แฟนเกาหลีชี้รัก-ชอบศิลปินจึงรีทวีต! ไม่แคร์พวกลวงแจกของหรู
2014-03-21 10:34:46
Advertisement
Pyramid Game
เกาะกระแสแฟนคลับศิลปินเกาหลีชวนกันรีทวีต เพิ่มคะแนนให้ศิลปินขวัญใจในรายการเพลงแดนกิมจิ เชื่อมีทั้งแจกจริงและหลอก แนะอย่าคาดหวังรางวัล…
จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับกระแสการรีทวีต (Retweet) ข้อความบนโลกทวิตเตอร์ โดยมีการติดแฮชแท็ก (Hashtag) เป็นชื่อวงหรือชื่อเพลงของศิลปินเกาหลี พร้อมข้อความต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้บรรดาผู้ใช้ทวิตเตอร์ช่วยกันรีทวีตข้อความดังกล่าว ซึ่งเป็นกติกาของรายการเพลงสัญชาติเกาหลี ที่ใช้การนับคะแนนจากแฮชแท็กบนเครือข่ายโซเชียล เป็นตัวตัดสินหาศิลปินที่ได้รับความนิยมสูงสุดประจำสัปดาห์ ซึ่งแม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นรายการทีวีของเกาหลี แต่เนื่องจากปัจจุบันศิลปินเกาหลี เป็นกลุ่มนักร้องที่ได้รับความนิยมกระจายไปทั่วโลก ทำให้แฟนคลับศิลปินแดนกิมจิต่างช่วยกันแสดงพลังรัก เพื่อสนับสนุนให้ศิลปินในดวงใจได้ขึ้นเป็นวงที่ได้รับความนิยมในแต่ละสัปดาห์
สาเหตุดังกล่าว กลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาบนโลกทวิตเตอร์ เนื่องจากมีผู้ทวีตข้อความเชิญชวนให้ผู้อื่นช่วยกันรีทวีตข้อความของตนเอง พร้อมระบุว่าจะแจกของรางวัลต่างๆ หากจำนวนรีทวีตข้อความดังกล่าวครบตามที่ระบุ อาทิ หากมีการรีทวีตครบหมื่นครั้ง ก็จะแจกคอมพิวเตอร์ แจกกระเป๋าแบรนด์เนม หรือส่วนลดที่พัก ซึ่งนอกจากของรางวัลหรูดังกล่าว ยังมีการระบุว่าจะแจกข้าวกล่อง โอ่งมังกร แคบหมู ไปจนถึงหนอนรถด่วน แก่ผู้ที่ช่วยกันรีทวีตข้อความดังกล่าวจนครบตามจำนวน
เมื่อมีการระบุว่าจะแจกของรางวัล จึงกลายเป็นชนวนปัญหาเกิดขึ้นในที่สุด เพราะพบว่ามีหลายข้อความที่ได้รับการรีทวีตถึงจำนวนที่ผู้ทวีตได้ระบุไว้ และหลายข้อความมีจำนวนรีทวีตมากเกิน 5,000 ครั้ง ซึ่งมีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายได้ทวีตข้อความ ในเชิงตำหนิและต่อว่าเจ้าของข้อความที่แจ้งว่าจะแจกรางวัล เนื่องจากไม่ได้รับรางวัลตามที่ระบุ
ซึ่งภายหลังการนำเสนอข่าวในประเด็นดังกล่าว พบว่ามีบรรดาแฟนคลับของศิลปินเกาหลีได้ออกมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าช่วยกันรีทวีตข้อความเพราะว่าต้องการสนับสนุนศิลปินขวัญใจของตน และไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ของรางวัลหรือไม่ อีกทั้งบางส่วนยังระบุว่า เคยได้รับของรางวัลจริง แต่ส่วนมากเป็นรางวัลที่ไม่ได้มีราคาแพง
