ชวนอ่านเนื้อเรื่อง Interstellar ฉบับสตีเวน สปีลเบิร์ก ก่อนที่คริสโตเฟอร์ โนแลน มาแก้ไข
2014-11-27 23:23:32
Advertisement
คลิก!!!

อย่างที่เรารู้กันครับว่าหนัง Interstellar เป็นโครงการดั้งเดิมของสตีเวน สปีลเบิร์ก ซึ่งมีแผนจะกำกับต่อจาก Lincoln แต่ก็เปลี่ยนใจในตอนหลัง สปีลเบิร์กได้แนวคิดของเรื่องราวเมื่อราว 8-9 ปีก่อน จากการไปเวิร์คชอปที่ Caltech หรือสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคิพ เอส ธอร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีสัมพัทธภาพ, รูหนอน, หลุมดำ ฟิสิกส์อวกาศ และฟิสิกส์แรงโน้มถ่วง มาบรรยาย จากนั้น สปีลเบิร์ก็จ้างโจนาธาน โนแลน ให้มาพัฒนาบทหนังให้ โดยร่วมกับธอร์นในการสร้างเนื้อเรื่องขึ้นมา

หลังจากที่สปีลเบิร์กตัดสินใจไม่กำกับ โนแลนก็ได้เข้ามากำกับแทน ซึ่งโนแลนได้เล่าให้ฟังตามรายงานจาก /Film ว่าเข้ามาอยู่ในโครงการหนังเรื่องนี้ได้ยังไงว่า “ผมคุยกับโจนาห์ (โนแลน) อยู่ในตอนนั้นเรื่องบทหนังที่เขาเขียนให้สตีเวน สปีลเบิร์ก เราแลกเปลี่ยนความคิดกัน และมันฟังดูน่าตื่นเต้นอย่างที่สุด… ผมได้มีโอกาสเข้ามาในโครงการหนังเรื่องนี้ภายหลัง และได้มีโอกาสดูบทที่พวกเขาเขียนกันเสร็จแล้ว หลายส่วนที่ผมเติมเข้าไปในบทเป็นการรื้ออะไรๆ ออก เพราะพวกเขาใส่ความคิดที่ล้ำน่าตื่นตะลึงแบบที่ผมรู้สึกว่ายากจะเข้าใจได้ในฐานะผู้ชม ผมจึงใช้เวลาแก้ไขบท โดยเลือกประเด็นที่ก่อให้เกิดอารมณ์และสร้างความรู้สึกได้มากขึ้นจากแนวคิดเหล่านี้…โจนาห์ยุ่งอยู่กับการทำงานอย่างอื่น ผมจึงบอกว่า ขอเอานี่ไปแล้วรวมกับแนวคิดที่ผมคิดไว้ได้ไหม แล้วเขาก็บอกทำนองว่า ลองดูแล้วกันนะ แล้วค่อยมาดูกันว่าจะเป็นยังไง แล้วผมก็เอาสิ่งที่ผมทำให้เขาดู และเขาก็ดูเหมือนพอใจกับมัน

แล้วบทหนังฉบับที่เดิมทีสปีลเบิร์กจะทำกำกับ จากการออกแนวคิดของธอร์นกับโจนาธาน โนแลน เป็นยังไง คุณ pippo ได้แปลมาให้อ่านที่บล็อคของเขาครับ ซึ่งในความเห็นของผมแล้ว จะมีบางประเด็นที่ดูเหลือเชื่อกว่าด้วยในแง่เทคโนโลยี เช่นหุ่นยนต์ บทของโนแลนดูเหมือนจะลดความล้ำของไฮเทคลงมาให้ดูจับต้องได้มากขึ้น แต่ก็มีบางองค์ประกอบที่ผมพบว่าบทร่างแรกถูกใจกว่า เช่นองค์สุดท้ายที่เกี่ยวกับมิติเวลา อย่างไรก็ดี มีความสนุกด้านแนวคิดเรื่องรูหนอนกับหลุมดำทั้งสองแบบ

ทั้งสองบทหนังยังดูเหมือนมีกลิ่นอายของ Close Encounter of the Third Kind, Frequency, 2001: A Space Odyssey และ Voices of a Distant Star เหมือนกัน แต่ของโนแลนจะมีองค์ประกอบ The Right Stuff เข้ามาเพิ่ม ขณะที่ของสปีลเบิร์กจะมีองค์ประกอบของ Star Trek: The Motion Picture ใส่เข้ามาแทนครับ อ่านบทร่างของ Interstellar ฉบับก่อนโนแลนกำกับได้ที่นี่เลยครับ แล้วลองแบ่งปันความคิดกันดูว่าชอบแบบไหน ยังไงครับ

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X