ความแตกต่าง ระหว่าง Wanna One - X1 วงพี่น้องจากรายการ Produce
2019-09-15 20:41:42
Advertisement
คลิก!!!

 

Wanna One และ X1 ต่างได้รับความรักและความสนใจจากโปรดิวเซอร์แห่งชาติมาตั้งแต่พวกเขายังไม่เดบิวต์ นอกจากนี้พวกเขายังได้จัดโชว์เคสที่ Gocheok Sky Dome เหมือนกัน และเพลงเดบิวต์ของพวกเขาก็ขึ้นอันดับ 1 ในรายการเพลงเหมือนกันอีกด้วย 

ถึงแม้จะมีหลายอย่างคล้ายกัน แต่ทั้ง 2 วงก็มีข้อแตกต่าง ลองไปดูกันว่าทั้ง 2 วง แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

วงที่มีเด็กฝึกหัดอิสระ กับ วงที่มีไอดอลซึ่งมีประสบการณ์เดบิวต์มาแล้ว

วง Wanna One นั้นมี คิมแจฮวาน (Kim Jae Hwan) ซึ่งเป็นเด็กฝึกหัดอิสระซึ่งมีความสามารถในการร้องเพลงโดดเด่นมาก เขาได้รับการโหวตจนเป็นหนึ่งในสมาชิกของวง และพัฒนาตัวเองขึ้นจนมีความสามารถแทบทุกด้าน โปรดิวเซอร์แห่งชาติได้ตั้งฉายาเขาว่า “นายตัวเองที่ประสบความสำเร็จ”

ในขณะที่ในวง X1 นั้นไม่มีเด็กฝึกหัดอิสระได้รับการคัดเลือกจากรายการ ProduceX101 เลย แต่สมาชิกหลายคนในวงนั้นมีประสบการณ์เดบิวต์มาก่อน ในวง Wanna One ก็มีสมาชิกอย่าง ฮวังมินฮยอน (Hwang Min Hyun) และ ฮาซองอุน (Ha Sung Woon) ที่เคยเดบิวต์มาแล้วเช่นกัน ส่วนในวง X1 มี คิมอูซอก (Kim Wooseok), ฮันซึงอู (Han Seungwoo) และ โชซึงยอน (Cho Seungyoun) ที่เคยเดบิวต์มาแล้ว

ทั้ง คิมอูซอก, ฮันซึงอู และ โชซึงยอน ได้เข้าร่วมรายการ ProduceX101 เพื่อปลุกความฝันของตัวเองอีกครั้ง พวกเขาได้แสดงความสามารถจนเข้าตาโปรดิวเซอร์แห่งชาติ และได้เดบิวต์ในที่สุด

น้องเล็กวัยมัธยมปลาย และ น้องเล็กวัยมัธยมต้น

ไลควานลิน (Lai Kuanlin) เป็นน้องเล็กของวง Wanna One เขาเกิดปี 2017 และเดบิวต์ตอนอายุ 17 ปี ไลควานลินอายุห่างจาก ยุนจีซอง (Yoon Jisung) พี่ใหญ่ของวง 10 ปี 

ในขณะที่มักเน่ของวง X1 คือ นัมโดฮยอน (Nam Dohyon) ซึ่งอายุห่างจากพี่ใหญ่ ฮันซึงอู (Han Seungwoo) 10 ปีเช่นกัน นัมโดฮยอนอายุ 16 ปี ในขณะที่ ฮันซึงอูอายุ 26 ปี 

ความเหมือนของมักเน่คู่นี้คือ พวกเขาเป็นมักเน่ยักษ์เหมือนกัน ด้วยความสูง 180 ซม. แต่เหล่าพี่ๆดูจะดูแลน้องน้อยของพวกเขาต่างกันนิดหน่อย เพราะ Wanna One ดูจะชอบแกล้งและเล่นกับ ไลควานลิน ในขณะที่นัมโดฮยอนจะถูกพี่ๆคอยดูแลมากกว่า

