เด็กฝึกและสตาฟในรายการ Produce X 101 พูดถึงเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องการโกงต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงเซ็นเตอร์อย่างกะทันหัน
2019-10-16 11:26:10
Advertisement
Pyramid Game

 

รายการ PD Notebook ทางช่อง MBC ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ได้พูดถึงข้อสงสัยและข้อกล่าวหาเมื่อเร็วๆ มานี้ของรายการ “Produce X 101”

เด็กฝึกจากรายการ Produce X 101 (จากนี้จะเรียกว่า “เด็กฝึก C”) มาที่รายการ PD Notebook กับพ่อของเขา “เราทุกคนไปออกรายการนั้นเพราะเราหมดหวังครับ พวกเราจึงทำงานกันหนักมากๆ” เขาพูดต่อว่า “ถ้าเราอยากมีแอร์ไทม์ เขาจะบอกว่าให้เรา ‘โชว์รีแอคชั่นเยอะๆ’ ครับ มันก็เลยเป็นเหมือนการสู้กันด้วยรีแอคชั่นระหว่างพวกเรา 101 คนครับ พวกเราทุกคนจะหัวเราะกันแบบเว่อร์ๆ ครับ”

เด็กฝึก C เล่าว่าตอนที่พวกเขาเข้าไปอยู่ในหอพัก เขาต้องให้สตาฟเก็บมือถือไว้ ต้องใส่เสื้อผ้าเหมือนๆ กันทุกคน กินข้าวพร้อมกัน และต้องได้รับอนุญาตถึงจะไปห้องน้ำได้ และยังถูกห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอกอีกด้วย

เขายังเล่าเรื่องการเปลี่ยนตัว “เซ็นเตอร์” คนแรกที่น่าประหลาดใจของรายการด้วย โดยเซ็นเตอร์จะเป็นคนที่ได้แสดงในตำแหน่งตรงกลางของเพลง “X1-MA” เขาเล่าว่าปกติแล้วพวกเด็กฝึกจะเป็นคนเลือกเซ็นเตอร์

แต่อย่างไรก็ตาม จู่ๆ พวกเขาก็ถูกแจ้งอย่างกะทันหันว่าระบบในการโหวตจะมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ชมจะเป็นคนโหวตแทน ซึ่งในตอนนั้นมีเด็กฝึกจากอีกบริษัทนึงได้รับเลือกเป็นเซ็นเตอร์แล้ว ตำแหน่งเซ็นเตอร์จึงเปลี่ยนเป็นคนอื่นแทน เขาบอกว่าคนที่ได้รับเลือกเป็นเซ็นเตอร์ในตอนแรกนั้นรู้สึกช็อกไปเลย

เด็กฝึกอีกคนนึงยังเล่าอีกด้วยว่าตำแหน่งเซ็นเตอร์นั้นตอนแรกเป็นอีกคนนึง แต่พวกเขาก็พบว่าตอนถ่ายทำ “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” จะเป็นคนโหวตเซ็นเตอร์แทนอย่างกะทันหัน เขาบอกว่า “ทุกคนคิดว่าเพราะ [ชื่อ] มีแฟนคลับแล้วก็เป็นที่นิยมมาก เขาจะต้องได้เป็นเซ็นเตอร์แน่ๆ แต่แล้วจู่ๆ ก็กลายเป็น [ชื่อ] แทน ทุกคนก็เริ่มรู้ตั้งแต่ตอนนั้นครับ”

ก่อนหน้านี้ช่อง MBC ได้เปิดเผยผ่านรายการ “Newsdesk” ว่ามีเด็กฝึกเล่าให้พวกเขาฟังว่าหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันคนนึงรู้เพลงมิชชั่นก่อนคนอื่นจากครูสอนเต้นของพวกเขาทำให้เด็กคนนั้นฝึกซ้อมล่วงหน้าก่อนได้ ในรายการ “PD Notebook” เด็กฝึกที่ไม่เปิดเผยชื่อก็บอกอีกว่าเป็นเด็กฝึกจากค่าย Starship ที่ได้รับข้อมูล และบอกว่าเด็กฝึกคนนั้นยังถูกกดดันอย่างมากจากบริษัทอีกด้วย

ส่วนในเรื่องการแบ่งท่อนการร้องระหว่างผู้เข้าแข่งขัน เด็กฝึก B เล่าว่า “มีฉากในรายการที่ดูเหมือนกับว่ามีการแบ่งท่อนการร้องในห้องอัด และเด็กฝึกก็จะผลัดกันร้องแต่ละท่อน” เขาอธิบายว่าความจริงแล้ว จู่ๆ คนเขียนสคริปต์รายการจะเข้ามาและบอกสอนเรื่องต่างๆ 30 นาที และพวกเขาก็ไม่มีทางเลือกนอกจากทำตามนั้น

