Netflix เรื่องราวดีๆ ที่เราเรียนรู้ได้จากโอคจา (Okja)
2018-09-19 10:06:55
Advertisement
Pyramid Game

โอคจา (Okja) ภาพยนตร์ที่รับชมได้ทาง Netflix ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้ นอกจากจะเป็นที่พูดถึงด้วยเรื่องราวแสนน่ารักระหว่างสาวน้อยมิจา และ ซุปเปอร์หมูอย่างโอคจาแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆ หลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความสำคัญของมิตรภาพจนถึงเรื่องอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ จะมีอะไรกันบ้างที่เราสามารถเรียนรู้ได้จาก โอคจา (Okja) มาดูกันเลยดีกว่า

  1. เพื่อนมีอยู่ทุกรูปแบบ

เฟรนด์ชิพหรือความเป็นเพื่อนนั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งมนุษย์ด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเกิดมาผิวสีอะไร พูดภาษาอะไร หรือเกิดมุมไหนของโลกไม่ใช่ตัวกำหนด แต่ความสนใจและชอบในสิ่งเดียวกันต่างหากที่สร้างความสัมพันธ์ของคนสองคน นอกจากคนด้วยกันแล้ว ความสัมพันธ์ของคนกับสัตว์ก็เป็นนิยามของคำว่าเพื่อนได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่เติบโตมาด้วยกัน แค่มองตากัน ก็เหมือนรู้ใจกันแล้ว นอกจากความสนิทของ โอคจา และสาวน้อยมิจา ที่ตอกย้ำถึงความจริงที่ว่าเพื่อนมีอยู่ทุกรูปแบบแล้ว หากยังจำได้ภาพยนตร์เรื่อง เบ๊บ หมูน้อยหัวใจเทวดา (Babe) ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เราเรียนรู้เรื่องเพื่อนได้ดีเช่นกัน

นอกจากนี้ภาษาพูดที่ต่างกันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์แม้แต่น้อย ในภาพยนตร์มิจา มักจะสื่อสารกับโอคจาของเธอด้วยการกระซิบข้างหู และดูเหมือนว่าสัตว์เลี้ยงซุปเปอร์หมู ของเธอจะเข้าใจเป็นอย่างดี ในชีวิตประจำวัน คนกับสัตว์เลี้ยงก็สื่อสารกันได้ผ่านท่าทางและคำพูด ต่างภาษาและใจเดียวกัน ความสัมพันธ์ก็เหนียวแน่นขึ้น

  1. คุณคนเดียวก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้

บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินคนพูดว่าสามัคคีคือพลัง สองหัวดีกว่าหัวเดียวหรือสองมือไม่เท่าสิบมือ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกันคนๆเดียวก็สร้างพลังและความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความเชื่อมั่น ความตั้งใจและเริ่มลงมือทำ เหมือนมิจาที่ตัดสินใจสู้เพื่อตัวเธอและสัตว์เลี้ยงแสนรักของเธอ หากมองถึงในโลกของเรา คุณสามารถลงมือทำจากสิ่งเล็กๆ เพื่อส่งผลถึงสิ่งใหญ่ๆ ได้ อาทิ การแยกขยะหรือการปลูกต้นไม้ อย่ารอช้า ลงมือทำเลยวันนี้

  1. ตั้งคำถามเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร

ภาพยนตร์เรื่องนี้ คงทำให้ผู้ชมจำนวนมากรู้สึกจุกไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะนักกินเนื้อทั้งหลายที่ร้อนๆหนาวๆ กันเลยทีเดียว ตัวภาพยนตร์ไม่ได้ตั้งใจที่จะโน้มน้าวให้คนเลิกทานเนื้อสัตว์หรือเปลี่ยนตัวเองเป็นชาวมังสวิรัติ แต่โอจา จุดประกายให้คนคิดถึงการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เหมาะสม รวมถึงตั้งคำถามต่อเส้นทางของอาหารแต่ละจาน เช่นการทำฟาร์มปศุสัตว์ที่อาจจะเป็นการทารุณมากกว่าการเลี้ยงเพื่อการบริโภค

นอกจากนี้ แนวคิดในการคิดค้นและสร้างสัตว์ที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับจำนวนมนุษย์ที่มากขึ้น อย่างเช่นการสร้างซุปเปอร์หมู ในเรื่อง โอคจา (Okja) ไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง ซึ่งจริงๆแล้วในปัจจุบัน เนื้อสัตว์รวมถึงพืชผักผลไม้ที่คนบริโภคในทุกวันนี้ ล้วนผ่านการตัดต่อพันธุกรรมและพัฒนาเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้น ดีขึ้นและเร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน หากอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารพัฒนาไปมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถรองรับคนทั่วโลกได้มากขึ้น แต่ละคนก็จะบริโภคมากขึ้นและเพิ่มคาร์บอนฟุตพรินท์มากขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อโลกใบนี้แต่อย่างใด

เห็นได้ชัดว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแค่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้ชมเท่านั้น แต่ยังคงสอดแทรกแนวคิดและจุดประเด็นให้ตระหนักถึงการบริโภคเนื้อสัตว์ และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น รับชมภาพยนตร์โอคจา (Okja) ได้แล้ววันนี้ที่ Netflix แล้วมาร่วมเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้นไปด้วยกัน

###

เกี่ยวกับ Netflix

Netflix คือผู้นำเครือข่ายทีวีทางอินเทอร์เน็ตระดับโลกที่มีสมาชิกกว่า 100 ล้านคนในจำนวนกว่า 190 ประเทศ มีผู้ชมรายการทีวีและภาพยนตร์ รวมถึงซีรีส์ สารคดี และภาพยนตร์เรื่องยาวทาง Netflix คิดเป็นจำนวนชั่วโมงมากกว่า 125 ล้านชั่วโมงในแต่ละวัน สมาชิกสามารถรับชมได้มากตามต้องการ รับชมได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางหน้าจออุปกรณ์ใดก็ได้ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต สมาชิกสามารถเล่น หยุดรับชมชั่วคราว และกลับมารับชมต่อได้ โดยไม่มีโฆษณาคั่นหรือข้อผูกมัดใดๆ รายละเอียดเพิ่มเติมที่

www.netflix.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X