คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นฯ ได้ออกมาเตือนสื่อหลังจากมีการเปิดเผยชื่อผู้แจ้งเบาะแสประเด็นของ YG
2019-06-14 19:58:11
Advertisement
คลิก!!!

คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นและสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเปิดเผยว่าอาจมีการดำเนินคดีทางกฎหมายแก่สื่อที่เปิดเผยตัวตนของผู้แจ้งเบาะแส ‘A’ ซึ่งได้ยื่นเอกสารเปิดเผยข้อมูลที่สงสัยว่า YG Entertainment มีความเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันที่ 14 มิถุนายน ด้านคณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นและสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า “เมื่อไม่นานมานี้ เราได้แจ้งทั้งเจ้าหน้าที่รวมทั้งสื่อสำนักต่างๆถึงความเหมาะสมในการเปิดเผยข้อมูลหรือรายงานตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสว่าอาจจะผิดกฎหมายได้ เพราะผู้ที่แจ้งเบาะแสเข้ามานั้นไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัวตนและใช้นามสมมติแจ้งเรื่องเข้ามา”

คณะกรรมการฯอธิบายว่า “ตามกฎหมายระบุไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ไม่มีสิทธิจะให้ข้อมูล, เปิดเผย หรือรายงานข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้แจ้งเบาะแสได้ เว้นแต่ได้รับการยินยอม หากละเมิดกฎหมายข้อนี้จะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50 ล้านวอน (ประมาณ 1,300,000 บาท)

มินซองซิม หนึ่งในคณะกรรมการฯเปิดเผยว่า “หัวใจสำคัญในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสคือ สร้างความเชื่อมั่นว่าข้อมูลระบุตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสจะไม่ถูกเปิดเผย แต่ตอนนี้กลับมีรายงานข่าวที่ชี้ว่าผู้แจ้งเบาะแสเป็นใคร และนี่เป็นเรื่องน่ากังวล สำหรับสื่อซึ่งอยู่ในฐานะผู้นำในการเพิ่มความโปร่งใสให้กับสังคมของเราในการช่วยกันรายงานข่าวการคอรัปชั่นและการกระทำที่ส่งผลเสียต่อประโยชน์ของประเทศ ควรให้ความสำคัญกับเรื่องการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสเป็นอย่างมาก”

มินซองซิมยังขอให้สื่อละเว้นการรายงานข่าวและเปิดเผยตัวผู้แจ้งเบาะแส โดยมีการแนบหนังสืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ข้อความในหนังสือที่คณะกรรมการฯเสนอมีใจความว่า “การรายงานข่าวในคดีคอรัปชั่น และมีผู้แจ้งเบาะแสเข้ามาเกี่ยวข้อง คณะกรรมการขอความร่วมมือให้ปิดบังตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสอย่างเต็มที่”

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าคณะกรรมการฯกำลังวางแผนจะดำเนินคดีเป็นกรณีตัวอย่าง แหล่งข่าวจากคณะกรรมการฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผู้แจ้งเบาะแสกำลังเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมาย ถึงแม้ปัญหาดังกล่าวสามารถคลี่คลายได้ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน แต่ในส่วนของคณะกรรมการฯคงต้องรอการตัดสินใจที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้แจ้งเบาะแสอีกครั้ง”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน สำนักข่าว Edaily ได้รายงานว่า ‘A’ ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อยาเสพติดของ บีไอ (B.I) คือ ฮันซอฮี ถึงแม้จะไม่ได้กล่าวถึงฮันซอฮีว่าเป็นผู้แจ้งเบาะแสโดยตรง แต่หลังจากนั้นมีข่าวออกมาว่า ‘A’ คือผู้ยื่นเอกสารให้แก่คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นและสิทธิมนุษยชนในวันเดียวกันนั้นเอง

ชาวเน็ตต่างออกมาวิจารณ์ว่าสื่อทำงานอย่างไม่มีจรรยาบรรณในการรายงานข่าว และได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการสื่อ และ คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นและสิทธิมนุษยชน

ช่วงเช้าของวันที่ 14 มิถุนายน ฮันซอฮีได้ออกมาโพสในอินสตราแกรมของเธอว่า “ฉันไม่คิดว่าชื่อของฉันจะปรากฎต่อสาธารณะในเวลาอันรวดเร็วเช่นนี้ ฉันยอมรับว่าตกใจและกลัว ฉันขอร้องให้คุณวิจารณ์เรื่องนี้โดยแยกออกจากเรื่องของฉันได้ไหม คุณไม่ควรพุ่งเป้ามาที่ฉัน ฉันขอร้องล่ะ”

ที่มา https://www.soompi.com

แปลโดย http://popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X