ด้านมืดของวงการเคป็อป เมื่อโปรดิวเซอร์รายการทีวีหาผลประโยชน์จากเด็กฝึกหัด
2019-09-13 08:41:23
Advertisement
คลิก!!!

 

โลกของไอดอลเคป็อปที่เราได้เห็นนั้น เบื้องหน้าอาจเต็มไปด้วยความสดใส แต่ทุกสิ่งย่อมมี 2 ด้าน วงการเคป็อปก็เช่นกันที่ยังคงมีด้านมืดอยู่ และ อินจีอุง (In Ji Woong) ครูผู้ฝึกสอนไอดอลได้ออกมาเปิดเผยอีกด้านหนึ่งของเด็กฝึกหัดที่ต่อสู้เพื่อให้ได้เดบิวต์ เด็กฝึกหัดบางคนที่หลายคนยังไม่บรรลุนิติภาวะถูกชักนำ หรือบังคับให้ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ล่อแหลม

เขาเริ่มต้นด้วยการบอกว่า การมีนักลงทุนและสปอนเซอร์นั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะต้นสังกัดของไอดอลที่เป็นบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงกลาง เมื่อบริษัทไม่มีเงินมากพอที่จะสนับสนุนเด็กฝึกหัดให้เดบิวต์ได้ พวกเขาก็ต้องหาตัวช่วย แม้วิธีการดังกล่าวจะเสี่ยงกับเด็กฝึกหัดของพวกเขาก็ตาม

 “ต้นสังกัดขนาดเล็กมีวิธีเดียวที่จะทำให้วงน้องใหม่ได้รับความสนใจ คือ พวกเขาจะสนับสนุนสมาชิกในวงแค่คนเดียวก่อน เมื่อสมาชิกคนนั้นได้รับความสนใจมากขึ้น สมาชิกคนที่เหลือก็จะได้รับความสนใจตามมาด้วย แล้ววิธีการที่บริษัทจะทำให้สมาชิกคนดังกล่าวโดดเด่นขึ้นมาล่ะ? พวกเขาก็จะหานักลงทุน และสปอนเซอร์เพื่อสร้างเครือข่ายติดต่อให้ไปออกรายการ, ขึ้นแสดง และอีกมากมาย” – อินจีอุง

หลังจากนั้นเขาได้เล่าเรื่องสุดช็อคที่เคยเกิดขึ้นกับนักเรียนของเขา อินจีอุงย้ำว่านักเรียนของเขาไม่อยากให้ใครรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของเธอ เขาเลยจะเป็นตัวแทนเล่าเรื่องน่ากลัวที่เธอได้พบเจอให้ทุกคนได้รับรู้

 “นักเรียนของผมเคยเจอเรื่องแบบนี้ตอนที่เธอเป็นเด็กฝึกหัดในค่ายเล็กแห่งหนึ่ง และเธออยู่ในกลุ่มที่กำลังจะได้เดบิวต์ แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ไม่ได้เดบิวต์ เธอออกจากต้นสังกัดก่อนที่วงจะถูกเปิดตัว” – อินจีอุง

อินจีอุงเล่าว่า เด็กฝึกหัดที่เขารู้จักคนนี้ ถูกเลือกให้ไปดูแลสปอนเซอร์ เธอยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยซ้ำในเวลานั้น แต่โปรดิวเซอร์ที่ยื่นข้อเสนอจะช่วยโปรโมทเธอและวงไม่ได้สนใจเรื่องนั้นเลย

“สมาชิกในวงและตัวเธอเองต้องไปที่บาร์เพื่อเจอโปรดิวเซอร์ และสปอนเซอร์ ช่วงแรกพวกเขาก็ทักทายและพูดคุยเรื่องธุรกิจอย่างแผนในการโปรโมทตอนที่พวกเธอเดบิวต์ แต่หลังจากนั้นก็มีการดื่มแอลกอฮอล์ สปอนเซอร์บอกว่าอยากหาผู้หญิงมาเอนเตอร์เทน และเขาเลือกนักเรียนของผม คนที่เหลือพยายามอธิบายว่าเธอยังเป็นผู้เยาว์อยู่ เขาดูไม่พอใจและบอกว่าเขาไม่ได้มาที่นี่เพื่อทำงานการกุศลกับบริษัทเล็กๆแบบนี้” – อินจีอุง

อดีตนักเรียนของเขาเล่าให้อินจีอุงฟังต่อว่า โปรดิวเซอร์และสปอนเซอร์ได้ให้คนอื่นออกจากห้องไป และพยายามหว่านล้อมเด็กฝึกหัดคนดังกล่าวให้ยอม เพื่อที่จะได้สิ่งที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามเธอไม่สามารถเล่าเรื่องที่เหลือได้ เพียงแต่ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับเธอ

 “ชายคนดังกล่าวแตะเนื้อต้องตัวนักเรียนของผมอย่างไม่เหมาะสม และบอกเธอว่าเขามีอำนาจจะทำให้วงของเธอโด่งดังได้ เขาบอกให้เธอคิดว่าเธอสามารถช่วยให้วงและคนอื่นประสบความสำเร็จได้ เวลาเธอพูดถึงเรื่องในตอนนั้นเธอรู้สึกกลัว ตอนเล่าถึงช่วงนี้เธอร้องไห้แบบไม่สามารถควบคุมได้ ผมเลยไม่ได้ถามรายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ผมบอกได้แค่ว่า เธอทำงานหนักมากเพื่อให้ได้เดบิวต์ แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไปหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้” – อินจีอุง

อินจีอุงบอกว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในโลกเคป็อปบ่อยครั้งแบบที่แฟนคลับคิดไม่ถึงเลยล่ะ เด็กฝึกหัดหลายคนติดกับดักนี้ พวกเขาคิดว่าสิ่งที่ทำช่วยทำให้วงประสบความสำเร็จ รวมถึงทำให้ตัวเองโด่งดัง แต่ความจริงคือไม่มีใครสมควรต้องมาเจอกับประสบการณ์ที่เลวร้ายนี้ เป็นเบื้องหลังที่ดำมืดของวงการเคป็อป

 “ลองคิดภาพตามว่า คุณฝึกมากับเพื่อน พยายามด้วยกันมาตลอด จนจะได้เดบิวต์ แต่บริษัทกลับมาบอกว่า ไม่มีเงินพอจะสนับสนุน คุณต้องช่วยเหลือด้วยการไปบริการสปอนเซอร์ พอพูดแบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องของคุณคนเดียวอีกแล้ว มันเป็นการกดดันโดยใช้วงของคุณมาเป็นเครื่องมือ บริษัทจะบอกคุณแค่ว่าสิ่งที่คุณทำเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น ในฐานะน้องใหม่ คุณจะปฏิเสธได้เหรอ? เป็นคุณก็คงคิดว่าการที่คุณเสียสละในครั้งนี้จะต้องได้ผลลัพธ์ที่ดีแน่นอนจริงไหมล่ะ? เป็นผมผมก็อาจจะยอมทำเรื่องแบบนี้” – อินจีอุง

หลังจากชาวเน็ตได้ฟังเรื่องนี้ หลายคนได้คอมเม้นท์ว่า ทำไมผู้ใหญ่บางคนถึงไม่ปกป้องความฝันของเด็กหนุ่มสาว แต่กลับใช้ประโยชน์จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กเหล่านั้น

“รู้สึกสลดใจที่ได้ฟังเรื่องแบบนี้” – ชาวเน็ต

รับชมวิดีโอเต็มได้ข้างล่าง:

ที่มา  https://www.koreaboo.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X