จีโอ วง MBLAQ เปิดเผยว่าไอดอลส่วนใหญ่ถูกบริษัทต้นสังกัดเอาเปรียบ
2019-08-15 16:15:14
Advertisement
Pyramid Game

 

จีโอ (G.O) วง MBLAQ ได้เปิดช่องของตัวเองบนเว็ปไซด์ Afreeca TV และได้แบ่งปันเรื่องราวเบื้องหลังวงการไอดอลเกาหลีที่หลายต้นสังกัดมักเอาเปรียบเหล่าไอดอล

จีโอบอกว่าต้นสังกัดมักจะฉายผลประโยชน์จากเหล่าไอดอล โดยเฉพาะช่วงเพิ่งเดบิวต์ ต้นสังกัดจะบอกค่าตัวไม่หมด บางครั้งถึงขนาดโกหกสมาชิกในวงไอดอลก็มี

 “ไอดอลน้องใหม่มักจะถูกโกงบ่อย เพราะพวกเขายังไม่รู้จักวงการนี้ดี พวกเขาเลยเป็นเป้าหมายที่ง่าย ส่วนพวกที่อยู่ในวงการมานาน หรือไอดอลที่ได้รับความนิยมจะรู้เรื่องเหล่านี้ดี เพราะฉะนั้นพวกเขาจะไม่ค่อยถูกโกง” – จีโอ

เขาบอกว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ไม่แน่นอนมาก เขาเคยรู้จักวงที่มีชื่อเสียงระดับหนึ่ง พวกเขาเคยได้ค่าตัวสูงสุดอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 615,000 บาท) ต่อปี และเมื่อแบ่งกันแล้วสมาชิกแต่ละคนได้เงินแค่ 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,200 บาท) ต่อเดือน

 “ผมเคยรู้จักวงที่ถ้าพูดชื่อพวกคุณก็รู้จัก พวกเขาทำเงินได้ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 615,000 บาท) ต่อปี นี่คือค่าตัวสูงสุดของพวกเขาแล้วนะ เพราะฉะนั้นพอเอามาแบ่งกัน ก็จะได้เงินคนละประมาณ 3,000 – 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ หารกันแล้วได้เดือนละไม่ถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,200 บาท) ด้วยซ้ำ” – จีโอ

ต้นสังกัดมักจะชอบทำให้ไอดอลเข้าใจว่าพวกเขาได้รายได้มาน้อยกว่าความเป็นจริง หลักๆเลยคือการไม่เปิดเผยข้อมูลสัญญาจ้างงาน และแน่นอนว่าไอดอลน้องใหม่ก็คงไม่กล้าขอดูใบเสร็จรายได้ของต้นสังกัดหรอก พวกเขากลัวไม่มีที่ยืนในวงการกันทั้งนั้น

 “สมมติว่าต้นสังกัดได้รับค่าจ้างมา 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3 แสนบาท) แต่พวกเขาจะบอกไอดอลว่าได้ค่าจ้างแค่ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 150,000 บาท)” – จีโอ

ส่วนใหญ่วงน้องใหม่จะถูกโกงได้ง่ายด้วยวิธีนี้ ทำให้บางต้นสังกัดชอบเดบิวต์วงใหม่ “ถ้ามีคนติดต่องานมาขอให้ไอดอลที่มีชื่อเสียงของบริษัทไปโชว์ตัว พวกเขาจะแนะนำวงน้องใหม่ให้ไปแทน โดยคิดราคาแค่ครึ่งหนึ่ง”

 “นอกจากนี้ยังมีกรณีที่วงน้องใหม่ขึ้นแสดง แต่ต้นสังกัดไม่จ่ายค่าจ้าง เพราะบอกว่าที่ให้ไปแสดงเนี่ยก็เพื่อโปรโมทวงพวกเขาเอง ไม่ใช่งานจ้าง มันทำให้ไอดอลหน้าใหม่ในวงการหมดแรง เพราะพวกเขาทำงานแต่ไม่ได้เงิน ส่งผลกระทบต่อไอดอลที่ได้รับความนิยมด้วย เพราะพวกเขาไม่ได้รับการจ้างงานและไม่ได้เงิน เรียกว่าเรื่องนี้ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ต้นสังกัดเต็มๆ” - จีโอ

จีโอบอกว่าเรื่องนี้มาจากประสบการณ์จริงของเขาเองที่ได้ทำงานกับเอเจนซี่ในวงการเคป็อปมา 2 ค่ายแล้ว ซึ่งค่ายเหล่านั้นได้ปิดตัวและล้มละลายไปแล้วด้วย

ที่มา  https://www.koreaboo.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X