‘นายหน้าหาคู่แต่งงานต่างชาติ’ กับปัญหาสิทธิของหญิงสาวที่แต่งงานกับชายชาวเกาหลีใต้
2019-07-14 09:39:25
Advertisement
Pyramid Game

หลังจากมีข่าวหญิงสาวชาวเวียดนามถูกทำร้ายร่างกายโดยสามีชาวเกาหลีใต้ ในย่านยองกัม จังหวัดชอลลาใต้ เรื่องราวเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของหญิงสาวที่แต่งงานกับชายชาวเกาหลีและย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ได้รับความสนใจมากขึ้น กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมาบอกว่านายหน้าหาคู่แต่งงานถือเป็นจุดเริ่มต้นของงปัญหานี้

รัฐบาลเกาหลีสนับสนุนให้มีการแต่งงานกับชาวต่างชาติมากขึ้นเมื่อช่วงปี 1990 เนื่องจากปัญหาการหาคู่ของหนุ่มโสดต่างจังหวัดของเกาหลีใต้ จึงมีนายหน้าหาคู่แต่งงานทำหน้าที่จัดหาหญิงสาวจากต่างประเทศ รวมถึงในบางพื้นที่หน่วยงานรัฐยังให้เงินสนับสนุนประมาณล้านวอนหากสามารถหาคนมาแต่งงานด้วยได้ แนวคิดนี้ได้รับรูปแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเจอปัญหาเดียวกันตั้งแต่ปี 1980 ประเทศญี่ปุ่นพยายามจับคู่แต่งงานให้แก่เกษตรกร ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์

ปัญหาที่นายหน้าหาคู่แต่งงานก่อขึ้นเกิดจากการที่พวกเขาหวังกำไรมากเกินไป จนมักตัดรายละเอียดข้อมูลสำคัญออก เช่นประวัติการแต่งงาน, อาชีพ หรือ สุขภาพ ทำให้แทนที่จะเป็นการแก้ปัญหาการแต่งงานกลับกลายเป็นการซื้อขายเจ้าสาว เหมือนกับสินค้าเพื่อแลกเปลี่ยนกับความพอใจและเงินแทน จากข้อมูลการสำรวจของกระทรวงครอบครัวและเท่าเทียมกันทางเพศของงเกาหลีใต้เมื่อปี 2017 (สำรวจจาก ผู้ใช้งานเว็ปไซด์หาคู่ชาวเกาหลี 1,010 คน และต่างชาติที่แต่งงานกับชาวเกาหลี 514 คน) พบว่า คู่แต่งงานระหว่างชาวเกาหลีและต่างชาติใช้เวลาทำความรู้จักกันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.4 วันก่อนแต่งงาน คู่ที่ตัดสินใจแต่งงานกันเลยหลังจากวันแรกที่พบกันมีทั้งหมด 29.2% ในขณะที่ 20.9% แต่งงานกันหลังจากนั้น 2 วัน และมี 2.5% แต่งงานกันในวันแรกที่พบกันเลย

ลักษณะนิสัยและการแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่เท่าเทียมกัน ทำให้เกิดปัญหาทำร้ายร่างกายขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ ผู้ชายบางคนมักจะทำร้ายร่างกายและจิตใจ นักวิจารณ์บอกว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะพวกเขาคิดว่าคู่แต่งงานของเขา เป็น ‘ผู้หญิงที่เขาซื้อมา’ แล้วทำไมพวกเธอถึงไม่ทำตามทุกสิ่งที่เขาต้องการล่ะ

“ลักษณะการหาคู่แต่งงานผ่านบริษัทจัดหาคู่แต่งงานแบบนี้นั้น ทำให้ผู้ชายหลายคนคิดว่าผู้หญิงต่างชาติที่เขาแต่งงานด้วยมีสิทธิไม่เท่าเทียมกับพวกเขา ทำให้มีปัญหาการทำร้ายจิตใจและร่างกายเกิดขึ้น” ซงรันฮุย เลขานุการทั่วไปของสายด่วนสำหรับหญิงสาวเกาหลี

นายหน้าหาคู่ต่างชาติทำงานโดยปฏิบัติตามระเบียบนายหน้าหาคู่แต่งงาน ซึ่งประกาศใช้เมื่อปี 2007 นายหน้าหาคู่แต่งงานเหล่านี้ต้องทำตามกฎหมายโดยจัดหาคู่ในพื้นที่ที่กำหนดและห้ามมีการโฆษณาที่สื่อไปถึงการค้ามนุษย์เด็ดขาด แต่ดูเหมือนกฎหมายจะมีการพูดถึงการปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงที่มาแต่งงานเอาไว้น้อยมาก

ไต้หวันจัดการกับปัญหาเดียวกันนี้อย่างไร?

ไต้หวันถือเป็นอีกที่หนึ่งที่มีหญิงสาวหลายคนอยากแต่งงานไปอาศัยอยู่ที่นั่น แต่ไต้หวันได้มีการจัดการเพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาจากการซื้อขายเจ้าสาวนี้ด้วยการยุบธุรกิจนายหน้าจัดหาคู่แต่งงานต่างชาติ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2007 มีการเขียนระเบียบใหม่ของกฎหมายเข้าเมือง แบนคนที่เข้าเมืองเพื่อแต่งงานผ่านบริษัทนายหน้าที่แสวงหาผลกำไร และอนุญาตให้เฉพาะคนที่เดินทางมาผ่านหน่วยงานที่ไม่แสวงผลกำไรเท่านั้น ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2009

“อย่างไรก็ตาม องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรก็ต้องคำนึงถึงผลประกอบการเพื่อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเช่นกัน ทำให้นายหน้าจัดหาคู่ต่างชาติไม่ได้หมดไปอย่าง 100% ในไต้หวัน” ซอลดงฮุน ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา มหาวิทยาลัย Chonbuk National University แสดงความคิดเห็น

ขณะนี้นายหน้าจัดหาคู่แต่งงานต่างชาติในเกาหลีใต้กำลังลดลง จาก 449 ในปี 2014 เหลือ 403 ในปี 2015 เนื่องจากระเบียบการยื่นวีซ่าแต่งงานเข้มงวดขึ้น ทำให้จำนวนลดลงเหลือ 362 ในปี 2016 และเพิ่มขึ้นมาแค่เล็กน้อยเป็น 366 ในปี 2017

“ในขณะที่จำนวนนายหน้าจัดหาคู่แต่งงานต่างชาติลดลงเรื่อยๆในปี 2014 แต่เรากลับเห็นเว็ปไซด์แนะนำตัวผู้อพยพเขามาในเกาหลีใต้มากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตัวแทนซึ่งทำหน้าที่ดูแลเรื่องเอกสารวีซ่าทำให้ตลาดคู่แต่งงานต่างชาติกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สาเหตุที่ทำให้สังคมเกาหลียังไม่ตื่นตัวมากเกี่ยวกับเรื่องนี้น่าจะเป็นเพราะว่าอยากให้ผู้หญิงเหล่านั้นทำหน้าที่เพิ่มประชากรของประเทศ ในยุคที่อัตราการเกิดต่ำเช่นนี้” ฮอโอยองซอก ประธานร่วมศูนย์สิทธิมนุษยชนของหญิงสาวผู้อพยพในเกาหลี

ที่มา https://www.allkpop.com

แปลโดย http://popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X