ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ากว่า 1,000 คนในแทกู ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับลัทธิชินชอนจี
2020-02-28 10:28:13
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าว Yonhap รายงานเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทางตะวันออกเฉียงใต้ในเมืองแทกูเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 คนแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มคนที่เป็นสมาชิกลัทธิชินชอนจี 

กรมควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีรายงานว่าขณะนี้มีประชาชนทั้งสิ้น 1,595 เคส ที่ยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 ในเกาหลีใต้ (ข้อมูลเวลา 9.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์) เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 334 เคส

ผู้ติดเชื้อจำนวน 1,017 คน หรือคิดเป็น 63.8% มาเมืองแทกู และวันนี้เพิ่มมาอีก 307 คน 

เมืองแทกู ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กิโลเมตร โดยมีจำนวนประชากรอยู่ที่ 2.4 ล้านคน การระบาดของโรคในเมืองรุนแรงขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อคนที่ 31 ซึ่งยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว 

ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นหญิงวัย 61 ปี ซึ่งนับถือลัทธิชินชอนจี และได้ไปร่วมพิธีที่โบสถ์จำนวน 4 ครั้ง ก่อนเธอจะมีอาการแสดงของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 60% ในเมืองแทกูที่เชื่อมโยงกับลัทธิชินชอนจี

ผู้นับถือและเข้าร่วมพิธีในโบสถ์ของลัทธิชินชอนจีในเมืองแทกูทั้งสิ้น 8,269 คนถูกนำมาตรวจหาเชื้อไวรัสพร้อมสั่งกักตัว และมีการยืนยันเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่ามีจำนวน 622 คนมีผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบรายงานว่าขณะนี้ผู้นับถือลัทธิดังกล่าวอีกเกือบ 2,000 คนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผลตรวจของอีกประมาณ 6,000 คน คาดว่าจะสรุปออกมาได้ในปีไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากติดต่อกันภายในลัทธิแล้ว ผู้นับถือลัทธิดังกล่าวยังถูกเชื่อมโยงว่าเป็นแหล่งที่มาของการแพร่ระบาดในโรงพยาบาลในชองโด ทางตอนใต้ของแทกู เนื่องจากที่นั่นก็มีผู้ติดเชื้อ 114 คน

การแพร่ระบาดดังกล่าวน่าจะมาจากมีผู้นับถือลัทธิชินชอนจีได้เดินทางไปร่วมงานของพี่ชายของ อีมันฮี ผู้ก่อตั้งลัทธิที่จัดขึ้นที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 31 มกราคม

คาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในแทกูน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหลังจากยืนยันผลการตรวจหาเชื้อในสมาชิกลัทธิชินชอนจีครบทุกคน 

“หลังจากนี้อีก 7 วันน่าจะเป็นจุดพีคของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19” ควอนยองจิน นายกเทศมนตรีเมืองแทกูกล่าว

สำหรับลัทธิชินชอนจีนั้นถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นต้นเหตุให้ไวรัสแพร่ระบาดอย่างเป็นวงกว้าง

ทางโบสถ์ได้ให้สัญญาว่าจะส่งมอบรายชื่อผู้นับถือทั้งหมดจำนวน 210,000 คน ให้กับเจ้าหน้าที่กักกันโรค รวมถึงได้ขอให้ผู้ศรัทธากักตัวเองอยู่แต่ภายในบ้าน พร้อมปิดโบสถ์ทั้ง 1,100 แห่ง

ด้านรัฐบาลเกาหลีบอกว่าได้รับรายชื่อผู้นับถือลัทธินี้ทั้ง 210,000 คนเรียบร้อยแล้ว และได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังต่อไป แต่ยังต้องการรายชื่อผู้ก่อตั้งลัทธิซึ่งมีอยู่ 70,000 คน

นอกจากนี้ยังมีความกังวลบางส่วนเกิดขึ้นมาหลังจากมีข่าวลือว่าลัทธิยังมีการจัดการแบบลับๆและยุทธวิธีล้างสมองอื่นๆ

ประชาชนในเมืองได้ยื่นฟ้องร้องผู้ก่อตั้งโบสถ์ชินชอนจี ในข้อหาแจ้งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกของลัทธิรวมถึงปิดบังข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่

ผู้ยื่นฟ้องร้องบอกว่า ชินชอนจียังมีสำนักงานที่ยังไม่ถูกเปิดเผยอีก 400 แห่ง รวมทั้งโบสถ์และปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อผู้ก่อตั้งอีก 70,000 คน รวมถึงบุคคลผู้มีชื่อเสียง

อย่างไรก็ตาม ชินชอนจีได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่บอกว่า ลัทธิมีสาขาที่เมืองอู่ฮั่น แหล่งกำเนิดไวรัส COVID-19 แต่ช่อง YouTube ที่ใช้ชื่อว่า Doomsday Office ได้ออกมาเปิดเผยว่าการรวมตัวของชินชอนจีที่ปูซานเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ มีข้อมูลที่ทำให้คิดได้ว่าลัทธิกำลังปิดบังเครือข่ายในต่างประเทศอยู่ และมีคนได้ยืนว่าลัทธินี้มีสาขาที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X