เขาเล่าต่อว่า “จู่ๆ พีดี (ผู้กำกับการผลิต) อันจุนยองก็เข้ามาและพานักแต่งเพลงออกไปจากห้อง พวกเขาคุยกันนอกห้องประมาณ 1 ชั่วโมงครับ”

อีกหนึ่งประเด็นที่รายการ “PD Notebook” หยิบยกมาก็คือการแบ่งแอร์ไทม์ที่ไม่ยุติธรรมระหว่างเด็กฝึก หนึ่งในทีมผลิตของรายการ “Produce X 101” เล่าว่า “เราถูกบอกมาจากเบื้องบนว่า ‘เน้นเด็กฝึกคนนี้ตอนถ่ายทำนะ โชว์อิมเมจแบบนี้นะ’” เขาเล่าว่าพวกเขาจะถูกบอกมาว่า “ให้แอร์ไทม์เขาน้อยลงหน่อยเถอะ” หรือ “เพิ่มแอร์ไทม์ของเขาอีกนิดเถอะ”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กฝึกคนหนึ่งเล่าว่าในตอนแรก มันชัดเจนมากว่ารายการดันพวกเด็กฝึกจาก Starship “พวกเราเด็กฝึกเรียกกันว่า ‘Starship-duce’ ครับ” เมื่อรายการ “PD Notebook” ได้ติดต่อไปยัง Starship เพื่อถามความเห็นในเรื่องนี้ บริษัทกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถแถลงการณ์อะไรในตอนนี้ได้เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน

ผู้เข้าแข่งขันรายการ “Produce X 101” ยังเล่าอีกว่า “ตอนที่อันดับสุดท้ายเปิดเผยออกมา เราทุกคนเซอร์ไพรส์กันหมด แต่มีบางคนพูดกับเด็กฝึกคนอื่นว่า ‘จริงๆ ฉันรู้มาแล้วว่าฉันจะตกรอบ’” เขาเล่าว่ามีหัวหน้าทีมที่ Woollim Entertainment บอกเด็กฝึกคนนั้นมา

“พวกเขาบอกว่าพวกเขาถูกบอกมาว่าจะมีเด็กจาก Woollim คนเดียวเท่านั้นที่ได้เดบิวต์” ผู้เข้าแข่งขันในรายการเล่า “มันก็เลยทำให้ผมคิดว่า ‘อา มันเป็นการตัดสินใจกันมาภายในแล้วจริงๆ ด้วย’”

เด็กฝึกยังพูดถึงเรื่องที่มีเด็กฝึกคนนึงที่ได้ปรากฎตัวในแทบทุกพรีวิวอีกด้วย “เขาอยู่ในพรีวิวอันแรก อันที่สอง และอันที่สาม และก็จะมีแอร์ไทม์ทุกครั้งที่การจัดอันดับด้วย และยังแทบทุกในพรีวิวและคลิปเบื้องหลังครับ” เขาพูดว่า “พวกเรายังคุยกันเองเลยว่า ‘มันไม่มากไปหรอ?’”

ตัวแทนจากบริษัทต่างๆ ในวงการบันเทิงยังพูดถึงมุมมองที่มีต่อรายการ “Produce X 101” อีกด้วย หัวหน้าของบริษัทหนึ่งพูดว่า “อย่างที่หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้ว มันดูออกว่าถูกจัดฉากมาในระดับนึง” พวกเขาพูดว่า “พูดตามตรง ฉันไม่เคยคิดเลยว่าทั้ง 11 คนเดบิวต์มาอย่างยุติธรรม”

รายการ “PD Notebook” ได้คุยกับสตาฟที่อธิบายเรื่องคะแนนผลลัพธ์ในตอนสุดท้ายว่า คะแนนนั้นไม่ได้ถูกคำนวณจากคนที่อยู่ในห้องควบคุมในสตูดิโอ แต่ถูกคำนวณจากพีดีที่อยู่นอกสตูดิโอ พีดีคนนี้ทำงานนี้คนเดียวในห้องที่แยกออกไป และจากนั้นจึงส่งข้อความมาบอกตัวเลขกับสตาฟที่กรอกคะแนนขึ้นบนหน้าจอ

สมาชิกของทีมผลิตรายการเล่าว่า “ถ้ามีการโกงเกิดขึ้น มันจะไม่ได้ผ่านอันจุนยองมาก่อนหรอ? ในเมื่อเขาเป็นพีดีหลัก และความเห็นของเขาก็หนักแน่นด้วย” สตาฟอีกคนหนึ่งเล่าว่า “มันก็จริงที่เหมือนอันจุนยองโดนกล่าวหาอยู่คนเดียว ฉันไม่ชอบการทำแบบนั้นเลย แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาสามารถทำได้เองคนเดียวอยู่แล้ว”

โดยตัวแทนของบริษัท CJ ENM กล่าวว่าพวกเขายังไม่สามารถโต้ตอบความเห็นต่างๆ ได้ในตอนนี้เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสืบสวน

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X