ระยะเวลาโปรโมท 1 ปี 6 เดือน กับ 5 ปี

Wanna One เดบิวต์เมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2017 และเสร็จสิ้นการโปรโมทอย่างไปทางการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2018 ถึงแม้จะมีคอนเสิร์จส่งท้ายไปเมื่อเดือนมกราคม 2019 ก็ตาม จึงถือว่า Wanna One มีอายุวง 1 ปี 6 เดือน ในขณะที่ X1 มีช่วงเวลาโปรโมทถึง 5 ปี โดยใน 2 ปี 6 เดือนแรก พวกเขาจะทำงานด้วยกันทั้งหมดครบทุกคน ส่วนในครึ่งหลัง พวกเขาสามารถทำกิจกรรมเดี่ยวหรืองานของต้นสังกัดเดิมได้ การโปรโมทที่ยาวขึ้น และปัญหาการทำงานทับซ้อนของสมาชิกในวงเป็นเรื่องที่ทางรายการแก้ไขปรับปรุงมาจากซีซั่นก่อนๆ โดยรายการ ProduceX101 ได้ชี้แจ้งไว้ในงานเปิดตัวว่า “การโปรโมทของ X1 จะมีระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้แฟนคลับได้เจอกับสมาชิกในวงได้นานขึ้น”

เพลงโปรโมท โดยนักแต่งเพลงที่แตกต่าง

เพลงเดบิวต์ของ Wanna One อย่าง Energetic ได้นักเขียนเพลง Flow Blow รวมทั้ง ฮุย (Hui) และ อูซอก (Wooseok) วง Pentagon มาร่วมทำเพลงให้ ซึ่งพวกเขาเคยฝากฝีมือการทำเพลงไว้ในรายการ Produce 101 แล้วในเพลง Never ซึ่งได้กระแสตอบรับดีมาก 

ในขณะที่ X1 เลือกเพลงจากนักแต่งเพลงที่คนไม่คุ้นเคยมากก่อนอย่าง Score, Megatone และ Onestar มาเป็นเพลงเดบิวต์ โดย Score, Megatone และ Onestar เคยมีผลงานเพลงได้แก่ YESTERDAY ของวง Block B, Walk Your Home ของ NCT Dream และ Love Oh Love ของ GFriend เป็นต้น

ความแตกต่างของการเริ่มต้น

วง Wanna One นั้นได้รับความสนใจตั้งแต่ในรายการ Produce 101 และสร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จด้วยแรงสนับสนุนจากโปรดิวเซอร์แห่งชาติ อัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขาถูกพรีออเดอร์มากกว่า 500,000 ก๊อปปี้ และขึ้นสู่ชาร์ตดิจิตอลอันดับ 1 หลังจากปล่อยเพลง Energetic ได้เพียงไม่นาน พวกเขาได้รับรางวัลจากรายการเพลงและได้เข้าร่วมรายการวาไรตี้มากมาย

ในขณะที่ X1 นั้นแตกต่างออกไป พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งเรื่องผลโหวต จนทำให้หลายคนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดบิวต์ของพวกเขา อย่างไรก็ตาม X1 สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะรุกกี้ของวงการ หลังจากปล่อยอัลบั้มเมื่อววันที่ 27 สิงหาคม พวกเขากลายเป็นศิลปินเคป็อปวงแรกที่อัลบั้มเดบิวต์ขายได้ 520,000 ก๊อปปี้ภายในสัปดาห์แรกที่วางแผง ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นถึง 540,000 ก๊อปปี้ (ยอดเมื่อวันที่ 8 กันยายน) และมีเป้าหมายถึง 550,000 ก๊อปปี้ 

ขณะนี้ X1 คว้าถ้วยรางวัลจากรายการเพลงมาแล้ว 6 ถ้วย ถึงแม้จะไม่ได้โปรโมทในช่องหลักก็ตาม หนึ่งในนั้นเป็นถ้วยรางวัลจากรายการของช่องหลักอย่าง Music Bank ช่อง KBS2 และ Inkigayo ช่อง SBS

 

------------------------------------------------

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X