“วิตามิน” กินมากใช่ว่าจะดี!
2016-05-08 17:23:18
Advertisement
คลิก!!!

ขึ้นชื่อว่า “วิตามิน” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย อันจะขาดเสียมิได้

ซึ่งโดยมากเราจะได้รับวิตามินในรูปของอาหารอยู่แล้ว นอกเสียจากบุคคลที่ “ขาด” คือได้รับไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย บรรดาวิตามินชนิดเม็ดหรืออาหารเสริมจึงมีขึ้นด้วยเหตุนี้

ทว่า ปัจจุบันด้วยอิทธิฤทธิ์ของโฆษณาชวนเชื่อ ทำให้หลายคนเลือกกินวิตามิน “แทนข้าว” ซึ่งกลับเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ยกตัวอย่าง เช่น วิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติละลายในน้ำ แม้ว่ากินมากไปจะถูกขับออกมากับปัสสาวะ แต่ ถ้ามากเกินก็เสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไต

ยิ่งเป็นวิตามินที่จะลายในไขมัน อย่าง วิตามิน เอ ดี อี เค แล้ว ยิ่งกินมากยิ่งสะสมมาก ซึ่งวิตามินที่ควรให้ความใส่ใจมากหน่อย คือ วิตามินเอ เพราะถ้ากินมากเกินไป อาจมีผลทำลายตับและกระดูก ทำให้ผมร่วง เห็นภาพซ้อนและปวดศีรษะ

ทั้งนี้ สตรีมีครรภ์หรือผู้ที่ได้รับวิตามินอีไม่เพียงพอ แนะนำว่า ควรกินเป็นปลา ผัก นม ฯลฯ จะดีกว่า

ส่วนวิตามินดี เราจะได้รับอยู่แล้วเมื่อกินอาหารจำพวกปลาที่มีน้ำมันและไข่แดง รวมทั้งร่างกายคนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองเมื่อโดนแสงแดด…แต่ต้องเป็นแดดตอนเช้าๆ หรือตอนเย็นนะครับ

สำหรับ วิตามินอีก 2 ชนิด คือ อี และเค แม้ว่าในงานวิจัยไม่ค่อยเอ่ยถึงผลข้างเคียง แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยได้ยืนยันว่า ปลอดภัยต่อการจะกินเป็นอาหารเสริมติดต่อกันในระยะยาว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X