แค่ตัดฉากเกย์ไม่พอ! กลุ่มเคร่งศาสนาในมาเลเซียเรียกร้องแบน Beauty and the Beast
2017-03-20 11:28:35
Advertisement
Pyramid Game

AFP รายงานว่าทางการมาเลเซียได้ตัดสินใจ “ตัด” ฉาก “เกย์” ของหนัง Beauty and the Beast เพราะกังวลว่าฉากดังกล่าวจะสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มมุสลิม และทำให้หนังถูก “เลื่อนฉายไปอย่างไม่มีกำหนด”

โดยก่อนหน้านี้ที่รัสเซียก็ได้มีการตีตราหนัง “Beauty and the Beast” ให้ฉายในเรตสำหรับ“ผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่เท่านั้น” มาแล้ว ส่วนที่มาเลเซียกลุ่มนักกฎหมายอนุรักษ์นิยมยังได้เรียกร้องให้มีการแบนหนัง เพื่อให้หนังหมดสิทธิ์ฉายในประเทศด้วย

สร้างกระแสวิจารณ์ทันทีเมื่อผู้กำกับ บิล คอนดอน ได้เปิดเผยว่า Beauty and the Beast คือหนังของ Disney เรื่องแรกที่มี “ตัวละครเกย์” อยู่ในเรื่อง ซึ่งแม้เมื่อหนังเขาฉายเหล่านักวิจารณ์จะบอกตรงกันว่า “ฉากเกย์” ของหนังนั้นเป็นฉากที่ “เบาบาง และประเดี๋ยวเดียวมาก” แต่การมีฉากเกย์อยู่ในเรื่องก็สร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของหลายๆ ประเทศอยู่ดี

โดยนาย อับดุล ฮาลิน อับดุล ฮามิด ประธานของ คณะกรรมการเซนเซอร์ของมาเลเซียได้บอกกับหนังสือพิมพ์ The Star ว่าหนังผ่านการตรวจจนสามารถเข้าฉายแล้ว โดยได้มีการ “ตัด” บางฉากออกไปนิดหน่อย ซึ่งเป็นฉากที่เกี่ยวกับตัวละครเกย์เพื่อให้หนังได้ฉายในเรต PG-13 เพราะฉากดังกล่าว “ไม่เหมาะสม” สำหรับผู้ชมก่อนวัยรุ่น

แต่แม้จะมีการตัดฉากที่มีปัญหาออกไปแล้ว ทางผู้จัดจำหน่ายก็ยังได้ตัดสินใจเลื่อนฉายหนัง Beauty and the Beast ไปอย่างไม่มีกำหนดอยู่ดี

ในฉบับภาพยนตร์ของ Beauty and the Beast ผู้สร้างได้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวละครที่ชื่อว่า “เลอฟู” ซึ่งรับบทโดย จอช เกด ให้เป็นเกย์ ทั้งๆ ที่ในฉบับหนังสือการ์ตูนสมุมของตัวร้ายตัวนี้ ไม่ได้แสดงลักษณะใดๆ ว่าเป็นเกย์เลย จนทำให้ Beauty and the Beast กลายเป็นหนังเรื่องแรกของ Disney ที่มีตัวละคร LGBT

แต่การปรับเปลี่ยนรายละเอียดดังกล่าวกลับทำให้ Beauty and the Beast ถูกโจมตีอย่างหนัก ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะจากกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลามในมาเลเซียเท่านั้น แต่กลุ่มเคร่งศาสนาคริสต์ในสิงคโปร์ก็ตำหนิ Disney ว่าเบี่ยงเบนความบริสุทธ์ และค่านิยมมาตรฐาน ซึ่งผู้นำทางศาสนาของสิงคโปร์ได้ให้ความเห็นว่า “ผู้ปกครองต้องให้คำแนะนำ และชี้ทางเด็กๆ เกี่ยวกับ Beauty and the Beast ฉบับใหม่นี้”

สำหรับในมาเลเซีย ฮารูสซานี ซาคาเรีย ผู้นำทางศาสนาจากรัฐเประก์ได้กล่าวว่า “หนังได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งการทำลายล้าง และพฤติกรรมในทางลบแก่สังคม ซึ่งเราต้องปกป้องตัวเองจากพฤติกรรมที่หลงทางของชาวตะวันตก”

“หนังเรื่องนี้ต้องถูกแบนในมาเลเซีย” ซาคาเรีย กล่าว

แต่ทางการมาเลเซียกลับมองว่ากระแสเรียกร้องให้แบน Beauty and the Beast “เป็นเรื่องไร้สาระ” อย่างที่ รัฐมนตรีท่องเที่ยว และวัฒนธรรม เซรี นาซรี อซิส แสดงความเห็นว่า “เราคงจะแบนหนังเพราะมีตัวละครเป็นเกย์ไม่ได้ เราต้องปล่อยให้ประชาชนได้ตัดสินใจด้วยตัวเองบ้าง”
แค่ตัดฉากเกย์ไม่พอ! กลุ่มเคร่งศาสนาในมาเลเซียเรียกร้องแบน Beauty and the Beast

ตัวละครเกย์ในหนัง Beauty and the Beast ที่ทำให้หนังมีปัญหาในการฉาย ณ หลายๆ ประเทศ

ที่มา http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X