าฉันรู้ว่าตัวเองกำลังจะถูกผ่าตัดด้วยหมอที่ไปดื่มมาเมื่อคืน ฉันคงจะทบทวนการผ่าตัดใหม่” – Renée

ท้ายสุด เธอเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับส่วนลดในคลินิกศัลยกรรม ว่าเวลาเจอโปรโมชั่นราคาไม่แพง นั่นหมายถึงคุณอาจจะได้กลายเป็นหนูทดลองให้กับคุณหมอมือใหม่ ทำให้ตอนที่เธอได้ส่วนลดสำหรับพนักงาน เธอจึงยังไม่ยอมทำศัลยกรรม และคิดว่าคงไม่มีวันทำ

“คลินิกที่ฉันเคยทำงาน จ้างหมอใหม่เข้ามาเพื่อผ่าตัดแก้ไขรูปหน้า แต่เขาบอกว่าก่อนหน้านี้เคสส่วนใหญ่ของเขาเป็นเคสศัลยกรรมหน้าอก แต่ยืนยันว่าเคยทำผ่าตัดแก้ไขรูปหน้ามาบ้างเหมือนกัน จากนั้นเขาก็ถามพนังงานว่าอยากลองผ่าตัดไหม แต่ไม่มีใครเสนอตัว เขาเลยเสนอว่าจะทำหน้าอกให้ โดยมีส่วนลด 30-50% เขาแค่ขอถ่ายรูปก่อนและหลังทำ เพื่อใส่ในโปรโฟล์ของเขาเท่านั้น แต่เวลาที่มีคนถามว่าทำไมได้ส่วนลดเยอะจัง ฉันถูกสั่งให้ตอบว่าเพื่อฉลองที่มีหมอใหม่เข้ามาในทีม แต่จริงๆแล้วพวกเขาไม่รู้หรอกว่ามันมีเบื้องหลังอย่างไร”

“บางคนถามฉันว่าทำไมฉันไม่รายงานเรื่องนี้ ฉันจะบอกว่ามันมีหลายเหตุผล แต่หลักๆเลยคือ พวกเขาไม่โง่พอที่จะทิ้งหลักฐานอะไรเอาไว้ ทุกครั้งที่ฉันได้ยิน หรือรู้ว่ามีหมอคนอื่นแอบมาผ่าตัดทนหมอชื่อดัง ก็หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเลยไม่มีหลักฐานเหลืออยู่เลย พนักงานบางคนยังไม่รู้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วยซ้ำ และคงไม่มีใครอยากรายงาน เพราะนั่นหมายถึงพวกเขาคงต้องตกงาน ส่วนฉันไม่ได้แคร์เรื่องตกงานเท่าไหร่ แต่กลัวถูกโรงพยาบาลฟ้องมากกว่า 

แล้วก็ไม่ต้องส่งข้อความมาถามว่าฉันแนะนำโรงพยาบาลอะไร ต้องผ่าตัดอะไร หรือฉีดอะไร เพราะฉันไม่ใช่หมอ และไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วก็ไม่ต้องถามว่าฉันเคยทำงานที่ไหน เพราะอย่างที่บอกไปแล้วในวิดีโอว่าฉันไม่อยากจะทำอะไรที่เสี่ยงให้ตัวเองถูกฟ้อง”

Renée บอกว่านอกจากตัวเธอเองจะหลีกเลี่ยงการศัลยกรรมแล้ว เธอยังพยายามทำให้ครอบครัวและเพื่อนห่างไกลจากมันอีกด้วย “การทำศัลยกรรมพลาสติก ไม่ได้ง่ายเหมือนที่คุณเห็นในโทรทัศน์”

“เรื่องศัลยกรรมพลาสติกที่คุณได้ยินจากคนรอบตัวหรือในรายการทีวีอาจดูง่าย มันเหมือนกับปาฏิหาร์ที่สามารถสวยได้ในเวลาอันสั้น แต่ฉันอยากจะแชร์ว่ามันไม่ง่ายเหมือนที่ใครเขาว่ากันเลย” – Renée

ชมวิดีโอเต็มได้ข้างล่างนี้เลย:

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X