สำหรับประเด็นดังกล่าว นางสาวพรรณนิภา บุญเวช แฟนคลับศิลปินเกาหลีวง Shinee เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า เรื่องการรีทวีตข้อความเพื่อเพิ่มคะแนนให้ศิลปินที่ตนเองชื่นชอบในรายการเพลงเกาหลีนั้น เป็นเรื่องปกติที่บรรดาแฟนคลับเขาทำกันอยู่เป็นประจำ แม้ว่าวงที่ตนชอบจะไม่ได้ไปออกรายการที่มีการนับคะแนนโหวต แต่ถ้าเห็นข้อความให้ช่วยรีทวีตของศิลปินอื่นก็มีหลายครั้งที่ช่วยรีทวีต
"พวกข้อความที่บอกว่ารีทวีตให้ถึงยอดที่ต้องการแล้วจะแจกของ ก็มีหลายครั้งที่กดรีทวีตให้ แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้หวังของรางวัลมากมาย คิดแค่ว่าถ้าแจกจริงก็ดี ถ้าไม่แจกก็ไม่เป็นไร สำหรับพวกที่บอกว่าจะแจกของแพงๆ คิดว่าเขาคงไม่คิดจะแจกจริงๆ แต่อาจจะอยากให้มีคนไปรีทวีต ไปตามฟอลโล่ หรืออยากเป็นเซเลบทวิตเตอร์ซะเองมากกว่า ส่วนตัวคิดว่าถึงเขาบอกว่าจะแจกรางวัลแต่สุดท้ายไม่ได้แจกก็ไม่ใช่ความผิด เพราะข้อความก็บอกก็แค่ชวนให้ช่วยกันรีทวีต ไม่ได้มาบังคับอะไร เป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อ เราจะไปเชื่อทั้งหมดก็ไม่ได้" หนึ่งในแฟนคลับวง Shinee กล่าว
เช่นเดียวกับ น้องรุ่ง แฟนคลับวง Girls' Generation ซึ่งมองว่า "ประเด็นการรีทวีตแล้วแจกของก็เป็นแค่เรื่องรางวัล ที่กดรีทวีตให้ก็เพราะชื่นชอบศิลปิน"
หนึ่งในแฟนคลับวงเกิลส์เจเนอเรชั่น ยังกล่าวอีกว่า เวลาว่างก็จะเปิดดูทวิตเตอร์และช่วยกดรีทวีตให้ บางวันกดรีทวีตเฉลี่ย 10-20 ครั้ง ซึ่งไม่ได้กดรีทวีตให้เฉพาะศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ แต่ถ้าข้อความเชียร์วงอื่นอ่านแล้วชอบก็จะรีทวิตให้ด้วยเช่นกัน สำหรับข้อความชวนรีทวีตเพื่อแจกของรางวัลนั้น ส่วนตัวเคยรีทวีตสินค้าที่แจกรางวัลขำขัน เช่น สินค้าโอทอป มากกว่าพวกข้อความแจกของแบรนด์เนม เพราะคิดว่าคงไม่มีใครเอาของรางวัลแพงๆ มาแจก แต่การรวมคะแนนของรายการเพลงเกาหลีไม่ได้นับเฉพาะการรีทวีตข้อความ ยังรวมถึงยอดชมคลิปวิดีโอบนยูทูบ หรือส่วนอื่นๆ ด้วย
"แฟนคลับเขาก็ช่วยกันรีทวีตมานานแล้ว เพิ่งมาเห็นช่วงหลังๆ ที่เริ่มมีคนบอกจะแจกรางวัล ถ้าชอบข้อความไหนเราก็กดรีทวีตให้ ไม่ต้องมีแจกของรางวัลก็ได้ สำหรับคนที่บอกว่าจะแจกรางวัลให้คนที่ช่วยกดรีทวีต ถ้าคิดว่าทำไม่ได้จริงตามที่บอกหรือไม่ได้คิดจะทำตั้งแต่แรกก็ไม่ควรบอกแบบนั้น มันเหมือนหลอกคนอื่น แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าแฟนคลับศิลปินคงไม่ได้มีเจตนาร้าย อาจทำไปเพราะความคึกคะนองหรือนึกสนุกเท่านั้น" หนึ่งในแฟนคลับวงเกิลส์เจเนอเรชั่น กล่าว.
cr.http://www.thairath.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X